Giám sát thực hiện chính sách, pháp luật về phát triển năng lượng giai đoạn 2016 – 2021 trên địa bàn tỉnh

Thứ sáu - 10/03/2023 05:54
Ngày 9/3/2023, đoàn Giám sát của Đại biểu Quốc hội tỉnh (ĐBQH) do Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Lý Tiết Hạnh làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND tỉnh về tình hình triển khai thực hiện chính sách, pháp luật phát triển năng lượng trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2016 - 2021. Tiếp và làm việc với Đoàn có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tự Công Hoàng, cùng lãnh đạo các sở, ngành chức năng. Lãnh đạo Liên hiệp Hội là thành viên đoàn giám sát. Trước đó, Đoàn giám sát đã có các buổi làm việc với Công ty CP Phát triển tầm nhìn năng lượng sạch liên quan đến dự án Nhà máy điện mặt trời Phù Mỹ, Công ty Xăng dầu Bình Định, Công ty Điện lực Bình Định và một số công ty thủy điện.
Đoàn giám sát ĐBQH tỉnh làm việc với UBND tỉnh về kết quả thực hiện chính sách, pháp luật về phát triển năng lượng.
Đoàn giám sát ĐBQH tỉnh làm việc với UBND tỉnh về kết quả thực hiện chính sách, pháp luật về phát triển năng lượng.
Thời gian qua, UBND tỉnh đã chủ động, kịp thời ban hành các văn bản liên quan thuộc thẩm quyền, các kế hoạch, chương trình về phát triển năng lượng của địa phương.  Đồng thời, có sự chỉ đạo triển khai kịp thời của các cấp và sự phối hợp chặt chẽ giữa các ngành, địa phương để triển khai đồng bộ chính sách pháp luật của nhà nước trong lĩnh vực phát triển năng lượng.
Theo báo cáo của UBND tỉnh, về hệ thống điện, đến nay trên địa bàn tỉnh có 03 trạm biến áp 220 KV với tổng dung lượng 875 MVA, tổng chiều dài đường dây 220KV khoảng 245,4km; 15 trạm biến áp 110 kV với tổng dung lượng 889 MVA và tổng chiều dài đường dây 110 kV khoảng 468 km; tổng dung lượng trạm biến áp phân phối 1.321 MVA với khoảng 2.912 trạm biến áp và tổng chiều dài đường dây trung áp khoảng 2.832 km; tổng chiều dài đường dây hạ áp khoảng 4.652 km.  Trên địa bàn tỉnh có 9 nhà máy thủy điện đang vận hành phát điện, công suất lắp máy gần 159 MW; 3 dự án điện gió, công suất 77,4 MW; 5 dự án điện mặt trời, công suất 415,5 MWp và hệ thống điện mặt trời mái nhà, công suất 228 MWp. đánh giá, trong giai đoạn 2016 – 2021. Hệ thống nguồn, lưới điện trên địa bàn tỉnh được đầu tư kịp thời, đúng quy hoạch, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng, đáp ứng nhu cầu phát triển KT-XH, phục vụ sản xuất, kinh doanh và sinh hoạt cho người dân.
giam sat 1
Đoàn giám sát ĐBQH làm việc với Công ty Xăng dầu Bình Định

Qua giám sát, UBND tỉnh đề xuất Đoàn Đại biểu Quốc hội kiến nghị Chính phủ sớm phê duyệt quy hoạch phát triển điện lực quốc gia giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050 (Quy hoạch điện VIII), ban hành cơ chế khuyến khích phát triển nguồn năng lượng tái tạo. Đồng thời đề nghị Trung ương sớm bố trí nguồn vốn để thực hiện dự án cấp điện nông thôn, miền núi từ lưới điện quốc gia cho tỉnh; chỉ đạo các Bộ, ngành có liên quan sớm có hướng dẫn, giải pháp tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc liên quan đến việc chấp thuận khu vực biển để các đơn vị thực hiện khảo sát, nghiên cứu tiềm năng điện gió ngoài khơi, nhằm thu hút các dự án đầu tư nước ngoài...
giam sat 2
Đoàn giám sát ĐBQH tỉnh làm việc với Công ty CP Phát triển tầm nhìn năng lượng sạch 

Các thành viên Đoàn giám sát có nhiều ý kiến trao đổi với UBND tỉnh xung quanh các vấn đề như: việc xử lý pin năng lượng mặt trời sau sử dụng, các qui định về sử dụng đất đa chức năng để nhà đầu tư và người dân có thể lồng ghép việc sản xuất điện gió, điện mặt trời, hồ chứa thủy điện với các hoạt động kinh tế khác như trồng cây, du lịch, nuôi trồng thủy sản ... nhằm tăng cường hiệu quả sử dụng đất; giá mua - bán điện, điều tiết nước tại các hồ thủy điện trong mùa mưa lũ; sớm phối hợp tháo gỡ các khó khăn, kiến nghị của nhà đầu tư trong lĩnh vực phát triển năng lượng…
Đoàn giám sát đánh giá cao những kết quả tích cực trong việc thực hiện các chính sách, pháp luật về phát triển năng lượng giai đoạn 2016 - 2021 trên địa bàn tỉnh. Đồng thời ghi nhận các ý kiến, kiến nghị của UBND tỉnh cũng như của các doanh nghiệp thuộc đối tượng giám sát để tổng hợp báo cáo kết quả giám sát gửi đến cơ quan có thẩm quyền.
nmd
Nhà mát Điện mặt trời Phù Mỹ 1

 

Tác giả bài viết: Thanh Thủy

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

  • Đang truy cập55
  • Hôm nay1,785
  • Tháng hiện tại56,149
  • Tổng lượt truy cập1,760,739
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây