Hiệp hội Thủy sản Bình Định: Tăng cường công tác đào tạo tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật

Thứ năm - 09/12/2021 09:39
Hiệp Hội đã tăng cường rà soát, củng cố hoạt động của các chi hội, cơ sở hội trực thuộc hiện có đồng thời phối hợp tổ chức tập huấn, hướng dẫn ngư dân và hội viên phát triển sản xuất thủy sản có hiệu quả.
Hoạt động thả phao tiêu bảo vệ rạn san hộ tại vùng biển phường Ghềnh Ráng
Hoạt động thả phao tiêu bảo vệ rạn san hộ tại vùng biển phường Ghềnh Ráng

Trong lĩnh vực khai thác thủy sản, thực hiện chủ trương đẩy mạnh phát triển khai thác xa bờ và di chuyển ngư trường đến các ngư trường trọng điểm, tuyên truyền vận động hội viên, ngư dân bám biển sản xuất, góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo, phối hợp với chính quyền các xã và cơ quan quản lý thủy sản tỉnh vận động các chủ tàu nghề câu cá ngừ đại dương tại Hoài Nhơn tiếp tục ứng dụng kỹ thuật khai thác và bảo quản cá ngừ theo công nghệ Nhật Bản... để nâng cao giá trị sản phẩm cá ngừ đại dương Bình Định, hỗ trợ các chi hội ở xã làm sản phẩm truyền thống tiêu thụ nội địa như nước mắm, hải sản khô...
Hiệp Hội chủ trì triển khai thực hiện dự án "Nâng cao năng lực của các tổ chức cộng đồng  địa phương gắn với giao quyền quản lý, bảo vệ rạn san hô tại vùng biển ven bờ thuộc Vịnh Quy Nhơn” (gọi tắt là dự án Vịnh Quy Nhơn). Dự án đã hỗ trợ cộng đồng địa phương thành lập  các Tổ chức cộng đồng bảo vệ nguồn lợi thủy sản của 4 xã ven vịnh Quy nhơn và giúp xây dựng Phương án đồng quản lý trong bảo vệ và khai thác nguồn lợi thủy sản tại 1 số khu vực biển có hệ sinh thái rạn san hô theo Luật thuỷ sản 2017. Đến nay 4 Tổ chức cộng đồng bảo vệ nguồn lợi thủy sản đã  được thành lập trên địa bàn 4 xã/phường thuộc khu vực biển vịnh Quy Nhơn là Nhơn Lý; Nhơn Hải; Nhơn Châu và Ghềnh Ráng và được UBND thành phố Quy Nhơn công nhận và giao quyền thực hiện đồng quản lý trong bảo vệ và khai thác nguồn lợi thủy sản tại 4 khu vực biển thuộc Vịnh Quy Nhơn là:  Bãi Dứa, xã Nhơn Lý với diện tích 8,02 ha và khu vực biển phía Tây Hòn Khô Nhỏ, xã Nhơn Hải với diện tích 12,043 ha; khu vực biển Hòn Nhàn, phường Ghềnh Ráng với diện tích 5,83 ha; khu vực Bãi Trước xã Nhơn Châu với diện tích 20,24 ha.
Cùng với Hội Liên hiệp phụ nữ thành phố Quy Nhơn thực hiện dự án “Quản lý tổng hợp rác thải vịnh Quy Nhơn”: Trong đó 2 bên đã phối hợp tổ chức cuộc thi truyền thông “Vì một đại dương xanh không rác thải nhựa và bảo vệ rạn san hô vịnh Quy Nhơn” tại Trường TH&THCS Nhơn Hải, Trường THCS Ghềnh Ráng vào tháng 12/2020; tại Trường THCS Nhơn Lý và trường TH& THCS Nhơn Châu vào tháng 4/2021.
Phối hợp với Viện Khoa học và Công nghệ khai thác thủy sản và Chi cục Thủy sản tổ chức các lớp đào tạo bồi dưỡng và cấp chứng chỉ thuyền trưởng, máy trưởng tàu cá các hạng và thợ máy tàu cá tại các xã, phường thuộc tỉnh Bình Định.  Kết quả đào tạo trong năm 2021 có 155 thuyền trường tàu cá hạng II, 336 máy trưởng tàu cá hạng II, 451 thợ máy được cấp chứng chỉ đào tạo theo qui định. Lũy kế đến nay, trong nhiệm kỳ này Hiệp Hội đã phối hợp tổ chức để đào tạo cho ngư dân Bình Định được 788 Thuyền trưởng hạng II, 1.087 Máy trưởng hạng II 363 Thuyền trưởng hạng III, 52 Máy trưởng hạng III, 3287 Thợ máy tàu cá. Đây là một trong những hoạt động giúp hội viên và ngư dân sản xuất an toàn hiệu quả góp phần khắc phục tình trạng khai thác bất hợp pháp nhằm sớm tháo gỡ thẻ vàng EU của tỉnh Bình Định.
Trong thời gian sắp tới Hiệp Hội tiếp tục củng cố tổ chức và hoạt động của các Chi hội cơ sở trực thuộc trên tất cả các lĩnh vực đánh bắt, nuôi trồng, chế biến và dịch vụ nghề cá, nhất là các tổ quản lý cộng đồng trong nuôi trồng thủy sản, Tổ đoàn kết đánh bắt hải sản trên biển, các mô hình khuyến ngư, các đơn vị sản xuất-kinh doanh dịch vụ nghề cá. Triển khai thực hiện tốt các dự án, chương trình hợp tác quốc tế về thủy sản do Sở Nông nghiệp & PTNT triển khai tại Bình Định, hỗ trợ hoạt động của các Tổ chức cộng đồng bảo vệ nguồn lợi thủy sản địa phương trong công tác đồng quản lý trong bảo vệ nguồn lợi thủy sản.

 

Tác giả bài viết: Tuấn Hưng

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

  • Đang truy cập48
  • Hôm nay2,185
  • Tháng hiện tại56,549
  • Tổng lượt truy cập1,761,139
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây