ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ ĐIỀU TRỊ SỎI NIỆU QUẢN BẰNG PHƯƠNG PHÁP TÁN SỎI NGOÀI CƠ THỂ CÓ THỂ KẾT HỢP VỚI VIÊN UỐNG TAMSULOSIN TẠI BỆNH VIỆN ĐA KHOA TỈNH BÌNH ĐỊNH

Thứ sáu - 25/02/2022 13:49
Giải pháp nhằm tăng cường khả năng đào thải sỏi niệu quản sau tán sỏi ngoài cơ thể, giảm số lần tán, tăng tỷ lệ thành công thông qua việc tăng cường khả năng tống sỏi đối với những trường hợp đã vỡ nhưng chưa được đào thải ra ngoài. Đồng thời đánh giá đúng vai trò của Tamsulosin (thuốc ức chế Anpha 1) sau tán sỏi ngoài cơ thể.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
Tác giả: BsCKII. Trần Xuân Hòa
Đơn vị: Khoa Ngoại Tiết niệu – Bệnh viện đa khoa
tỉnh Bình Định

Đoạt giải: Khuyến khích Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật tỉnh Bình Định lần thứ XII, năm 2020 – 2021
I. Đặt vấn đề
- Điều trị sỏi niệu quản có nhiều phương pháp, trong đó phương pháp ít xâm lấn như: tán sỏi ngoài cơ thể; tán sỏi nội soi ngược dòng sử dụng năng lượng laser, xung hơi. Bệnh nhân có quyền lựa chọn phương pháp điều trị cho bản thân sau khi bác sĩ tư vấn.  Khó khăn,vướng mắc trong thực tế: Bệnh nhân điều trị sỏi niệu quản hoặc sỏi thận bằng phương pháp tán sỏi ngoài cơ thể, thường tán sỏi nhiều lần, gây phiền hà cho bệnh nhân phải đi lại nhiều lần và tốn chi phí cho mỗi lần tán sỏi. Mặt khác, sóng sốc khi tác động lên chủ mô thận hoặc niệu quản vẫn có thể gây sẹo xơ chủ mô thận hoặc xơ hẹp niệu quản. Hậu quả này càng tăng lên khi bệnh nhân phải nhận số lần tán càng nhiều.
Giải pháp nhằm tăng cường khả năng đào thải sỏi niệu quản sau tán sỏi ngoài cơ thể, giảm số lần tán, tăng tỷ lệ thành công thông qua việc tăng cường khả năng tống sỏi đối với những trường hợp đã vỡ nhưng chưa được đào thải ra ngoài. Đồng thời đánh giá đúng vai trò của Tamsulosin (thuốc ức chế Anpha 1) sau tán sỏi ngoài cơ thể.
II. Mô tả giải pháp
  1. Tính mới, tính sáng tạo của giải pháp
  • Tán sỏi ngoài cơ thể là phương pháp điều trị ngoại khoa đối với sỏi tiết niệu hiệu quả và nhẹ nhàng nhất hiện nay. Bản chất của phương pháp này là sử dụng sóng xung kích để làm vỡ sỏi, sau đó các mảnh vụn sẽ được đào thải ra ngoài theo nước tiểu.
  •  Đây là phương pháp điều trị sỏi tiết niệu nói chung và sỏi niệu quản nói riêng có độ an toàn cao và không xâm lấn, không gây đau đớn như mổ lấy sỏi thận.
  • Phương pháp tán sỏi niệu quản ngoài cơ thể kết hợp với viên thuốc uống Tamsulosin (thuốc ức chế Anpha 1) là một phương pháp mớiThuốc ức chế alpha 1 có tác dụng giãn cơ trơn niệu quản, làm giảm các triệu chứng đau trong quá trình tống sỏi, tăng áp lực tống sỏi ở đoạn phía trên sỏi và giãn niệu quản phía dưới sỏi, làm giãn cổ bàng quang và niệu đạo gần, do đó làm tăng lưu lượng nước tiểu, thuận tiện cho việc đào thải các mảnh vỡ sau tán sỏi.
  1. Khả năng áp dụng của giải pháp
  •  Đưa ra quy trình tán sỏi ngoài cơ thể có sử dụng thuốc uống Tamsulosin.
 Hiện tại đã áp dụng tại Trung tâm y tế thành phố Quy Nhơn, dự kiến sẽ chuyển giao cho: Bệnh viện đa khoa khu vực Bồng Sơn, Trung tâm y tế Tây Sơn và Bệnh viện đa khoa Hòa Bình.
3. Hiệu quả kỹ thuật, kinh tế, xã hội
a. Hiệu quả kỹ thuật:
Là phương pháp can thiệp tối thiểu không cần mổ có thể áp dụng các cơ sở y tế, bệnh viện có trang bị máy tán sỏi ngoài cơ thể trên địa bàn tỉnh nhà. Phương pháp này không cần phẫu thuật nên không phải chăm sóc hay lo lắng bị chảy máu hoặc bị nhiễm trùng vết mổ hay để lại sẹo mổ xấu. Bệnh nhân xuất viện trong ngày.
b. Hiệu quả kinh tế:
Người bệnh không phải nằm viện xuất viện trong ngày, rút ngắn thời gian và chi phí điều trị, so với mổ mở nằm viện 7 ngày và mổ nội soi ngược dòng 3 ngày.
 Lợi ích: tán sỏi ngoài cơ thể kết hợp với viên uống Tamsulosin mang lại nhiều lợi ích cho bệnh nhân như thẩm mỹ, ít đau, sớm hồi phục.
c. Hiệu quả xã hội:
Phẫu thuật này được triển khai thành công, áp dụng  thường xuyên tại đơn vị đã tạo niềm tin cho người bệnh đối với ngành y tế tại tỉnh nhà./.

Tác giả bài viết: KT-TP

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

  • Đang truy cập18
  • Hôm nay596
  • Tháng hiện tại57,190
  • Tổng lượt truy cập1,761,780
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây