Bình Định: 02 cá nhân được Liên hiệp Hội Việt Nam tôn vinh trí thức khoa học và công nghệ tiêu biểu năm 2022

Thứ bảy - 21/05/2022 16:34
Sáng 21/5, tại Hà Nội; Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) tổ chức Lễ tôn vinh trí thức khoa học và công nghệ (KH&CN) tiêu biểu năm 2022. Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã đến dự và phát biểu chỉ đạo; cùng dự có Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải; lãnh đạo một số bộ, ban, ngành Trung ương; đại diện lãnh đạo các Hội ngành toàn quốc; đại diện 63 Liên hiệp Hội tỉnh, thành phố thuộc hệ thống VUSTA và các cơ quan, đơn vị liên quan.
Lễ tôn vinh trí thức tiêu biểu về KH&CN tiêu biểu năm 2022
Lễ tôn vinh trí thức tiêu biểu về KH&CN tiêu biểu năm 2022
Trong tổng số 106 trí thức được tôn vinh, tỉnh Bình Định vinh dự có 02 trí thức.  Đó là: Anh hùng lao động Lê Văn Dư - Phó Chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi gia cầm Việt Nam, Tổng giám đốc Công ty TNHH Giống gia cầm Minh Dư (Phước Nghĩa, Tuy Phước, Bình Định) và TS. Nguyễn Thị Như Tú - Chủ tịch Hội Điều dưỡng Bình Định (thuộc Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Bình Định).
106 trí thức tiêu biểu được vinh danh đợt này có: 50 trí thức do các Liên hiệp hội địa phương để cử, 40 trí thức do các Hội ngành toàn quốc đề cử, 16 trí thức do Hội đồng Xét chọn đề cử; 68 người có học hàm, học vị từ phó giáo sư, tiến sĩ trở lên, 20 người có học vị thạc sĩ, 18 người có học vị cử nhân và tương đương; 02 Anh hùng Lao động; 16 nữ, 90 nam; tuổi bình quân của 106 trí thức là 63 tuổi. Các trí thức KH&CN tiêu biểu được lựa chọn đều có nhiều thành tích, công lao đóng góp xuất sắc trong hoạt động KH&CN và công tác vận động trí thức.
02 trí thức của tỉnh Bình Định được tôn vinh lần này đã đạt nhiều thành tích nổi bật trong công tác Hội và trong lao động sản xuất, được Hội đồng xét chọn (Liên hiệp Hội Việt Nam) và Liên hiệp Hội Bình Định đề cử.
minh du
AHLĐ. Lê Văn Dư được Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Chủ tịch Vusta Phan Xuân Dũng trao biểu trưng và bằng khen tại buổi lễ

Ông Lê Văn Dư với bề dày hơn 30 năm đầu tư, nghiên cứu chọn tạo từ những con giống gà ta trong nước, đạt những thành công vượt trội góp phần phát triển ngành chăn nuôi trong tỉnh nói riêng và cả nước nói chung.  Ông được Nhà nước trao tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh về Khoa học Công nghệ (2021), danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới giai đoạn 2016-2020, VIFOTEC trao giải nhất Giải thưởng Sáng tạo Khoa học và Công nghệ Việt Nam năm 2020, danh hiệu Trí thức tiêu biểu về KH-CN tỉnh Bình Định lần thứ IV, năm 2022 và nhiều phần thưởng cao quý khác.
TS. Nguyễn Thị Như Tú đạt nhiều thành tích trong hơn 20 năm tham gia công tác Hội Điều dưỡng Bình Định: Danh hiệu Thầy thuốc ưu tú, Bằng khen của Chính phủ, Bằng khen của Liên hiệp Hội Việt Nam, 2 lần được tôn vinh danh hiệu Trí thức tiêu biểu về KH-CN tỉnh Bình Định (2018&2020)… Đặc biệt, trong công tác NCKH, bà đã thực hiện thành công 20 đề tài NCKH, trong đó 04 đề tài cấp tỉnh, 01 đề tài cấp Viện và 15 đề tài cấp ngành; viết 20 bài báo khoa học từ kết quả nghiên cứu của các đề tài NCKH cả tiếng Anh lẫn tiếng Việt và được đăng tải trên các Tập san chuyên ngành…
nhu tu
TS. Nguyễn Thị Như Tú được Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải trao biểu trưng và bằng khen tại lễ tôn vinh.

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã ghi nhận và biểu dương những đóng góp của 106 trí thức tiêu biểu được tôn vinh và khẳng định “Hoạt động tôn vinh trí thức khoa học và công nghệ tiêu biểu do Liên hiệp Hội Việt Nam tổ chức là một hình thức thi đua yêu nước có ý nghĩa nhân văn lớn, thể hiện sự quan tâm, coi trọng, đãi ngộ của Đảng và Nhà nước đối với trí thức. Đồng thời, cũng là để khích lệ và ghi nhận các cá nhân có nhiều đóng góp tiêu biểu, xuất sắc trong sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của đất nước nói chung và Liên hiệp Hội Việt Nam nói riêng”.
Chủ tịch nước cũng biểu dương Vusta trong gần 40 năm qua (từ khi thành lập vào năm 1983 đến nay) đã tập hợp, đoàn kết, phát huy sức sáng tạo của đội ngũ trí thức KH&CN Việt Nam trong và ngoài nước góp phần quan trọng thúc đẩy phát triển tiềm lực khoa học công nghệ quốc gia, phát triển kinh tế - xã hội, ổn định tình hình tư tưởng chính trị, đảm bảo quốc phòng - an ninh. Chủ tịch nước yêu cầu, Vusta và tổ chức thành viên cần làm tốt hơn nữa vai trò tham vấn chính sách khoa học và công nghệ, đổi mới sáng tạo, cơ chế, chính sách về tài chính, điều kiện làm việc, đãi ngộ nhân tài cho Đảng và Nhà nước, Chính phủ để kết nối hơn các nhà khoa học, xây dựng khối đại đoàn kết để góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu phát triển đất nước trong thời đại mới.
Qua đó, Chủ tịch nước cũng đề nghị các cấp, các bộ, ngành quan tâm cụ thể hơn nữa đến các nhà khoa học và Vusta để ngày càng có nhiều trí thức đóng góp cho sự phát triển của địa phương và đất nước.  mong rằng thành công của các nhà khoa học được vinh danh sẽ tạo cảm hứng, thúc đẩy sự lớn mạnh đội ngũ trí thức và đóng góp ngày càng nhiều hơn sự phát triển nước nhà.  
Tại buổi lễ, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải trao tặng biểu trưng và bằng khen của Vusta cho các trí thức tiêu biểu.
Những người được lựa chọn tôn vinh là trí thức hoạt động trong các viện, trung tâm, cơ sở nghiên cứu, trường đại học, doanh nghiệp hoặc các cơ quan của các ngành, lĩnh vực, địa phương hoặc trong hệ thống Liên hiệp Hội từ 10 năm trở lên; những trí thức có uy tín khoa học, có nhiều đóng góp hiệu quả, tầm ảnh hưởng đến sự phát triển của ngành được xã hội công nhận.
Hoạt động tôn vinh trí thức KH&CN tiêu biểu được Vusta tổ chức 2 năm một lần, bắt đầu từ năm 2015, đến nay đã có 452 cá nhân trên toàn quốc được vinh danh. Riêng tỉnh Bình Định, qua 4 lần tôn vinh có sự góp mặt của 05 trí thức tiêu biểu, các trí thức vinh danh trong 3 lần tôn vinh trước: TTND. ThS. Phạm Thị Thanh Hương, Tổng Giám đốc Công ty CP Dược – TTBYT Bình Định (2015); TTND. BSCK2. Phạm Văn Phú, Trưởng khoa Ngoại tổng hợp, Bệnh viện Đa khoa tỉnh (2017); TTND.BSCK2. Nguyễn Thị Thanh Bình, Chủ tịch Liên hiệp Hội Bình Định (2019).

Tác giả bài viết: Diệu Thu-Kim Thoa

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

  • Đang truy cập26
  • Hôm nay1,306
  • Tháng hiện tại57,900
  • Tổng lượt truy cập1,762,490
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây