Nghiên cứu quy trình sản xuất viên nang mềm dầu gan cá mập Bilishark

Thứ ba - 22/02/2022 16:30
Giải pháp: Nghiên cứu quy trình sản xuất viên nang mềm dầu gan cá mập Bilishark hỗ trợ làm giảm cholesterol, giảm nguy cơ bị bệnh tim mạch, tốt cho não bộ, cải thiện thị lực
Sản phẩm dầu gan cá mập Bilishark
Sản phẩm dầu gan cá mập Bilishark
Đồng tác giả: -DSCK1 Lưu Trọng Tín
-ThS. Trần Ngọc Châu
- DSCK1 Lâm Văn Đạt
- CN. Hà Ngọc Bích
- DS Hồ Văn Trầm
Đơn vị công tác: Công ty CP Dược- TTBYT Bình Định
Đoạt giải: Giải khuyến khích Hội thi STKT toàn quốc lần thứ 16 (2020-2021); Giải khuyến khích Hội thi STKT tỉnh Bình Định lần thứ XII (2020-2021)
I. Đặt vấn đề
Bệnh tim mạch đã và đang là vấn đề sức khoẻ được quan tâm hàng đầu trên thế giới với tỷ lệ tử vong và tàn phế đứng hàng đầu. Trên Thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng, số người chết hàng năm do bệnh tim mạch cao hơn bất kỳ nguyên nhân nào khác. Các yếu tố nguy cơ của bệnh tim mạch là: tuổi, giới tính, di truyền, tăng huyết áp, rối loạn lipid máu, đái tháo đường, thừa cân béo phì, hút thuốc lá, lười vận động. Trong đó, rối loạn lipid máu là một yếu tố nguy cơ quan trọng. Do đó, kiểm soát rối loạn lipid máu rất quan trọng trong giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch.
Trong tự nhiên, dầu gan cá mập là nguồn nguyên liệu quý hiếm, có khả năng cải thiện sức khỏe mạch máu một cách an toàn ở lứa tuổi trung niên cao tuổi và cải thiện chức năng thần kinh, tốt cho não bộ.
Công ty CP Dược - Trang Thiết bị Y tế Bình Định (Bidiphar) đã nghiên cứu và sản xuất thành công viên nang dầu gan cá mập được tiêu chuẩn hóa trên quy trình sản xuất hiện đại. Sản phẩm Bilishark ra đời có thể cạnh tranh với sản phẩm ngoại nhập và giúp cho người tiêu dùng có nhiều lựa chọn. Ngoài ra, còn giúp tận dụng tối đa và tránh lãng phí nguồn tài nguyên sinh học từ nguồn cá mập từ đánh bắt không cố ý.
II. Mô tả giải pháp
1. Tính mới, tính sáng tạo của giải pháp
Tại Việt Nam, công ty cổ phần Dược - Trang Thiết bị Y tế Bình Định (Bidiphar) là đơn vị tiên phong và duy nhất có thể sản xuất viên dầu gan cá mập trực tiếp từ nguyên liệu tự nhiên.
Công ty đã tiến hành nghiên cứu và triển khai sản xuất lại để có thể áp dụng trên hệ thống trang thiết bị sản xuất viên nang mềm theo công nghệ tiên tiến hiện đại.
Bilishark cũng là sản phẩm viên nang mềm dầu gan cá mập đầu tiên và duy nhất được sản xuất ở Việt Nam tính đến thời điểm hiện tại được chuẩn hóa theo hàm lượng omega 3 (≥ 50 mg/viên). Sản phẩm Bilishark đã được kiểm nghiệm có chất lượng tốt và  đạt độ ổn định trong thời gian 36 tháng.
2. Khả năng áp dụng của giải pháp
Giải pháp đã được nghiên cứu và áp dụng vào thực tiễn sản xuất:
- Sản phẩm đã được công bố ở Cục An toàn Thực phẩm, Bộ Y tế.
- Sản lượng sản phẩm Bilishark từ 2020 đến nay: 383,300 viên.
- Là một sản phẩm có đầu tư về chất lượng, Bilishark vẫn có khả năng cạnh tranh cao về chi phí sử dụng so với các sản phẩm ngoại nhập tương tự trên thị trường.
 3. Hiệu quả kỹ thuật, kinh tế, xã hội
a. Hiệu quả kỹ thuật:
Công ty áp dụng công nghệ sản xuất nang mềm hiện đại giúp tạo ra sản phẩm ổn định, giảm hao hụt trong sản xuất so với công nghệ cũ. Sản phẩm được chuẩn hóa theo hàm lượng omega 3 (≥ 50 mg/viên). Omega 3 là một trong những thành phần hóa học quan trọng của dầu gan cá mập. Vì vậy, định lượng omega 3 giúp chứng minh quy trình sản xuất ổn định và đảm bảo không làm biến đổi các thành phần quan trọng của dầu gan cá mập trong quá trình chiết xuất - tinh chế. Từ đó, đảm bảo được tác dụng hỗ trợ điều trị của sản phẩm.
b. Hiệu quả kinh tế:
- Giảm chi phí điều trị cho bệnh nhân, chi phí sử dụng sản phẩm Bilishark giúp người bệnh tiết kiệm từ 1.000 - 4.600 VNĐ/ ngày so với sản phẩm nhập ngoại cùng loại, giúp bệnh nhân có điều kiện sử dụng hỗ trợ điều trị ổn định lâu dài.
- Tổng doanh số sản phẩm từ năm 2020 đến nay đạt khoảng 1,111,570,000 VNĐ
c. Hiệu quả xã hội:
    Nâng cao giá trị của nguồn gan cá mập từ đánh bắt không cố ý, giúp tận dụng tối đa và tránh lãng phí nguồn tài nguyên sinh học quý hiếm. Ngoài ra, việc thu mua và xử lý gan cá mập còn giúp bảo vệ môi trường xung quanh các cảng cá và mang lại thêm nguồn thu nhập cho ngư dân
   Tạo điều kiện cho người dân Việt nam sử dụng sản phẩm bảo vệ sức khỏe được bào chế từ nguồn tài nguyên thiên nhiên nước nhà.

Tác giả bài viết: KT-TP

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

  • Đang truy cập15
  • Hôm nay593
  • Tháng hiện tại57,187
  • Tổng lượt truy cập1,761,777
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây