HTX DỊCH VỤ DU LỊCH THỦY SẢN NHƠN HẢI TỔ CHỨC ĐẠI HỘI LẦN THỨ HAI, NHIỆM KỲ 2020-2022

Thứ tư - 04/11/2020 08:03
Vừa qua, tại Hội trường UBND xã Nhơn Hải, HTX Dịch vụ du lịch thủy sản Nhơn Hải đã tổ chức thành công Đại hội lần thứ hai, nhiệm kỳ 2020-2022 nhằm tổng kết hoạt động sản xuất kinh doanh nhiệm kì I ( 2016-2019) và phương hướng nhiệm vụ sản xuất nhiệm kì II (2020-2022) với sự tham gia của đại diện Sở Nông nghiệp và PTNT, Sở Du lịch, Phòng Kinh tế thành phố Quy Nhơn, Hiệp hội Thủy sản Bình Định, Liên Minh HTX tỉnh Bình Định, Đảng Ủy-UBND xã Nhơn Hải và 12/14 thành viên HTX.
Quang cảnh đại hội HTX Dịch vụ du lịch thủy sản Nhơn Hải
Quang cảnh đại hội HTX Dịch vụ du lịch thủy sản Nhơn Hải
Tháng 6/2016, trong khuôn khổ dự án Quản lý, bảo vệ hệ sinh thái rạn san hô vùng biển ven bờ gắn với phát triển du lịch sinh thái cộng đồng tại xã Nhơn Hải, thành phố Quy Nhơn” do Hiệp Hội Thủy sản chủ trì thực hiện dưới sự tài trợ của Chương trình tài trợ các dự án nhỏ của Quỹ Môi trường toàn cầu , Hợp tác xã Dịch vụ du lịch thủy sản Nhơn Hải được thành lập gồm 12 thành viên tham gia. Đây là HTX về thủy sản đầu tiên được thành lập trên toàn tỉnh Bình Định. HTX Nhơn Hải là đơn vị trực tiếp thực hiện mô hình cộng đồng tham gia bảo vệ rạn san hô để phát triển du lịch sinh thái cộng đồng tại xã Nhơn Hải-thành phố Quy Nhơn. Vùng biển có rạn san hô thuộc khu vực Hòn Khô Nhỏ (thuộc thôn Hải Bắc, xã Nhơn Hải) đã được Ban quản lý Khu Kinh tế tỉnh tạm giao cho HTX quản lý bảo vệ rạn san hô tại Hòn Khô Nhỏ xã Nhơn Hải với diện tích 12,043ha theo Quyết định số 110/QĐ-BQL ngày 21/5/2018.
           Khu vực khoanh vùng bảo vệ tại Hòn Khô Nhỏ, xã Nhơn Hải, TP Quy Nhơn
 Tại khu vực khoanh vùng, HTX đã bố trí 01 bè nổi để làm điểm trực canh bảo vệ 24/24h trong suốt mùa du lịch. Bè nổi còn là điểm để các tàu thuyền chở khách du lịch neo đậu mà không phải thả neo xuống rạn san hô. Bên cạnh đó, các thành viên của Tổ bảo vệ san hô còn làm nhiệm vụ hướng dẫn khách du lịch lặn ngắm san hô trong khu vực khoanh vùng tránh trường hợp khách dẫm đạp gây gãy đổ san hô kết hợp tuyên truyền nâng cao nhận thức bảo vệ san hô cho du khách; thực hiện thu gom rác thải trong khu dân cư; chế biến nước rong câu biển.
Qua gần 4 năm thực hiện, mô hình khoanh vùng bảo vệ san hô để phát triển du lịch sinh thái cộng đồng tại Nhơn Hải  đã đem lại hiệu quả tích cực cả về bảo vệ hệ sinh thái biển và lợi ích kinh tế cho người dân địa phương. Kết quả quan trắc rạn san hô tại Nhơn Hải vào tháng 6 năm 2020 của Chuyên gia Võ Sĩ Tuấn- Nguyên Viện Trưởng Viện Hải Dương học Nha Trang và thành viên của Tổ bảo vệ san hô Nhơn Hải cho thấy mật độ phủ của san hô tại Hòn Khô Nhỏ đã được cải thiện (2016: 36%, 2020: 43%), tạo nơi  trú ẩn và sinh sản cho các loài thủy sản, bổ sung cho nguồn lợi thủy sản ven bờ, góp phần bảo vệ nguồn lợi thủy sản và bảo vệ cảnh quan sinh thái để phát triển du lịch. HTX cũng đã thực hiện tốt dịch vụ thu gom rác thải; xây dựng tour du lịch sinh thái biển cộng đồng, thân thiện, văn minh, tạo điều kiện cho 30 lao động của thành viên HTX có việc làm ổn định, thu nhập bình quân 3 triệu đồng/người/tháng. Những hoạt động tích cực của HTX đã giúp Nhơn Hải hoàn thành tiêu chí môi trường và kinh tế tập thể để đạt chuẩn xã nông thôn mới vào năm 2017.
Bên cạnh những kết quả đạt được hoạt động của HTX Dịch vụ du lịch thủy sản xã Nhơn Hải cũng còn không ít khó khăn: đội ngũ quản lý HTX chưa được đào tạo chuyên ngành kinh tế, tài chính, du lịch do đó còn yếu trong xây dựng kế hoạch, tổ chức kinh doanh, điều hành hoạt động, quản lý tài chính; Tình trạng kinh doanh du lịch tự phát vẫn đang diễn ra tại Nhơn Hải, nên HTX còn gặp nhiều khó khăn, việc cạnh tranh giữa HTX và các hộ kinh doanh tự phát khác liên kết với công ty du lịch thành phố, tỉnh; Việc quản lý hoạt động du lịch xã Nhơn Hải vẫn còn thả nổi mặc dù đã có Quy chế tạm thời quản lý hoạt động du lịch tại xã Nhơn Hải đã được ban hành nhưng các cơ quan quản lý và chính quyền còn rụt rè, e ngại phản ứng của người dân khi thực thi Quy chế, do đó gây ảnh hưởng quyền lợi đến những tổ chức, cá nhân nghiêm túc chấp hành như HTX.
 Ông Nguyễn Hữu Hào, Chủ tịch Hiệp hội Thủy sản Bình Định đánh giá cao kết quả hoạt động của HTX Dịch vụ du lịch thủy sản xã Nhơn Hải trong thời gian qua về các công tác bảo vệ rạn san hô và dịch vụ thu gom rác thải đồng thời đề nghị trong thời gian tới, Ban Giám đốc HTX cần có kế hoạch và chương trình hoạt động cụ thể; Các thành viên HTX  phải có sự đồng lòng, đồng thuận và nhất trí cao đối với hoạt động của HTX. Về phía Chính quyền xã Nhơn Hải cần có sự quan tâm đối với các dịch vụ kinh doanh của HTX đặc biệt là  hoạt động thu gom rác thải, hoạt động quản lý chợ, quản lý bãi đậu xe; Tạo điều kiện cho HTX tham gia, gắn kết  hoạt động với nhiệm vụ của HTX. Và ông cũng hi vọng rằng hoạt động của HTX Nhơn Hải sẽ có nhiều khởi sắc trong nhiệm kì tới.
Tại Đại hội cũng đã thông qua đề án nhân sự nhiệm kì mới. Theo đó, ông Trần Thanh Thâm tiếp tục là Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm giám đốc HTX Dịch vụ du lịch thủy sản xã Nhơn Hải nhiệm kì 2020-2022./.
 

Tác giả bài viết: Ái Trinh- Hiệp hội Thủy sản Bình Định

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

  • Đang truy cập10
  • Hôm nay2,627
  • Tháng hiện tại17,187
  • Tổng lượt truy cập1,562,072
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây