Giải pháp tiện ích phục vụ hiệu quả việc học tập của học sinh

Thứ sáu - 25/11/2022 14:25
Đó là giải pháp “Sách sơ đồ tư duy liên kết website (mã QR) ôn tập môn Toán” do Lê Thanh Danh và Huỳnh Như Trúc (đang học lớp 11A8, Trường THPT Trần Cao Vân, TP Quy Nhơn) xây dựng thành công với tính năng dễ sử dụng, không tốn phí, phục vụ hiệu quả việc học tập của học sinh và là công cụ hỗ trợ cho giáo viên đánh giá năng lực học sinh. Giải pháp này vừa đoạt giải khuyến khích tại Cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên, nhi đồng toàn quốc lần thứ 18, năm 2022.
Lê Thanh Danh và Huỳnh Như Trúc ôn tập dựa trên sách sơ đồ tư duy liên kết mã QR dưới sự hướng dẫn của cô giáo Lê Thị Hồng Hạnh (ở giữa)
Lê Thanh Danh và Huỳnh Như Trúc ôn tập dựa trên sách sơ đồ tư duy liên kết mã QR dưới sự hướng dẫn của cô giáo Lê Thị Hồng Hạnh (ở giữa)
Về ý tưởng hình thành nên giải pháp, em Như Trúc chia sẻ: Trong năm học 2021-2022, em đang học lớp 10, nhiều thời điểm dịch Covid-19 bùng phát, giáo viên và học sinh phải dạy và học theo hình thức trực tuyến dựa vào các tài khoản zalo, zoom… Nội dung bài giảng được giáo viên gửi dạng file hoặc đường link vào nhóm. Tuy nhiên, cách làm này bất tiện vì học sinh cả lớp cùng tương tác trong một nhóm, các file chứa nội dung dễ bị trôi, tìm kiếm rất mất thời gian, các nhóm này phù hợp với thông báo, giao bài tập chứ chưa đáp ứng được nhu cầu phản biện từ phía học sinh. Điều này cũng làm tốn nhiều thời gian cho giáo viên trong quá trình hướng dẫn và chấm bài tập cho học sinh. Hơn nữa, phương pháp này khó khăn cho học sinh lớp 10 vì mới đầu cấp còn bỡ ngỡ, rất khó tiếp thu bài, đặc biệt là môn Toán. Để khắc phục khó khăn, em và bạn Danh đã cùng trao đổi tìm kiếm ý tưởng giúp cho chính mình và các bạn có một phương pháp học tiện lợi, dễ tiếp cận và dễ hiểu bài hơn. Azota là ứng dụng được chúng em lựa chọn vì sử dụng miễn phí, khả năng tương tác cao.
Dựa trên ứng dụng Azota – một ứng dụng giáo viên thường dùng để giao và chấm bài online, giúp đánh giá năng lực học tập của học sinh trực tuyến thay vì phương pháp truyền thống chấm trên giấy; các em đã hoàn thiện “Sách sơ đồ tư duy” gồm 2 phần: Nội dung bài giảng đã soạn sẵn của giáo viên và phần các bộ đề kiểm tra, ôn tập mẫu. Ở mỗi bài giảng được tóm tắt theo dạng sơ đồ ứng với từng trang sách đều có mã QR được lập sẵn, học sinh có thể dùng điện thoại thông minh quét mã QR để tìm kiếm các nội dung giảng dạy, bài tập ôn luyện liên quan một cách dễ dàng.
 
sach tu duy
Một trang sách sơ đồ tư duy có gắn mã QR
Trong quá trình thực hiện các em nhờ sự hướng dẫn của cô giáo Lê Thị Hồng Hạnh, giáo viên dạy Toán ở Trường THPT Trần Cao Vân và cũng là giáo viên chủ nhiệm lớp. “Với các phần mềm hỗ trợ công tác dạy và học, thông thường do giáo viên sử dụng nhưng Thanh Danh và Như Trúc đã chịu khó tìm tòi, tiếp cận công nghệ tạo ra nguồn tài liệu học tập phù hợp để đáp ứng nhu cầu học tập của bản thân và các bạn trong lớp, khối. Giải pháp giúp ích rất nhiều cho học sinh nắm bắt đầy đủ kiến thức, hoàn thành chương trình học môn Toán lớp 10 trong thời gian dạy và học trực tuyến do dịch Covid-19. Đặc biệt, giải pháp vẫn là công cụ hỗ trợ hiệu quả ngay cả khi dạy trực tiếp trên lớp, học sinh có thể xem lại kiến thức đã học, giáo viên tương tác được với lớp nhiều hơn, nắm được lực học của từng học sinh để có phương pháp giảng dạy phù hợp” – Cô Lê Thị Hồng Hạnh cho biết.
Để hoàn thiện sản phẩm, các em phải mất gần một học kỳ để xây dựng, chỉnh sửa và thử nghiệm. “Mỗi mẫu đề ôn tập, kiểm tra hoặc tài liệu về bài học tìm kiếm được trên mạng, chúng em đều gửi và nhờ cô Hạnh xem, hướng dẫn nên chọn tài liệu nào phù hợp để đưa vào tập sách. Khi tập sách hoàn thiện, với điện thoại thông minh, thực hiện vài thao tác cơ bản chúng em có thể thể tiếp cận với thông tin về bài học cũng như làm bài tập một cách tiện lợi” – Em Lê Thanh Danh chia sẻ.
Hiện tại, dù bận rộn trong học tập nhưng Thanh Danh và Như Trúc đang có ý định tiếp tục xây dựng học liệu, đề ôn cho chương trình học môn Toán 11 và một số môn học khác.Từ hiệu quả của giải pháp này, một số giáo viên dạy các bộ môn khác, như: Hóa học, Vật lý… ở Trường cũng bắt đầu vận dụng để xây dựng cơ sở học liệu, cập nhật dữ liệu để phục vụ công tác dạy và học tốt hơn.
“Đây là lần thứ ba Trường THPT Trần Cao Vân có đề tài đoạt giải Cuộc thi Sáng tạo dành cho Thanh thiếu niên, nhi đồng toàn quốc. Kết quả đó vừa là niềm vui, tự hào của nhà trường vừa tạo động lực để phát triển phong trào nghiên cứu khoa học cho học sinh.  Nhà trường sẽ tiếp tục có những hình thức tuyên dương, khuyến khích nhằm nuôi dưỡng niềm đam mê khoa học của học sinh; nâng cao chất lượng cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp trường, tuyên truyền về ý nghĩa các cuộc thi sáng tạo cấp tỉnh, cấp quốc gia lan tỏa mạnh mẽ hơn đến học sinh toàn trường” – TS. Đỗ Phương Anh, Hiệu trưởng Trường THPT Trần Cao Vân, Tp. Quy Nhơn chia sẻ.
 
 
 

Tác giả bài viết: TH

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

  • Đang truy cập32
  • Hôm nay2,164
  • Tháng hiện tại56,528
  • Tổng lượt truy cập1,761,118
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây