Trung tâm Dưỡng sinh tâm thể Bình Định: 25 năm xây dựng và trưởng thành

Thứ hai - 09/01/2023 10:17
Sáng 08/01/2023, tại Tp. Quy Nhơn, Trung tâm Dưỡng sinh tâm thể Bình Định (Trung tâm) tổ chức Lễ kỷ niệm 25 năm xây dựng và trưởng thành (08/01/1998 – 08/01/2023). Tham dự buổi Lễ gồm có: Ông Hồ Sĩ Dũng – Phó Chủ tịch thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, bà Nguyễn Thị Thanh Bình – Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh (Liên hiệp Hội), các đại biểu nguyên là lãnh đạo Liên hiệp Hội, Ban giám đốc, tập thể các Huấn luyện viên, hướng dẫn viên và đông đảo các môn sinh của Trung tâm.
Ông Trần Ngọc Hùng - Giám đốc Trung tâm Dưỡng sinh tâm thể Bình Định phát biểu khai mạc buổi Lễ
Ông Trần Ngọc Hùng - Giám đốc Trung tâm Dưỡng sinh tâm thể Bình Định phát biểu khai mạc buổi Lễ
Trung tâm Dưỡng sinh tâm thể Bình Định (30/10/2007 ) tiền thân là Câu lạc bộ Dưỡng sinh tâm thể tỉnh được thành lập ngày 08/01/1998. Trải qua 25 năm xây dựng và trưởng thành, Trung tâm đã làm tốt chức năng, nhiệm vụ của một tổ chức từ thiện, hướng dẫn luyện tập bằng phương pháp dưỡng sinh tâm thể (DSTT) đẩy lùi bệnh tật và nâng cao sức khoẻ cho nhân dân. Phương pháp này được Bà Tôn Nữ Hoàng Hương (Má Hai Hương), người quê xã Mỹ Chánh, huyện Phù Mỹ, Bình Định sáng lập và truyền dạy cho môn sinh trong tỉnh và cả nước. Đến nay, phương pháp DSTT áp dụng rộng khắp trong địa bàn tỉnh và đã mang lại nhiều hiệu quả thiết thực. Trong 25 năm qua, có hàng chục vạn lượt người tham gia luyện tập DSTT, bệnh tình chuyển biến tốt, trong đó có nhiều bệnh nan y thuyên giảm, có nhiều trường hợp bình phục, trở về với cuộc sống sinh hoạt bình thường. Từ khi thành lập đến nay, Trung tâm hoạt động theo quy chế, nhất quán theo phương châm: Lấy chữ “Tâm” làm nền tảng, lấy tự nguyện làm cơ sở mở rộng tổ chức. Trung tâm đã đào tạo một đội ngũ gần 50 Huấn luyện viên – Hướng dẫn viên (HLV-HDV) nhiệt tình phục vụ người bệnh không vì tiền lương, không vì lợi nhuận, phong trào luyện tập diễn ra đều đặn hàng ngày tại các điểm tập trong thành phố cho tới các vùng quê. Họ không chỉ truyền các động tác tập luyện mà còn hướng người bệnh đến sự lạc quan, yêu đời và những điều tốt đẹp.  
“Năm 2019, cả tỉnh có 27 điểm tập luyện Dưỡng sinh tâm thể hoạt động tốt, thu hút hàng ngàn lượt người tham gia luyện tập Dưỡng sinh tâm thể. Đến đầu năm 2020, do ảnh hưởng đại dịch Covid-19 nên tạm dừng hoạt động. Hiện nay, Trung tâm đã khôi phục 10 điểm luyện DSTT tập trung thành phố Quy Nhơn và huyện Phù Mỹ; mỗi ngày toàn tỉnh có khoảng 300 lượt người tham gia tập luyện” – Ông Trần Ngọc Hùng cho biết.
Theo báo cáo kết quả hoạt động, từ 1998 - 2006, cả tỉnh có 18.896 ca bệnh đến tập luyện, kết quả trong 2 năm (2008 - 2009), có hơn 1.500 ca bệnh; 737.880 lượt người tham gia luyện tập. Trong  8 năm (2011 - 2019), tổng số người tham gia tập luyện DSTT thể bình quân là 1.484 người/ngày; tổng số lượt người tham gia tập luyện Dưỡng sinh tâm thể là 12,5 vạn lượt người; tổng số ca bệnh đến tập DSTT là  12.552 ca. Từ đầu năm 2022 đến nay, hàng ngày có khoảng 300 người luyện tập. Hiệu quả luyện tập  về giảm, lành bệnh: hơn 80% ca chuyển biến tốt, hơn 50% ca khỏi bệnh hẳn.
dstt2
Một trong các nhân chứng điển hình chia sẻ niềm vui bệnh tình thuyên giảm

Tại buổi lễ, có sự chia sẻ xúc động của 10 nhân chứng điển hình là những người mang trọng bệnh, qua thời gian tham gia luyện tập DSTT tại các điểm tập trong tỉnh, hiện nay bệnh tình thuyên giảm, có người đã khỏe hẳn, sinh hoạt bình thường.
dstt3
Bà Nguyễn Thị Thanh Bình phát biểu tại buổi Lễ

Phát biểu tại buổi Lễ, bà Nguyễn Thị Thanh Bình – Chủ tịch Liên hiệp các Hội KH&KT Bình Định đã ghi nhận và biểu dương những thành tích mà Trung tâm đạt được trong suốt 25 năm qua. Đó chính là nỗ lực và tâm huyết của Ban lãnh đạo, đội ngũ HLV-HDV của Trung tâm, sự tin tưởng của các môn sinh trong tỉnh trong toàn tỉnh cùng chung tay giữ gìn phương pháp DSTT của bà Tôn Nữ Hoàng Hương để lại, cùng xây dựng và phát triển Trung tâm vững mạnh. Là đơn vị trực thuộc Liên hiệp Hội, thời gian tới Liên hiệp Hội cũng sẽ tiếp tục quan tâm, chỉ đạo để Trung tâm tiếp tục khôi phục các điểm tập cũ và mở rộng các điểm tập mới trong toàn tỉnh. Liên hiệp Hội cũng mong muốn thời gian tới Trung tâm đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng các hình thức phù hợp để ngày càng có nhiều người tham gia luyện tập nâng cao sức khỏe, đẩy lùi bệnh tật; Trung tâm cũng cần nâng cao chất lượng tập luyện DSTT, trong quá trình hướng dẫn cần nghiên cứu, tìm tòi và tổng hợp các động tác hiệu quả lưu giữ và vận dụng phù hợp cho từng đối tượng người bệnh để hoạt động tập luyện ngày càng đạt kết quả cao.
dstt5
Lãnh đạo Liên hiệp Hội, Ban giám đốc Trung tâm DSTT cùng các đại biểu chụp hình lưu niệm tại buổi Lễ


  

Tác giả bài viết: KT-TP

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

  • Đang truy cập29
  • Hôm nay1,252
  • Tháng hiện tại55,616
  • Tổng lượt truy cập1,760,206
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây