Nhơn Hải: Truyền thông bảo vệ rạn san hô Vịnh Quy Nhơn tại Trường học

Thứ tư - 09/12/2020 10:18
Chiều ngày 7/12, tại trường Tiểu học và THCS Nhơn Hải, Ban Giám hiệu nhà trường phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố Quy Nhơn, Hiệp Hội Thủy sản Bình Định tổ chức cuộc thi truyền thông “Vì một đại dương xanh không rác thải nhựa và bảo vệ rạn san hô vịnh Quy Nhơn” năm học 2020 – 2021.
Tiểu phẩm văn nghệ mở màn cuộc thi
Tiểu phẩm văn nghệ mở màn cuộc thi
Tham dự cuộc thi có Bà Nguyễn Hải Bình, Phó Chủ tịch Hiệp hội Thủy sản Bình Định, Bà Nguyễn Thị Ánh Hồng, Phó Chủ tịch thường trực Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố Quy Nhơn, Ông Trần Anh Kiệt, Hiệu trưởng trường TH&THCS Nhơn Hải, đại diện chuyên của dự án vịnh Quy Nhơn, dự án quản lý tổng hợp rác thải vịnh Quy Nhơn, Phòng Giáo dục đào tạo Quy Nhơn, UBND xã Nhơn Hải và tất cả các em học sinh khối cấp 2 của trường đến tham dự.
Mục đích cuộc thi nhằm đẩy mạnh có hiệu quả phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”;  phong trào thi đua“Dạy tốt – học tốt”. Tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích, trang bị kiến thức và nâng cao ý thức cho học sinh về tầm quan trọng  của hệ sinh thái rạn san hô và các hệ sinh thái biển đối với đời sống con người; tác hại của rác thải nhựa đối với môi trường biển và các biện pháp giảm thiểu rác thải nhựa. Hình thành thói quen hạn chế sử dụng các sản phẩm nhựa dùng 01 lần, bỏ rác đúng nơi qui định, thu gom và phân loại rác tại các trường học. Thông qua hoạt động truyền thông trường học để lan tỏa, tác động và nâng cao ý thức của phụ huynh học sinh và cộng đồng địa phương đối với việc bảo vệ tài nguyên, các hệ sinh thái biển; giảm thiểu chất thải nhựa vào đại dương; bảo vệ môi trường sống của các loài sinh vật biển và con người. Đồng thời tạo cơ hội giúp học sinh rèn luyện kỹ năng sống và phát triển bản thân.
Mở màn cho cuộc thi là các tiết mục văn nghệ cực kì hấp dẫn và ấn tượng, truyền tải thông điệp ý nghĩa về bảo vệ môi trường và hệ sinh thái biển đặc biệt là hệ sinh thái rạn san hô đã tạo nên không khi sôi động, hứng khởi cho toàn thể học sinh, giáo viên nhà trường và tất cả quí vị đại biểu đến tham dự.
Chương trình Rung Chuông Vàng thực sự là sân chơi, là hình thức sinh hoạt tập thể rất bổ ích cho việc học tập của các bạn

Cuộc thi truyền thông gồm 2 nội dung chính là thi vẽ tranh và thi Rung chuông vàng. Phần thi vẽ tranh, các em học sinh vẽ tranh theo chủ đề “Vì một đại dương xanh không rác thải nhựa và bảo vệ rạn san hô vịnh Quy Nhơn” trong đó thể hiện được cảm nhận, suy nghĩ của mình về tình hình rác thải nhựa hiện nay xuất hiện rất nhiều trên biển cũng như trên rạn san hô tại vịnh Quy Nhơn.Thể hiện những giải pháp để bảo vệ rạn san hô, giải quyết vấn đề ô nhiễm môi trường bởi rác thải nhựa; thể hiện ước mơ, hành động cụ thể, cần thiết để ngăn ngừa, tuyên truyền về tác hại của rác thải nhựa, bảo vệ rạn san hô để có môi trường biển xanh, sạch, đẹp hơn. Mỗi lớp có ít nhất 5 tranh vẽ và Ban tổ chức chọn ra 10 tranh vẽ xuất sắc nhất để triển lãm tại hội thi và chấm điểm trao giải.
nh truyen thong 1
Hiệu trường Trường TH&THCS Nhơn Hải trao giải cho 10 em có thành tích tốt nhất trong cuộc thi Rung Chuông vàng

Phần thi Rung Chuông vàng, có 50 học sinh xuất sắc nhất được chọn ra từ 5 lớp khối 8,9 để tham gia thi trả lời câu hỏi trắc nghiệm với kiến thức thuộc lĩnh vực bảo vệ rạn san hô vịnh Quy Nhơn và rác thải do chuyên gia của 2 dự án cung cấp. 50 học sinh tham gia thi trả lời qua 21 câu hỏi, học sinh nào trả lời sai 01 câu hỏi sẽ bị loại khỏi cuộc thi. Khi hết giờ ở mỗi câu hỏi, tất cả học sinh đưa kết quả lên kiểm tra. Người dẫn chương trình đưa ra đáp án, nếu học sinh nào có đáp án sai so với đáp án của ban tổ chức, thì em đó tự đứng dậy và rời khỏi vị trí của mình, các học sinh còn lại tiếp tục cuộc thi.Phần thưởng lớn nhất cho học sinh trả lời đúng câu hỏi cuối cùng, câu hỏi thứ 21.
Ngoài phần thi của 50 học sinh, còn có phần câu hỏi dành cho cổ động viên, các cổ động viên trả lời đúng sẽ nhận được phần quà của Ban tổ chức.
Sàn thi đấu Rung Chuông vàng diễn ra kịch tính, sôi động và hào hứng. Ngay câu thứ 9, chỉ còn 2 thí sinh, tình huống trợ giúp của giáo viên diễn ra ở câu thứ 10 khi trên sàn thi đấu không còn thí sinh nào. Sau khi được cứu trợ, có 41 em được quay lại sàn thi đấu. Đến câu thứ 21 thì còn đến 10 em nhưng sau Câu 21 thì trên sàn thi đấu không còn em nào. Chuông vàng đã không được rung và giải thưởng được chia đều cho 10 em. Nhưng tinh thần cuộc thi rất hào hứng và sôi động. Giải thi vẽ đã được trao cho 10 em có tranh vẽ đẹp và thể hiện nội dung theo đúng chủ đề với 1 giải nhất, 2 giải nhì, 3 giải ba và 4 giải khuyến khích. 


 

Tác giả bài viết: Ái Trinh (Hiệp hội Thủy sản Bình Định)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

  • Đang truy cập21
  • Hôm nay2,275
  • Tháng hiện tại9,906
  • Tổng lượt truy cập1,554,791
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây