NGHIÊN CỨU ỨNG DỤNG PHƯƠNG PHÁP BƠM THUỐC ĐIỀU TRỊ UNG THƯ PHỐI HỢP VỚI NÚT ĐỘNG MẠCH NUÔI U ĐIỀU TRỊ UNG THƯ GAN NGUYÊN PHÁT TẠI BỆNH VIỆN ĐA KHOA TỈNH BÌNH ĐỊNH

Thứ sáu - 25/02/2022 13:53
Ung thư gan nguyên phát là loại ung thư thường gặp, chiếm khoảng 95% các khối u gan ác tính. Ung thư gan là một trong 5 bệnh ung thư thường gặp và đứng hàng thứ nhất trong các bệnh ung thư gây tử vong.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
Tác giả: BSCK2. Nguyễn Văn Trung
Đơn vị: Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Định
Đoạt giải: Giải Ba Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật tỉnh Bình Định lần thứ XII, năm 2020 – 2021
I. Đặt vấn đề
Ung thư gan nguyên phát là loại ung thư thường gặp, chiếm khoảng 95% các khối u gan ác tính. Ung thư gan là một trong 5 bệnh ung thư thường gặp và đứng hàng thứ nhất trong các bệnh ung thư gây tử vong.
Bệnh nhân ung thư gan nguyên phát thường được phát hiện ở giai đoạn muộn, khối u lớn. Nếu không điều trị, khi khối u lớn, thời gian sống thêm của bệnh nhân thường kéo dài khoảng 6 tháng.
Cho đến nay, trên thế giới có rất nhiều phương pháp điều trị ung thư gan: phẫu thuật, hoá chất, tiêm cồn vào khối u, nút mạch, nút mạch hoá chất, phóng xạ, miễn dịch, đốt nhiệt cao tần, laser, ghép gan. Mặc dù vậy, mỗi phương pháp đều có những ưu điểm, nhược điểm riêng. Chính vì vậy, xu hướng điều trị kết hợp nhiều phương pháp đang được nghiên cứu rộng khắp thế giới. Xu hướng các thầy thuốc muốn tìm một phương pháp có hiệu quả, có thể đáp ứng được với tình trạng trên. Trong bối cảnh đó, từ năm 1999, một số bệnh viện đã ứng dụng phương pháp TOCE để điều trị ung thư gan. Với tiến bộ Y học, đã cho ra đời những vật liệu nút mạch giúp cải thiện những nhược điểm của kỹ thuật TOCE, nâng cao hiệu quả điều trị cũng như giảm số lần thủ thuật.
II. Mô tả giải pháp
1. Tính mới, tính sáng tạo của giải pháp
Với phương pháp TACE, có nhiều ưu điểm khắc phục được các nhược điểm của phương pháp cũ TOCE:
+ Cơ chế tắc mạch ngược từ trong ra ngoài bằng một vật liệu tắc mạch bền vững, hạt vi cầu.
+ Thuốc diệt tế bào ung thư được phóng thích chậm, kéo dài thời gian tác dụng của thuốc lên khối u, hiệu quả tác dụng cao hơn với cùng một liều lượng thuốc.
+ Với thời gian tác dụng của thuốc kéo dài cùng với sự tắc mạch bền vững sẽ giúp làm giảm đáng kể số lần thủ thuật, giảm được chi phí, tiết kiệm thời gian.
2. Khả năng áp dụng của giải pháp
Phương pháp TACE được các Bác sĩ can thiệp mạch máu thực hiện dưới hệ thống máy DSA. Máy DSA sẽ giúp các Bác sĩ có thể luồn được các ống thông đi trong lòng mạch máu và tiếp cận với các mạch máu nuôi khối u gan một cách dễ dàng. Tại đây, Bác sĩ sẽ tiến hành bơm thuốc cản quang để chụp và xác định mạch máu nuôi khối u. Qua đó, tiến hành bơm hóa chất chống ung thư chính xác vào động mạch cấp máu khối u, thuốc chống ung thư sẽ ngấm dần vào khối u. Sau đó tiếp tục bơm vật liệu tắc mạch làm tắc nghẽn động mạch cấp máu cho khối u. Khối u không có máu nuôi sẽ tạm thời chậm phát triển, đồng thời hóa chất chống ung thư sẽ diệt và kìm hãm sự phát triển của tế bào ung thư.
Đưa ra dấu hiệu lâm sàng và cận lâm sàng của ung thư gan nguyên phát góp phần trong việc xây dựng và phát triển một phương pháp điều trị hiện đại tại một bệnh viện tuyến tỉnh.
Mang lại nhiều thông tin kiến thức mới từ việc chẩn đoán bệnh, phân loại tổn thương, phân độ giai đoạn đến cách chọn lựa phương pháp phẫu thuật. Hoàn thiện quy trình điều trị bệnh nhân ung thư gan nguyên phát bằng kỹ thuật TACE góp phần xây dựng nền y học hiện đại cho đất nước.

2. Hiệu quả kinh tế:

Bệnh nhân được kéo dài thời gian sống và được nâng cao chất cuộc sống.
Ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật y học trong việc nâng cao chất lượng điều trị, chăm sóc sức khỏe nhân dân.
Bệnh nhân giảm số lần thủ thuật, giảm bớt chi phí điều trị của bệnh nhân.

3. Hiệu quả xã hội:

Bình Định có dân số trên 1,5 triệu dân, kết hợp với vị trí địa lý xa các trung tâm can thiệp mạch máu dưới máy DSA. Bệnh lý ung thư gan nguyên phát ở Bình Định còn rất nhiều, bệnh nhân có nhu cầu điều trị cũng như đời sống của người dân ngày càng cao.
Những trường hợp ung thư gan nguyên phát có chỉ định điều trị bằng phương pháp thuyên tắc nội mạch (TACE) nếu không điều trị tại Bình Định thì chỉ có thể chuyển bệnh nhân điều trị tại các trung tâm là Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh. Việc chuyển viện một trường hợp bệnh như thế, ngoài việc làm mất khá nhiều thời gian mà còn gây tốn kém khá nhiều tiền do chi phí ăn ở, đi lại ..
Việc triển khai phương pháp thuyên tắc mạch TACE điều trị ung thư gan nguyên phát đã đáp ứng được nguyên vọng, nhu cầu của bệnh nhân. Nâng cao được chất lượng điều trị cho bệnh nhân cũng như nâng cao chỉ số hấp dẫn và uy tín cho bệnh viện.
Bệnh nhân được kéo dài thời gian sống và được nâng cao chất cuộc sống. Ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật y học trong việc nâng cao chất lượng điều trị, chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Tác giả bài viết: KT-TP

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

  • Đang truy cập4
  • Hôm nay582
  • Tháng hiện tại57,176
  • Tổng lượt truy cập1,761,766
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây