Ông Lê Văn Tâm, Phó Chủ tịch Liên hiệp Hội KH&KT tỉnh: Cần quan tâm hơn nữa việc ứng dụng KHKT vào sản xuất

Thứ sáu - 09/10/2020 10:15
Qua nghiên cứu dự thảo Báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XIX trình Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX, tôi thấy dự thảo Báo cáo được chuẩn bị chu đáo, bố cục rõ ràng, nội dung đã đánh giá toàn diện, chính xác, khách quan những kết quả đạt được trên tất cả các lĩnh vực.
Ông Lê Văn Tâm, Phó Chủ tịch Liên hiệp Hội KH&KT tỉnh: Cần quan tâm hơn nữa việc ứng dụng KHKT vào sản xuất
Tuy nhiên, tôi đề nghị cần làm rõ hơn nữa vấn đề phát triển kinh tế gắn với bảo vệ môi trường. Trong lĩnh vực nông nghiệp nên nghiên cứu, điều chỉnh một số giống cây trồng, vật nuôi cho phù hợp với nhu cầu của thị trường tiêu thụ và lợi thế của địa phương như bưởi da xanh, chuối…tăng chất lượng và giá trị đàn gà như nuôi gà đồi; nuôi heo, gà theo phương pháp an toàn sinh học nhằm giảm thiểu, dịch bệnh và ô nhiễm môi trường. Cần thu hút đầu tư các nhà máy, xí nghiệp chế biến nông sản để tạo ra sản phẩm nông nghiệp chất lượng, hiệu quả kinh tế cao theo mô hình liên kết chuỗi. Cần đánh giá sâu hơn về sản xuất công nghiệp vì ngành công nghiệp đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế và thu ngân sách của tỉnh. Đánh giá lại tốc độ tăng trưởng công nghiệp - xây dựng trong giai đoạn 2015 – 2020 vì sao không đạt mục tiêu đề ra là do yếu tố chủ quan hay khách quan,  từ đó Đại hội đưa ra mục tiêu phát triển nhiệm kỳ đến sát với thực tế.Do đó không đánh giá sản xuất công nghiệp phát triển khá; bổ sung thêm đã hình thành một số ngành công nghiệp mới như năng lượng tái tạo, công nghiệp chế biến công nghệ cao...
 Ngoài ra, tôi cũng mong muốn dự thảo Báo cáo nhấn mạnh vai trò của việc ứng dụng KHKT, công nghệ vào sản xuất, đời sống hiện nay. Tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng, nâng cao hàm lượng khoa học - công nghệ trong nền kinh tế.Bổ sung thêm những nhiệm vụ, giải pháp nội dung xây dựng xã hội học tập, xây dựng con người, nhất là đội ngũ trí thức, cán bộ có năng lực, trình độ, đủ đức, đủ tài thực hiện thắng lợi mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX. Đẩy mạnh hơn nữa việc ứng dụng KHKT vào sản xuất, xây dựng sản phẩm thế mạnh của tỉnh; tăng cường thu hút đầu tư, kịp thời tháo gỡ khó khăn cho DN. Tỉnh cần chú ý thu hút đầu tư các doanh nghiệp sản xuất sản phẩm có thuế suất VAT cao để góp phần tăng thu ngân sách. Tỉnh cần tránh tư tưởng đẩy nhanh lấp đầy diện tích các khu, cụm công nghiệp mà thu hút đầu tư không chọn lọc hoặc giao đất cho nhà đầu tư nhiều so với năng lực sản xuất gây lãng phí nguồn tài nguyên đất.
Về phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu nhiệm kỳ 2020 - 2025, cần có đánh giá cập nhật lại các chỉ tiêu dự báo phát triển KT-XH của năm 2020 cho phù hợp. Nếu cần có thể nêu thêm kịch bản điều chỉnh chỉ tiêu tăng trưởng chủ yếu sau khi số liệu năm 2020 được tính lại.
 

Tác giả bài viết: Lê Văn Tâm

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

  • Đang truy cập9
  • Hôm nay2,718
  • Tháng hiện tại17,278
  • Tổng lượt truy cập1,562,163
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây