HỘI TIN HỌC BÌNH ĐỊNH: CHUNG TAY XÂY DỰNG HỆ THỐNG HỖ TRỢ NGƯỜI DÂN GẶP KHÓ KHĂN DO ĐẠI DỊCH COVID-19 CỦA TỈNH BÌNH ĐỊNH

Thứ sáu - 24/04/2020 08:31
Đại dịch Covid-19 đã và đang tác động, ảnh hưởng đến nhiều ngành, nhiều doanh nghiệp, hộ kinh doanh cá thể trên địa bàn tỉnh phải tạm dừng hoạt động, thu hẹp quy mô sản xuất; làm gia tăng thất nghiệp, gây mất việc làm trong ngắn hạn; một bộ phận người lao động phải ngừng làm việc, tạm dừng hợp đồng lao động không hưởng lương. Với tinh thần “Chia sẻ khó khăn, đảm bảo cuộc sống của nhân dân, người lao động của tỉnh Bình Định, góp phần ổn định xã hội”.
HỘI TIN HỌC BÌNH ĐỊNH: CHUNG TAY XÂY DỰNG HỆ THỐNG HỖ TRỢ NGƯỜI DÂN GẶP KHÓ KHĂN DO ĐẠI DỊCH COVID-19 CỦA TỈNH BÌNH ĐỊNH
Ngày 08/4/2020, UBND tỉnh ban hành Văn bản số 81/TB-UBND thông báo ý kiến kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quốc Dũng tại cuộc họp nghe báo cáo về các biện pháp hỗ trợ người dân gặp khó khăn do ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh; theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh kết luận “Khẩn trương xây dựng phần mềm quản lý chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh, nhằm đảm bảo hỗ trợ đúng đối tượng, tránh trùng lắp, không để lợi dụng, trục lợi chính sách và phải hoàn  thành trước ngày 20/4/2020”.
Với tinh thần cùng chung tay với các cấp, các ngành hỗ trợ phòng chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh, Hội tin học Bình Định (được Sở thông tin và Truyền thông giao chủ trì thực hiện) đã phối hợp với các đơn vị hoạt động trong lĩnh vực CNTT gồm: Viettel Bình Định, FPT Bình Định và Công ty Chuyển Đổi Số Toàn Cầu (GDT Bình Định) (nhóm CNTT Bình Định Chung tay) thực hiện xây dựng “Hệ thống hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 của tỉnh Bình Định” có địa chỉ truy cập tại http://hotronguoidan.binhdinh.gov.vn và triển khai trên phạm vi toàn tỉnh theo ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND.
Với tinh thần “Cứu đói như cứu hỏa”  không để chậm trễ hơn vì người lao động đang rất khó khăn, không vì thủ tục mà kéo dài việc hỗ trợ, Hệ thống phần mềm được “nhóm CNTT Bình Định Chung tay” tiến hành xây dựng gấp rút (10 ngày từ ngày 10/4 – 20/4/2020) nhằm đảm bảo hỗ trợ đúng đối tượng, tránh trùng lắp, không để lợi dụng, trục lợi chính sách đồng thời kịp thời cung cấp thông tin hỗ trợ cho các đối tượng chịu ảnh hưởng của dịch COVID-19 (bị giảm thu nhập, mất việc, thiếu việc làm, gặp khó khăn, không đảm bảo mức sống tối thiểu và các đối tượng đang hưởng chính sách ưu đãi, bảo trợ xã hội trong thời gian gặp khó khăn dịch).
Hệ Thống Hỗ trợ người dân gặp khăn do đại dịch covid-19 của tỉnh Bình Định hướng đến 6 nhóm đối tượng chính:


 
2
- Đối tượng 1: Người lao động làm việc theo hợp đồng
- Đối tượng 2: Hộ kinh doanh cá thể
- Đối tượng 3: Người lao động bị chấm dứt hợp đồng nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp, người lao động tự do.
- Đối tượng 4: Người có công với cách mạng
- Đối tượng 5: Đối tượng bảo trợ xã hội
- Đối tượng 6: Người thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo

Thông tin chi tiết về đối tượng hỗ trợ, điều kiện hỗ trợ, mức và thời gian hỗ trợ, trình tự thực hiện và các mẫu biểu kèm theo được đăng tải đầy đủ trên trang thông tin http://hotronguoidan.binhdinh.gov.vn. Ngoài ra, người dân có thể tra cứu tình trạng hồ sơ của mình thông qua số chứng minh nhân dân trong phần tra cứu của hệ thống.

Phân hệ quan trọng của hệ thống đó là phân hệ về Quản lý hồ sơ của các đối tượng chịu ảnh hưởng của dịch Covid19. Phân hệ Quản lý này nhằm đảm bảo hỗ trợ đúng đối tượng, tránh trùng lắp, không để lợi dụng, trục lợi chính sách, Hệ thống phần mềm được thiết kế 4 bước: (1) Thiết lập dữ liệu của 6 nhóm đối tượng; (2) tự động trích xuất thiết lập hồ sơ đề nghị; (3) Xét duyệt hồ sơ đề nghị; và (4) thiết lập danh sách hồ sơ thanh toán. Công tác soát xét hồ sơ sẽ thông qua số CMND làm tiêu chí chính để tránh trùng lắp thông tin của các hồ sơ đề nghị với tiêu chí là mỗi người chỉ được hưởng một chính sách hỗ trợ.
Hệ thống phần mềm đã được triển khai cho Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh Bình Định; 11 phòng Lao động – Thương binh và Xã hội của các huyện, Thị xã, thành phố; 159 xã, phường và thị trấn và các đội thuế trên toàn tỉnh.

3

Như vậy, với Hệ thống phần mềm đã được xây dựng và triển khai theo đúng như tiến độ đề ra, nhóm “CNTT Bình Định Chung tay” hy vọng sẽ góp được một phần công sức vào việc chung tay hỗ trợ cho chính quyền và người dân Bình Định, cùng nhau vượt qua dịch Covid-19.

Tác giả bài viết: Hội tin học Bình Định

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

  • Đang truy cập16
  • Hôm nay2,055
  • Tháng hiện tại2,055
  • Tổng lượt truy cập1,546,940
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây