Hội Luật Gia Bình Định: Đoàn kết, sáng tạo thực hiện hiệu quả nhiệm vụ năm 2022

Thứ hai - 14/11/2022 09:12
Trong năm 2022, tập thể Ban Thường vụ và Ban Thường trực Tỉnh Hội đã cùng với Ban chấp hành Hội Luật gia tỉnh lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn các cấp Hội Luật gia trong tỉnh, tiếp tục triển khai thực hiện có kết quả Nghị quyết Đại hội, đại biểu Hội Luật gia tỉnh Bình Định khóa VI nhiệm kỳ 2016-2024, Nghị quyết Đại hội đại biểu Hội Luật gia Việt Nam lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2019-2024, lãnh đạo và chỉ đạo các cấp Hội thực hiện hoàn thành các nhiệm vụ chính trị ở địa phương.
Hội Luật Gia Bình Định: Đoàn kết, sáng tạo thực hiện hiệu quả nhiệm vụ năm 2022
Ngay từ đầu năm, Hội Luật gia đã chú trọng đổi mới nội dung, hình thức, phương pháp tổ chức các phong trào thi đua theo hướng thiết thực, hiệu quả, hướng về cơ sở, phù hợp với điều kiện, đặc thù của từng cơ quan, đơn vị và gắn với các phong trào thi đua yêu nước do cấp ủy, chính quyền địa phương phát động, thu hút đông đảo cán bộ, hội viên tham gia tạo sự chuyển biến tích cực trong thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao. Tiếp tục quán triệt, triển khai, tuyên truyền và tổ chức thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về thi đua, khen thưởng. thực hiện linh hoạt, hiệu quả “mục tiêu kép” theo chỉ đạo của Chính phủ, vừa phòng, chống đại dịch vừa phát triển kinh tế - xã hội trong trạng thái bình thường mới. Các cấp Hội tích cực thi đua, phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt mức các mục tiêu, chỉ tiêu và nhiệm vụ chính trị của Hội trong năm 2022. Trong đó tập trung: đẩy mạnh các hoạt động tham gia xây dựng chính sách, pháp luật; thực hiện tốt công tác tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý, tham gia tư vấn giải quyết khiếu nại, tố cáo và hòa giải ở cơ sở; phổ biến, giáo dục pháp luật; tham gia công tác cải cách tư pháp, cải cách hành chính, giám sát thực hiện pháp luật; thực hiện tốt công tác đối ngoại và hợp tác quốc tế; công tác tổ chức cán bộ và hội viên, ...
Tham gia tích cực các phong trào thi đua trọng tâm do Thủ tướng Chính phủ phát động: “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”, “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”, “Cán bộ, công chức, viên chức thi đua thực hiện văn hóa công sở”,… và các phong trào thi đua, các cuộc vận động khác của địa phương, cơ quan, đơn vị. Nâng cao chất lượng công tác khen thưởng, tạo chuyển biến mạnh mẽ và thực chất, bảo đảm khen thưởng đúng người, đúng thành tích, kịp thời, công khai, minh bạch, khen thưởng phải thực sự trở thành động lực, có tác  dụng động viên, giáo dục, nêu gương. Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền các phong trào thi đua, gương người tốt, việc tốt nhằm thúc đẩy, cổ vũ, các phong trào thi đua yêu nước, góp phần tạo khí thế thi đua sôi nổi, rộng khắp.
Các cấp Hội trong tỉnh đã cùng tham gia đóng góp ý kiến trong công tác tham gia xây dựng chính sách, pháp luật. Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh Ban Thường trực Tỉnh hội đã tổ chức 02 hội nghị lấy ý kiến của các hội viên Hội Luật gia đang công tác ở các ngành tỉnh và Ban Thường trực Hội Luật gia các huyện, thị xã, thành phố về dự thảo sửa đổi Luật Kinh doanh bất động sản, Luật Nhà ở. Đã có nhiều ý kiến đóng góp cụ thể, thiết thực. Ban Thường trực Hội Luật gia tỉnh đã cùng với Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh tổ chức tọa đàm về một số nội dung sửa đổi của Luật Phòng, chống bạo lực gia đình;  tham gia đóng góp ý kiến vào dự thảo (sửa đổi) Luật Thanh tra cùng với Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh. Các cấp Hội trong tỉnh còn tham gia góp ý dự thảo Quyết định ban hành Quy chế phối hợp trong công tác theo dõi thi hành pháp luật trên địa bàn tỉnh…Một số Hội Luật gia ở cấp huyện còn tham gia với UBND và các ngành ở địa phương góp ý về dự thảo Quyết định quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Phòng Lao động-Thương binh và Xã hội; Hội viên chi hội Cục Thi hành án Dân sự  tỉnh đã tổ chức tham gia góp ý dự thảo Luật Thi hành án dân sự sửa đổi, các quy trình hướng dẫn nghiệp vụ thi hành án. Theo đó, các hội viên đã tổng hợp, đánh giá những kết quả đạt được, những hạn chế, bất cập và đề xuất sửa đổi một số vấn đề cần được sửa đổi, bổ sung cho phù hợp…Toàn tỉnh đã có 69 lượt tham gia đóng góp ý kiến của các cấp Hội Luật gia, tham gia 119 lượt ý kiến.
Phương hướng nhiệm vụ năm 2023. Hội Luật gia tỉnh tham mưu đề xuất với Ban Nội chính Tỉnh ủy và các ngành có liên quan đến công tác Hội Luật gia, xây dựng Chỉ thị thay thế Chỉ thị 19-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về công tác  Hội  phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ của Chỉ thị 14 –CT/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Hội Luật gia Việt Nam trong tình hình mới. Xây dựng Kế hoạch tổ chức triển khai thực hiện Kế hoạch của Hội Luật gia Việt Nam triển khai thực hiện Chỉ thị 14-CT/TW của Chính phủ. Đẩy mạnh phát triển về tổ chức , nhất là phát triển Chi hội cấp xã, đẩy mạnh phát triển hội viên tại các Chi hội trực thuộc các huyện, thị, thành hội, đồng thời với việc làm thẻ Hội viên. Kiện toàn thường xuyên các tổ chức của Hội Luật gia, đảm bảo năng lực tổ chức thực hiện các nhiệm vụ của công tác tổ chức, xây dựng Hội. Khẩn trưởng đề xuất với cấp ủy, chính quyền địa phương về chuẩn bị nhân sự cho nhiệm kỳ 2024-2029, trên cơ sở có sự phát triển mới và kế thừa để đảm bảo yêu cầu hoạt động.

Tác giả bài viết: TP

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

  • Đang truy cập56
  • Hôm nay1,489
  • Tháng hiện tại55,853
  • Tổng lượt truy cập1,760,443
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây