Hội Điều dưỡng Bình Định: Dấu ấn của một nhiệm kỳ

Thứ ba - 07/06/2022 16:16
Được thành lập vào tháng 8/1999, trải qua hơn 20 năm xây dựng và phát triển, Hội Điều dưỡng tỉnh Bình Định không ngừng phấn đấu vươn lên, đóng góp công sức đáng kể cho sự nghiệp chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân trong tỉnh. Nhiệm kỳ IV(2017-2022), Hội đã đạt nhiều kết quả nổi bật trên mọi mặt hoạt động, ghi dấu ấn đậm nét về bước tiến vững chắc của một tổ chức xã hội – nghề nghiệp.
Nhiều hoạt động sôi nổi trong Ngày Quốc tế Điều dưỡng 12/5 hằng năm
Nhiều hoạt động sôi nổi trong Ngày Quốc tế Điều dưỡng 12/5 hằng năm
Trong nhiệm kỳ IV (2017-2022), Hội Điều dưỡng Bình Định (HĐD – Hội) đã phát triển thêm 01 Chi hội và hơn 230 hội viên, nâng tổng số lên 19 Chi hội với hơn 2.500 hội viên. Đây là đội ngũ điều dưỡng, nữ hộ sinh, kỹ thuật viên hoạt động tại các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh được tập hợp trong ngôi nhà chung - Hội Điều dưỡng Bình Định.
“Được sự quan tâm của các cấp lãnh đạo; với nguồn nhân lực dồi dào, đa số thành viên Ban chấp hành của Hội đều là những cán bộ của Sở Y tế và các đơn vị y tế trong tỉnh, đội ngũ cán bộ từ Tỉnh hội đến các Chi hội huyện, thị, thành phố đều có tinh thần trách nhiệm cao, giàu kinh nghiệm, tâm huyết, nhiệt tình, năng động, có uy tín trong chuyên môn và công tác hội nên hoạt động HĐD trong nhiệm kỳ qua đạt nhiều kết quả thiết thực” – TS. Nguyễn Thị Như Tú – Chủ tịch HĐD tỉnh cho biết.
Thời gian qua, HĐD cũng như ngành Y tế của tỉnh đã nỗ lực rất lớn cùng chung tay đẩy lùi dịch Covid-19. “Cường độ và thời gian làm việc của hội viên ở nhiều Chi hội luôn trong tình trạng quá tải, công việc chuyên môn, công tác truy vết, chăm sóc bệnh nhân Covid-19 ...chiếm phần lớn quỹ thời gian. Do đó, thời gian dành cho công tác Hội còn hạn chế, nhưng với tinh thần trách nhiệm của cán bộ y tế, anh chị em trong Hội đã đoàn kết, động viên nhau vượt qua khó khăn, thách thức” – Chủ tịch Hội HĐD tỉnh chia sẻ.
Đội ngũ điều dưỡng được trang bị kiến thức chuyên môn, kỹ năng chăm sóc người bệnh, thái độ giao tiếp, ứng xử luôn nhận được sự hài lòng của bệnh nhân. Những năm gần đây, công tác truyền thông - giáo dục sức khỏe cộng đồng có nhiều thuận lợi, chất lượng khám chữa bệnh tại các cơ sở được nâng lên rõ rệt.
“HĐD Bình Định là một trong các hội thành viên Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh có nhiều hoạt động sôi nổi và tích cực. Đội ngũ cán bộ được đào tạo, bồi dưỡng bài bản, vững kiến thức chuyên môn, tận tâm với nghề. Đặc biệt, nhiều hội viên tích cực tham gia NCKH và đạt kết quả cao trong các Hội thi Sáng tạo kỹ thuật cấp tỉnh, nhiều đề tài được Hội đồng Khoa học cấp tỉnh đánh giá cao; hội viên của Hội tham gia làm giám khảo các Hội thi, Cuộc thi do Liên hiệp Hội triển khai; tham gia Hội đồng khoa học cấp cơ sở, cấp tỉnh… ” – TTND.BSCKII. Nguyễn Thị Thanh Bình – Chủ tịch Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh, cho biết.
dt chi tu
Đề tài NCKH cấp tỉnh của TS. Nguyễn Thị Như Tú được Hội đồng Khoa học cấp tỉnh xếp loại Xuất sắc

Nhiệm kỳ qua, số đề tài NCKH của HĐD tăng đáng kể so với nhiệm kỳ trước. Cụ thể: 01 đề tài cấp Bộ (nhiệm kỳ trước không có), 08 đề tài cấp tỉnh (tăng 05 đề tài); 06 đề tài cấp ngành và 150 đề tài cấp cơ sở (tăng 20 đề tài). Đáng chú ý, 02 đề tài NCKH cấp tỉnh: “Nghiên cứu Mô hình sàng lọc dự phòng ung thư cổ tử cung và xét nghiệm VIA cho phụ nữ đồng bào dân tộc trong độ tuổi sinh đẻ (15-49) dựa vào y tế xã” và “Nghiên cứu xây dựng mô hình sàng lọc ung thư vú dựa vào y tế cơ sở cho phụ nữ trong độ tuổi nguy cơ tại huyện Vân Canh” do TS. Nguyễn Thị Như Tú chủ nhiệm, được Hội đồng khoa học cấp tỉnh đánh giá cao và xếp loại xuất sắc. Các đề tài được triển khai mang lại lợi ích thiết thực cho chị em phụ nữ, nhất là chị em đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh.
Các đề tài còn tập trung vào công tác quản lý nhân lực; quản lý người bệnh; quy trình kỹ thuật chăm sóc người bệnh; tiêm an toàn; kiểm soát nhiễm khuẩn... Kết quả nghiên cứu đã góp phần không nhỏ trong việc phát triển nghề nghiệp và khẳng định vị trí, vai trò của người Điều dưỡng và nghề Điều dưỡng. Nhiều đề tài có chất lượng được tham gia báo cáo tại các Hội nghị khoa học: Chi hội Bệnh viện Mắt dự thi Poster về An toàn người bệnh “Xác định chính xác người bệnh” Do Bộ Y tế tổ chức đạt giải tư;  báo cáo đề tài “Khảo sát thực trạng và một số yếu tố liên quan tai nạn bỏng nhập viện tại Khoa Ngoại Bệnh viện Thị xã An Nhơn năm 2018” tại Hội nghị Điều dưỡng Ngoại khoa Quảng Ninh; đề tài “Năng lực điều dưỡng viên mới tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Định” tại Hội nghị Khoa học Điều dưỡng toàn quốc lần thứ IX, năm 2020. Công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ cũng được Hội thực hiện xuyên suốt: Tổ chức 36 lớp đào tạo với sự tham gia của 1120 lượt hội viên về các chuyên đề: Kỹ năng lập kế hoạch chăm sóc người bệnh; Hướng dẫn ghi chép phiếu chăm sóc; Nâng cao kỹ năng giao tiếp ứng xử; Hướng dẫn phòng và xử trí sốc phản vệ...; Thường xuyên cử hội viên tham gia các hội nghị khoa học, chuyên đề; hội thảo, tập huấn về chuyên môn.
tu thien
Hoạt động phát cơm miễn phí cho bệnh nhân 

Ngoài ra, Các Chi hội luôn khuyến khích hội viên tích cực tham gia các hoạt động xã hội từ thiện. Tiêu biểu: Chi hội TTYT Quy Nhơn khám từ thiện và cấp phát thuốc 4 đợt cho 250 hộ có hoàn cảnh khó khăn ở Nhơn Hải, Nhơn Lý và 50 đối tượng chính sách, gia đình khó khăn ở Nhơn Châu; Chi hội TTYT Hoài nhơn tham gia khám và phát thuốc miễn phí 04 đợt với số người lên đến 400 người; Tỉnh hội phối hợp với Nhóm Từ Tâm tổ chức 03 đợt cấp quà miễn phí, mỗi suất quà trị giá 180.000 - 200.000 cho hơn 350 bệnh nhân ung thư và chạy thận nhân tạo; phát cơm miễn phí cho bệnh nhân tại Bệnh viện Tâm Thần tỉnh với 04 đợt (khoảng 600 bệnh nhân)...
Các hoạt động hưởng ứng các ngày lễ, ngày truyền thống của ngành (ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2; ngày Điều dưỡng thế giới 12/5, ngày thành lập Hội Điều dưỡng Việt Nam 26/10), Hội thi Điều dưỡng – Hộ sinh giỏi, các đợt sinh hoạt chuyên đề về y đức, quy tắc ứng xử, chăm sóc người bệnh… được tổ chức chu đáo bằng nhiều hình thức phong phú nhận được sự tham gia sôi nổi của hội viên.
Lực lượng điều dưỡng từng bước trưởng thành, đóng góp nhiều công sức cho sự phát triển của Hội. Trong đó, phải kể đến sự đóng góp của TS. Nguyễn Thị Như Tú – Chủ tịch Hội. Với kinh nghiệm hơn 20 năm tham gia công tác HĐD tỉnh, TS. Nguyễn Thị Như Tú luôn tích cực trong mọi hoạt động, phong trào công tác hội, luôn hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, có nhiều đóng góp cho công tác điều dưỡng và y tế công cộng của tỉnh nhà; tham gia thực hiện thành công 20 đề tài NCKH, trong đó 04 đề tài cấp tỉnh, 01 đề tài cấp Viện và 15 đề tài cấp ngành; kết quả của các đề tài mang lại ý nghĩa thiết thực trong công tác phòng ngừa bệnh, nâng cao ý thức bảo vệ sức khỏe của người dân (đặc biệt là sức khỏe của nữ giới), hỗ trợ cho công tác khám chữa bệnh của tỉnh nhà. Hiệu quả của các đề tài có sức lan tỏa mạnh mẽ đến cộng đồng; tích cực tham gia hoạt động truyền thông giáo dục sức khỏe, phổ biến kiến thức đến với người dân. TS. Nguyễn Thị Như Tú được nhận danh hiệu Thầy thuốc ưu tú, Bằng khen của Chính phủ, Bằng khen của Liên hiệp Hội Việt Nam, 2 lần được tôn vinh danh hiệu Trí thức tiêu biểu về KH-CN tỉnh Bình Định (2018&2020)...
Với những thành tích đạt được, TS. Nguyễn Thị Như Tú được Liên hiệp các Hội KH&KT Bình Định giới thiệu tham gia xét chọn Trí thức KH&CN tiêu biểu cấp Liên hiệp các Hội KH&KT Việt Nam năm 2022.  Ngày 21/5 vừa qua, Chủ tịch Hội Điều dưỡng được Liên hiệp Hội Việt Nam tôn vinh danh hiệu cao quý này.
Nhiệm kỳ IV(2017-2022), HĐD tỉnh đạt thành tích khen thưởng: 01 tập thể và 01 cá nhân nhận Bằng khen của Bộ Y tế, 04 tập thể và 06 cá nhân nhận Bằng khen của Hội Điều dưỡng Việt Nam, 03 tập thể và 04 cá nhân nhận Bằng khen UBND tỉnh, 04 tập thể và 04 cá nhân nhận Giấy khen của Liên hiệp Hội Bình Định.
Phát huy những thành tích đạt được, Chủ tịch HĐD cho biết: Nhiệm kỳ tới, Ban Chấp hành Hội sẽ nhìn nhận những hạn chế, tồn tại để thẳng thắn rút kinh nghiệm cùng bàn những giải pháp khắc phục, tạo bước tiến mới trong sự nghiệp chăm sóc và bảo vệ sức khỏe cộng đồng; Hội sẽ phát triển mạng lưới các Chi hội Điều dưỡng phủ sóng toàn tỉnh và tăng cường tính bền vững hoạt động của các Chi hội; Quan tâm, chăm lo đến đời sống vật chất và tinh thần, quyền lợi hội viên và phát triển chuyên môn nghiệp vụ của hội viên; Khuyến khích hội viên tham gia công tác NCKH, ứng dụng tiến bộ KHKT vào công tác chuyên môn; Tăng cường mở các lớp tập huấn, đào tạo liên tục, nâng cao kiến thức, kỹ năng chăm sóc, quản lý, NCKH về điều dưỡng, Hộ lý, Y công theo quy định và chương trình của Bộ Y tế; Tổ chức Hội nghị nghiên cứu khoa học về Điều dưỡng cấp tỉnh lần thứ IV; Tổ chức giao lưu giữa các Tỉnh hội, Chi hội, học tập lẫn nhau về kinh nghiệm hoạt động Hội; Tăng cường viết bài đăng tập san thông tin Điều dưỡng, tập san giáo dục sức khỏe của tỉnh, viết bài cho đài truyền thanh địa phương; Tiếp tục tranh thủ sự giúp đỡ của các chuyên gia Điều dưỡng, Hộ sinh - tình nguyện viên Newzeland, Nhật Bản để tổ chức các lớp tập huấn chuyên đề về chăm sóc người bệnh, các quy trình kỹ thuật, phòng chống nhiễm khuẩn, đào tạo thực hành lâm sàng cho điều dưỡng mới tốt nghiệp...

Tác giả bài viết: KT

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

  • Đang truy cập58
  • Hôm nay1,791
  • Tháng hiện tại56,155
  • Tổng lượt truy cập1,760,745
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây