Hội thảo Khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số

Thứ sáu - 13/05/2022 10:31
Hưởng ứng chuỗi hoạt động chào mừng Ngày KH&CN Việt Nam (18/5); chiều 12/5, Sở KH&CN tỉnh tổ chức Hội thảo với chủ đề “Khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo - Tiếp cận với cuộc cách mạng công nghệ 4.0 và chuyển đổi số”. Tham dự Hội thảo có hơn 50 đại biểu đến từ các cơ quan quản lý, tổ chức nghiên cứu, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực KH&CN trên địa bàn tỉnh tham dự Hội thảo.
Quang cảnh Hội thảo
Quang cảnh Hội thảo
Phát biểu khai mạc Hội thảo, tiến sĩ Nguyễn Hữu Hà, Phó Giám đốc Sở KH&CN, nhấn mạnh: Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 đã, đang mang lại cơ hội cho nền kinh tế số, sản xuất và dịch vụ thông minh, các loại hình nông nghiệp thông minh, du lịch thông minh, dịch vụ tài chính - ngân hàng, logistic thông minh… ở Bình Định nói riêng và Việt Nam nói chung phát triển. Trên nền tảng đó, UBND tỉnh đã ban hành kế hoạch số 59/KH-UBND ngày 25.4.2022 nhằm triển khai thực hiện Nghị quyết số 05-NQ/TU về chuyển đổi số đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 trên cả 3 trụ cột: Chính quyền số, kinh tế số và xã hội số. Trong đó, nhiệm vụ trọng tâm ngành KH&CN là hợp tác, nghiên cứu, phát triển và đổi mới sáng tạo trong môi trường số. Lựa chọn ưu tiên nghiên cứu một số công nghệ cốt lõi có thể đi tắt đón đầu, có khả năng tạo bứt phá mạnh mẽ như trí tuệ nhân tạo (AI), chuỗi khối (blockchain)… Xây dựng, triển khai các chương trình hỗ trợ các DN nghiên cứu và ứng dụng công nghệ, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả, sức cạnh tranh của nền kinh tế.
Tại Hội thảo, các đại biểu đã tập trung trao đổi, làm rõ về vai trò công nghệ 4.0 và chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh, nhằm thúc đẩy tăng trưởng trong thời gian đến, nhất là gắn với chuyển đổi mô hình tăng trưởng theo hướng bền vững. PGS.TS Nguyễn Tiến Trung, Trưởng phòng KH&CN và Hợp tác quốc tế (Trường ĐH Quy Nhơn), chia sẻ: Trường đang tập trung đào tạo các lĩnh vực mà Việt Nam và tỉnh Bình Định cần cho sự phát triển trong giai đoạn 2020 - 2025 và các năm tiếp theo, gồm: trí tuệ nhân tạo, khoa học dữ liệu, thương mại điện tử, vật liệu mới, năng lượng tái tạo, công nghệ thực phẩm, công nghệ sinh học, khoa học môi trường, nông nghiệp số, logistic… Với chuyển đổi số, Trường đã tập trung vào lĩnh vực xây dựng phần mềm quản lý và vận hành, phần mềm trong lĩnh vực y tế, giáo dục; mô phỏng thực tế ảo, mô hình hóa, tính toán trên máy tính các bài toán ứng dụng để dự đoán, cải thiện năng suất sản phẩm cũng như độ tin cậy của sản phẩm… Trường đã thành lập Viện nghiên cứu ứng dụng KH&CN, và sẽ thành lập Doanh nghiệp KH&CN để chuyển giao công nghệ, thương mại hóa các sản phẩm…
Trong khuôn khổ Hội thảo, Sở KH&CN còn tổ chức để các đại biểu tham quan Tổ hợp Không gian khoa học tại Trung tâm Khám phá khoa học và Đổi mới sáng tạo.

Tác giả bài viết: BBT (tổng hợp)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

  • Đang truy cập21
  • Hôm nay1,573
  • Tháng hiện tại58,167
  • Tổng lượt truy cập1,762,757
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây