Hoạt động Chi hội Nữ trí thức Bình Định, một năm nhìn lại.

Thứ ba - 08/03/2022 09:04
Năm 2021, tình hình dịch Covid-19 diễn ra phức tạp và kéo dài đã ảnh hưởng đến hoạt động Chi hội. Tuy nhiên, Ban Chấp hành Chi hội đã linh hoạt phối hợp với hội viên triển khai một số hoạt động góp phần củng cố tổ chức, tạo điều kiện để chị em nữ trí thức phát huy năng lực của mình.
Tham gia Tổng kết cuối kỳ Dự án Xây dựng chuỗi liên kết nâng cao hiệu quả sản xuất lạc vùng sản xuất lạc thích ứng biến đổi khí hậu (Bình Định, Phú Yên, Quảng Trị)
Tham gia Tổng kết cuối kỳ Dự án Xây dựng chuỗi liên kết nâng cao hiệu quả sản xuất lạc vùng sản xuất lạc thích ứng biến đổi khí hậu (Bình Định, Phú Yên, Quảng Trị)
Tích cực tham gia NCKH
Đầu năm 2021, Chi hội Nữ trí thức tổ chức 02 hội nghị về Hướng dẫn tham gia Hội thi Sáng tạo kỹ thuật tỉnh lần thứ XII (2020-2021) và Hướng dẫn xây dựng dự án, đề tài NCKH nhận được sự tham gia của đông  đảo hội viên của Chi hội và các đại biểu nữ cán bộ làm việc tại các sở ban ngành trong tỉnh. Mục đích của các Hội nghị góp phần động viên, khuyến khích đội ngũ nữ trí thức tham gia phát triển phong trào nghiên cứu khoa học của tỉnh nhà.
Nhiều chị em hội viên đã tích cực tham gia công tác nghiên cứu khoa học, thực hiện các đề tài, dự án ứng dụng tiến bộ kỹ thuật vào đời sống, phục vụ công tác chuyên môn. Trong năm qua, các hội viên Chi hội đã tham gia làm chủ nhiệm, đồng chủ nhiệm, thành viên ban điều hành, nhóm chuyên gia thực hiện hơn 10 đề tài, dự án khoa học đều được Hội đồng khoa học cấp tỉnh nghiệm thu đánh giá cao. Tiêu biểu như: Dự án «Xây dựng chuỗi liên kết nâng cao hiệu quả sản xuất lạc vùng sản xuất lạc thích ứng biến đổi khí hậu (Bình Định, Phú Yên, Quảng Trị) nhằm cải thiện sinh kế cho phụ nữ và đồng bào dân tộc thiểu số»; đề tài “Nghiên cứu xây dựng mô hình sàng lọc ung thư vú dựa vào y tế cơ sở cho phụ nữ trong độ tuổi nguy cơ tại huyện Vân Canh”…
Từ những nghiên cứu khoa học, các hội viên cũng tích cực gửi tâm huyết của mình tham dự Hội thi, Giải thưởng với mong muốn lan tỏa giúp ích cho cộng đồng. Tiêu biểu, PGS. TS Nguyễn Thị Vương Hoàn đã đoạt giải ba lĩnh vực Vật liệu, năng lượng, hóa chất và các lĩnh vực khác của Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật tỉnh Bình Định lần thứ XII (2020-2021) với giải pháp “Nghiên cứu tổng hợp nanocomposite MFe2O4 (M=Fe, Co, Ni)/ graphen và vật liệu trên cơ sở graphen biến tính ứng dụng trong xử lý môi trường và cảm biến điện hóa”. Đây cũng là công trình đoạt giải khuyến khích giải thưởng Sáng tạo KHCN Việt Nam năm 2021.
“Ngoài việc hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn ở cơ quan, đơn vị; chị em hội viên cũng đã dành nhiều thời gian nghiên cứu khoa học, nhiều đề tài ứng dụng trong thực tế đời sống sản xuất đạt hiệu quả cao. Bên cạnh đó, các chị em luôn nhiệt tình, xông xáo hỗ trợ về mặt chuyên môn tùy vào từng lĩnh vực để các đơn vị trong tỉnh thực hiện các đề tài, dự án nghiên cứu khoa học, ứng dụng tiến bộ khoa học vào đời sống sản xuất. Ban Chấp hành Chi hội luôn quan tâm kết nối các hội viên để hỗ trợ nhau trong công tác chuyên môn, cũng như trong việc xây dựng ý tưởng thực hiện các đề tài, dự án thuộc nhiều lĩnh vực…” -TTND.BSCKII. Nguyễn Thị Thanh Bình-Chủ tịch Liên hiệp các Hội KH&KT Bình Định, Chi hội trưởng Chi hội Nữ trí thức cho biết.
Chị em hội viên cũng đã tham gia trực tiếp hướng dẫn các luận văn thạc sĩ, tham gia vào Hội đồng khoa học cấp tỉnh xét duyệt các đề tài NCKH hằng năm, tham gia vào Ban Tổ chức, Ban thư ký và Ban giám khảo chấm Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật, Cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên nhi đồng do UBND tổ chức.
Ngày 23/5/2021 diễn ra Cuộc bầu cử ÐBQH khóa XV và đại biểu HÐND các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026; Chi hội có 08 hội viên tham gia ứng cử Quốc hội khóa XV và HĐND tỉnh khóa XIII, nhiệm kỳ 2021-2026 và cả 8 hội viên đều trúng cử. Trong đó có 02 hội viên trúng cử Đại biểu Quốc hội, 06 hội viên trúng cử Đại biểu HĐND tỉnh. Các hội viên trúng cử nhiệm kỳ này đều là những hội viên xuất sắc, tích cực tham gia công tác hội, nắm giữ những vị trí quan trọng tại các cơ quan, đơn vị của tỉnh. “Đây là niềm tự hào, Chi hội luôn ủng hộ và động viên các chị em góp phần cùng với nữ đại biểu Quốc hội, HĐND tỉnh, nữ trí thức của tỉnh thể hiện tiếng nói, tâm tư, nguyện vọng của nữ giới vào các hoạt động kinh tế, chính trị, xã hội đem lại quyền lợi thiết thực và nâng cao vị thế phụ nữ. Qua đó, phát huy năng lực, bản lĩnh và tâm huyết của mình đóng góp vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh” – Chi hội trưởng chia sẻ.
Do tình hình dịch Covid-19 kéo dài, các buổi sinh hoạt chuyên đề, các chuyến về nguồn theo kế hoạch đề ra không thực hiện được. Thay vào đó, Ban Chấp hành Chi hội đã thông tin đến hội viên về các lớp tập huấn, hội thảo khoa học về nhiều nội dung bổ ích được các đơn vị trung ương và địa phương tổ chức theo hình thức trực tuyến được chị em quan tâm tham dự và có nhiều phản hồi tích cực.
Chung tay vì cộng đồng
Bên cạnh việc đẩy mạnh các hoạt động vận động, tập hợp nữ trí thức; Chi hội đặc biệt quan tâm các hoạt động xã hội, chung tay vì cộng đồng. Chi hội tham gia đóng góp  vào công tác phòng, chống dịch tại địa phương bằng nhiều hình thức khác nhau. Với thông điệp “Vaccine cho mình và cho cộng đồng”, ngày 28/5/2021, hội viên của Chi hội đã tích cực hưởng ứng cùng chung tay quyên góp và ủng hộ với số tiền 17,2 triệu đồng gửi đến UBMTTQ Việt Nam tỉnh. Nhiều hội viên tham gia đóng góp tại cơ quan đơn vị và kêu gọi sự hỗ trợ của các mạnh thường quân tham gia vào hoạt động ủng hộ thực phẩm hỗ trợ người dân TP. Hồ Chí Minh khắc phục khó khăn, vượt qua đại dịch thông qua “Chuyến xe nghĩa tình” do Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tổ chức.
Với ý nghĩa góp một phần nhỏ chung tay cùng cả tỉnh hướng về thị xã Hoài Nhơn (là địa phương đầu tiên của tỉnh phát hiện có nhiều ca mắc Covid-19), Chi hội đã vận động quyên góp trao tặng nước uống, sữa tươi trị giá 5 triệu đồng để gửi đến đội ngũ y bác sĩ, cán bộ y tế tuyến đầu chống dịch Covid-19  tại thị xã Hoài Nhơn. Đây là việc làm thiết thực của Chi hội hỗ trợ những nhu yếu phẩm cần thiết để tiếp thêm một phần sức lực động viên đội ngũ y bác sĩ, cán bộ y tế nơi tuyến đầu yên tâm làm nhiệm vụ và nỗ lực hơn nữa trong quá trình xét nghiệm, truy vết, khoanh vùng dập dịch vì sức khỏe của cộng đồng.
Trong năm 2021, Chi hội đã kết nạp 6 hội viên, nâng tổng số hội viên lên 42 người. Tại Đại hội đại biểu toàn quốc nhiệm kỳ III (2021 - 2026) của Hội Nữ trí thức Việt Nam, TTND.BSCKII. Nguyễn Thị Thanh Bình – Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Bình Định, Chi hội trưởng Chi hội Nữ trí thức của tỉnh tiếp tục đắc cử ủy viên Ban chấp hành Hội.
Chi hội thường xuyên quan tâm động viên, thăm hỏi các hội viên khi ốm đau, gia đình có việc hiếu hỉ, chúc mừng sinh nhật và các dịp đặc biệt… Chị em hội viên cũng thường xuyên chia sẻ giúp đỡ lẫn nhau trong chuyên môn công việc và trong cuộc sống.
Về triển khai nhiệm vụ trọng tâm 2022, TTND.BSCKII. Nguyễn Thị Thanh Bình cho biết: Chi hội tiếp tục phát triển từ 3-4 hội viên ở một số lĩnh vực có nhiều nữ trí thức; từng bước mở rộng hình thức và đa dạng hoá nội dung hoạt động; tổ chức các buổi sinh hoạt chuyên đề, các hoạt động về nguồn; Thực hiện chức năng đại diện cho cộng đồng nữ trí thức trong mối quan hệ đối nội, đối ngoại, góp phần bảo vệ quyền hợp pháp của nữ trí thức. Đặc biệt, vận động và tạo điều kiện để chị em hội viên và nữ trí thức tích cực hơn nữa tham gia các hoạt động KHCN, Tôn vinh trí thức, các Hội thi, Giải thưởng...
73368d306b48a416fd59
Tham gia Ban giám khảo Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật tỉnh Bình Định lần thứ XII
anh chinh sua 29
PGS. TS Nguyễn Thị Vương Hoàn đạt giải ba Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật tỉnh Bình Định lần thứ XII

Tác giả bài viết: KT

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

  • Đang truy cập15
  • Hôm nay676
  • Tháng hiện tại57,270
  • Tổng lượt truy cập1,761,860
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây