Chi hội Nữ trí thức Bình Định dâng hương tưởng nhớ công đức Đô đốc Bùi Thị Xuân

Thứ ba - 29/11/2022 16:27
Sáng 29/11/2022, tại Đền thờ Đô đốc Bùi Thị Xuân, Bảo tàng Quang Trung đã tổ chức lễ giỗ nhân kỷ niệm 220 năm ngày mất của Đô đốc Bùi Thị Xuân (6.11.1802 - 6.11.2022 - âm lịch) với sự tham dự của đại diện lãnh đạo Sở Văn hóa và Thể thao, Sở Du lịch, Hội LHPN tỉnh, Hội Nữ Doanh nhân tỉnh, UBND huyện Tây Sơn, Bảo tàng Quang Trung và bà con tộc họ Bùi ở khối Phú Xuân, thị trấn Phú Phong. Chi hội Nữ trí thức Bình Định đã tổ chức đoàn gồm 20 thành viên đến dâng hương tưởng nhớ công lao to lớn của Nữ tướng.
Đại diện Chi hội Nữ trí thức dâng hương tưởng nhớ Đô đốc Bùi Thị Xuân
Đại diện Chi hội Nữ trí thức dâng hương tưởng nhớ Đô đốc Bùi Thị Xuân
ntt3
Lễ cúng Đô đốc Bùi Thị Xuân
Tên tuổi của đô đốc Bùi Thị Xuân đã đi vào lịch sử, mãi mãi là niềm tự hào của các thế hệ phụ nữ của tỉnh Bình Định, và của cả dân tộc Việt Nam. Nữ đô đốc sinh ra và lớn lên tại làng Xuân Huề, xã Bình Phú, nay là khối Phú Văn, thị trấn Phú Phong, huyện Tây Sơn. Với tấm lòng yêu nước, ý chí bất khuất kiên trung, Bà đã cùng chồng là Thiếu phó Trần Quang Diệu tham gia nghĩa quân Tây Sơn, cả cuộc đời nữ tướng đã cống hiến cho sự nghiệp đấu tranh chống giặc ngoại xâm thống nhất đât nước vào cuối thế kỷ 18. Bà đã lập nhiều chiến công hiển hách giúp Vua Quang Trung - Nguyễn Huệ đánh thù trong giặc ngoài, thu non sông về một mối cách đây hơn 2 thế kỷ. Nữ tướng nổi tiếng với tài thao lược trận mạc, đặc biệt là khả năng thuần hóa voi và chỉ huy đội Tượng quân xung trận đánh kẻ thù.
den tho
Án thờ Đô đốc Bùi Thị Xuân

Bà là nữ tướng tài sắc vẹn toàn, can trường tiết liệt. Bà mất vào ngày 30/11/1802 (nhằm ngày mùng 6 tháng 11 năm Nhâm Tuất) tại Phú Xuân, Huế.
ntt4
Đại biểu tham dự tiến hành nghi thức trong Lễ cúng

Tưởng nhớ công lao to lớn của Bà, hằng năm Bảo tàng Quang Trung long trọng tổ chức lễ tưởng niệm theo nghi thức giỗ cổ truyền, có khởi chinh cổ, khởi nhạc và đọc văn tế ôn lại sự nghiệp lẫy lừng của nữ tướng.
Tại buổi lễ, Chi hội Nữ trí thức Bình Định cũng đã bày tỏ lòng thành kính, tri ân đối với công lao to lớn của nữ anh hùng dân tộc. Tấm gương yêu nước, ý chí kiên cường của nữ tướng mãi mãi là tấm gương sáng soi đường để các thế hệ phụ nữ của tỉnh kế thừa và học tập.
 

Tác giả bài viết: KT

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

  • Đang truy cập24
  • Hôm nay1,247
  • Tháng hiện tại55,611
  • Tổng lượt truy cập1,760,201
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây