HOẠT ĐỘNG CỦA HỘI DƯỢC HỌC TRONG NĂM 2020

Thứ ba - 17/11/2020 09:08
Được sự quan tâm của Liên hiệp các Hội KHKT tỉnh, đặc biệt là sự quan tâm và tạo điều kiện của lãnh đạo Sở Y tế trong việc phối hợp triển khai các hoạt động nên công tác hội đã có được những kết quả đáng khích lệ. Hội đã có những hoạt động tích cực trong công tác vận động hội viên thực hiện tốt các nhiệm vụ chuyên môn về sản xuất, kinh doanh, phân phối, sử dụng thuốc hợp lý, an toàn và thực hiện các quy chế, quy định trong lĩnh vực kinh doanh thuốc.
HOẠT ĐỘNG CỦA HỘI DƯỢC HỌC TRONG NĂM 2020
Hiện tại Hội có 10 chi hội trực thuộc và hơn 250 hội viên. Trong năm vừa qua Hội dược học đã tổ chức 05 lớp Cập nhật kiến thức chuyên môn về dược trong 05 ngày (ngày 20, 21, 27, 28 tháng 6 và ngày 18 tháng 7) cho các hội viên, cá nhân hành nghề trên địa bàn tỉnh và cấp Giấy chứng nhận hoàn thành đào tạo, cập nhật kiến thức chuyên môn về dược cho 632 học viên. Các hội viên Chi hội dược Quy Nhơn thường xuyên được phổ biến các văn bản pháp quy mới về dược, thông báo tác dụng có hại của thuốc, thu hồi thuốc…; tổ chức tập huấn văn bản và quy chế mới cho các cho các cơ sở hành nghề dược. Tích cực tham gia nghiên cứu khoa học. Hộị viên đã hoàn thành một đề tài NCKH cấp ngành “Nghiên cứu, đánh giá thực trạng, chất lượng báo cáo ADR (từ 2017 – 2019) và giải pháp tăng cường hoạt động nhận diện phản ứng có hại của thuốc tại Bình Định” và được công nhận là sáng kiến cấp tỉnh năm 2019 theo Quyết định số 2064/QĐ-UBND ngày 28/5/2020 của UBND tỉnh Bình Định; Chi hội dược Bidiphar có 02 đề tài NCKH cấp tỉnh đã được duyệt và thông qua đề cương (Đề tài Nghiên cứu xây dựng quy trình nhân giống và chế biến một số sản phẩm từ cây Chè dây tại xã An Toàn, huyện An Lão, tỉnh Bình Định, do DS. Tạ Thị Thúy Hường làm chủ nhiệm; Đề tài Nghiên cứu xây dựng quy trình nhân giống và trồng dưới tán rừng theo GACP-WHO tại xã An Toàn, Huyện An Lão, Tỉnh Bình Định và xây dựng quy trình chế biến sản phẩm cho hai cây dược liệu Ba Kích, Hà thủ ô đỏ do DS.Nguyễn Đức Thiệp làm chủ nhiệm).
Hoàn thành công tác đấu thầu thuốc tập trung từ Quý 2/2020 đến hết Quý 1/2022 cho các cơ sở y tế công lập trên địa bàn tỉnh; đang triển khai đấu thầu lại các mặt hàng bị rớt thầu của kỳ thầu từ Quý 4/2020 đến hết Quý 1/2022. Trong tháng 9, tháng 10/2020, Sở Y tế đã triển khai công tác kiểm tra dược tại các đơn vị trực thuộc, sau mỗi đợt kiểm tra đều có văn bản tổng kết yêu cầu các đơn vị được kiểm tra chấn chỉnh. Các dược sĩ khoa dược tiếp tục thực hiện tốt công tác cung ứng và sử dụng thuốc an toàn, hợp lý; Tăng cường công tác quản lý sử dụng thuốc kiểm soát đặc biệt (thuốc gây nghiện; thuốc hướng tâm thần; thuốc dạng phối hợp có chứa dược chất gây nghiện; thuốc dạng phối hợp có chứa dược chất hướng tâm thần; thuốc dạng phối hợp có chứa tiền chất dùng làm thuốc; thuốc hạn chế sử dụng trong một số ngành, lĩnh vực; thuốc độc…) và thường xuyên kiểm tra quy chế sử dụng thuốc tại các khoa phòng.
Cử cán bộ tham gia Hội đồng cấp chứng chỉ hành nghề dược và Tổ thẩm định cơ sở kinh doanh thuốc của Sở Y tế, bảo vệ quyền lợi của hội viên trong hoạt động hành nghề; Tham gia Ban Giám khảo Hội thi Sáng tạo kỹ thuật của tỉnh; Tham gia Hội đồng khoa học cấp ngành, cấp tỉnh, phản biện và xét duyệt đề cương, góp ý xây dựng dự án, nghiệm thu các đề tài nghiên cứu khoa học cấp ngành, cấp tỉnh về lĩnh vực Y dược và các đề tài có liên quan…
Trước thiệt hại nặng nề của các tỉnh miền Trung do bão lụt, lở đất; hưởng ứng thư kêu gọi Chung tay ủng hộ đồng báo một số tỉnh miền Trung khắc phục hậu quả thiên tai của Liên Hiệp các Hội KHKT Bình Định, Hội Dược học đã kêu gọi sự đóng góp của hội viên, tổng số tiền ủng hộ là: 16.700.000 VND.
            Nhiệm vụ trọng tâm đề ra cho năm tiếp theo là tiếp tục củng cố tổ chức và duy trì 10 chi hội trực thuộc, tăng cường phát triển hội viên, chỉ đạo các chi hội hoạt động đúng tôn chỉ, mục đích của Điều lệ hội; Tập hợp các hội viên là các dược sĩ đại học đang làm trình dược viên, tạo điều kiện kết nạp vào Hội để họ có nơi sinh hoạt nghề nghiệp, sinh hoạt chuyên môn; Khuyến khích, mở rộng và tạo điều kiện thuận lợi cho các chi hội trong tỉnh giao lưu, sinh hoạt khoa học, sinh hoạt chuyên đề chung.
          Tổ chức các lớp Cập nhật kiến thức chuyên môn về dược, đào tạo lại, cung cấp thông tin khoa học Y dược, thông tin dược lâm sàng, thông tin thuốc mới, kinh nghiệm sử dụng thuốc và chia sẻ thông tin về quản lý hành nghề cho các hội viên. Thực hiện chức năng tham vấn và phản biện về lĩnh vực dược, phối hợp với ngành Y tế trong việc giám định xã hội theo quy định của pháp luật khi được yêu cầu. Tham gia Hội đồng cấp CCHN dược, bảo vệ quyền lợi chính đáng của hội viên;
          Khuyến khích và động viên các dược sĩ tích cực trong công tác nghiên cứu khoa học y dược; Chủ trì hay tham gia thực hiện NCKH bằng các đề tài cụ thể tại đơn vị, góp phần thiết thực vào việc hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn; Tham gia Hội thi sáng tạo kỹ thuật tỉnh Bình Định lần thứ XII. Chi hội dược Bidiphar triển khai thực hiện tốt các đề tài NCKH cấp tỉnh đã được duyệt và thông qua đề cương.

Tác giả bài viết: LP

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

  • Đang truy cập11
  • Hôm nay2,632
  • Tháng hiện tại17,192
  • Tổng lượt truy cập1,562,077
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây