Trường Đại học Quy Nhơn: Lợi thế và thành quả nổi bật trong công tác nghiên cứu khoa học

Thứ sáu - 13/05/2022 15:55
Trong 59 trí thức được UBND tỉnh quyết định tôn vinh danh hiệu “Trí thức tiêu biểu về Khoa học – Công nghệ tỉnh Bình Định” lần thứ IV, năm 2022; Trường Đại học Quy Nhơn (ĐHQN) là đơn vị có nhiều trí thức tiêu biểu được tôn vinh, với 11 trí thức. Đặc biệt, Hiệu trưởng nhà trường – PGS.TS Đỗ Ngọc Mỹ được tôn vinh với tiêu chuẩn Nhà giáo ưu tú. Điều đó góp phần khẳng định vai trò quan trọng của lãnh đạo nhà trường đối với hoạt động NCKH và thể hiện sức sáng tạo mạnh mẽ của đội ngũ cán bộ, giảng viên.
PGS.TS Đỗ Ngọc Mỹ - Hiệu trưởng Trường ĐHQN làm việc với sở KH & CN tỉnh và  Liên hiệp các Hội KH & KT tỉnh về phối hợp trong lĩnh vực khoa học công nghệ
PGS.TS Đỗ Ngọc Mỹ - Hiệu trưởng Trường ĐHQN làm việc với sở KH & CN tỉnh và Liên hiệp các Hội KH & KT tỉnh về phối hợp trong lĩnh vực khoa học công nghệ
Phát huy lợi thế
Thời gian qua, công tác nghiên cứu khoa học (NCKH) của Trường ĐHQN phát triển nhanh về số lượng và chất lượng. Nhân tố góp phần tạo nên bước tiến đó chính là đội ngũ cán bộ, giảng viên của trường vừa giỏi chuyên môn vừa tích cực tham gia NCKH.
Là một trường đại học có uy tín, định hướng ứng dụng và đa ngành, Trường ĐHQN xác định việc phát triển nghiên cứu là một trong những nhiệm vụ chính. Công tác NCKH tại trường đã và đang phục vụ cho nhu cầu nâng cao chất lượng đào tạo toàn diện, đáp ứng yêu cầu xã hội, thực hiện theo hướng kết hợp giảng dạy, học tập với ứng dụng những tri thức khoa học vào thực tiễn.
Lợi thế của trường có nguồn nhân lực dồi dào, với hơn 700 viên chức, người lao động; trong đó có hơn 500 giảng viên trình độ cao là nhân tố then chốt để đẩy mạnh phong trào NCKH.
“Hằng năm, nhà trường định hướng cho hoạt động NCKH, xác định rõ yêu cầu đối với sản phẩm nghiên cứu cơ bản và nghiên cứu ứng dụng, triển khai sâu rộng đến toàn thể cán bộ, giảng viên của trường. Bên cạnh đó, trường đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại phục vụ NCKH; đặc biệt quan tâm động viên, khích lệ và khen thưởng kịp thời các cá nhân có thành tích cao trong NCKH” – Nhà giáo ưu tú, PGS.TS Đỗ Ngọc Mỹ, Hiệu trưởng Trường ĐHQN cho biết.
Trong 5 năm gần đây, số lượng đề tài các cấp, sản phẩm về đào tạo (tiến sĩ, thạc sỹ), các bài báo khoa học của trường được công bố trên các tạp chí khoa học uy tín quốc tế và quốc gia luôn đứng top 10 trong hệ thống các Trường đại học, cao đẳng trực thuộc Bộ GD&ĐT. Năm 2021, cán bộ, giảng viên của nhà trường tham gia thực hiện hơn 80 đề tài NCKH các cấp.
“Thời gian qua, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh thực hiện tốt vai trò cầu nối đưa thông tin các hoạt động KHCN đến gần hơn với đội ngũ trí thức của Trường. Ban lãnh đạo nhà trường kịp thời có những phương thức triển khai sâu rộng, nhận được sự hưởng ứng tích cực của đông đảo cán bộ, giảng viên và đạt được nhiều thành tích đáng khích lệ”  - Nhà giáo ưu tú, PGS.TS Đỗ Ngọc Mỹ chia sẻ thêm.
Đội ngũ cán bộ, giảng viên của Trường luôn nhận thức được rằng, giảng dạy và NCKH là hai nhiệm vụ cơ bản và quan trọng. Một trong số các giảng viên nữ của Trường ĐHQN, trong gần 30 năm công tác, PGS.TS Nguyễn Thị Vương Hoàn (Khoa KHTN) suy nghĩ: “Làm công tác NCKH  phải có niềm đam mê, kiên trì và niềm tin về sự nghiệp NCKH vinh quang và thách thức. Qua các hoạt động NCKH, bản thân luôn được bổ sung, cập nhật thêm những tri thức mới, am hiểu sâu sắc về các lĩnh vực mình quan tâm, thôi thúc sự khám phá và chinh phục”
TS. Nguyễn Hữu Xuân giới thiệu về đề tài “Nghiên cứu xây dựng mô hình tổ chức lãnh thổ liên vùng Tây Nguyên- Nam Trung bộ theo lưu vực sông nhằm phát triển bền vững nông lâm nghiệp”
TS. Nguyễn Hữu Xuân giới thiệu về đề tài “Nghiên cứu xây dựng mô hình tổ chức lãnh thổ liên vùng Tây Nguyên- Nam Trung bộ theo lưu vực sông nhằm phát triển bền vững nông lâm nghiệp”

Thành quả và ghi nhận
Nhiều giảng viên của Trường trong lĩnh vực khoa học tự nhiên đã chủ nhiệm các chương trình, đề tài cấp nhà nước, cấp quốc gia. Trong 11 trí thức được tôn vinh đợt này, có 07 trí thức được tôn vinh lần thứ hai, 08 trí thức đạt tiêu chuẩn về đề tài, dự án cấp nhà nước, cấp bộ, cấp tỉnh được các Hội đồng khoa học đánh giá cao hiệu quả ứng dụng trong thực tiễn, nâng cao chất lượng giảng dạy của trường, phục vụ đắc lực cho sự nghiệp giáo dục đào tạo và phát triển kinh tế xã hội của tỉnh Bình Định và khu vực Nam Trung bộ - Tây Nguyên. Tiêu biểu như: “Nghiên cứu các phương thức tương tác của một số hợp chất hữu cơ có nhóm chức với CO2 và H2O bằng phương pháp hóa học phân tử” của PGS. TS. Nguyễn Tiến Trung; “Nghiên cứu xây dựng mô hình tổ chức lãnh thổ liên vùng Tây Nguyên- Nam Trung bộ theo lưu vực sông nhằm phát triển bền vững nông lâm nghiệp” của TS. Nguyễn Hữu Xuân; “Bài toán thiết kế quan sát hàm trạng thái cho một số lớp hệ điều khiển” của PGS. TS Đinh Công Hướng…
Trong 5 năm gần đây, qua các Giải thưởng Sáng tạo Khoa học và Công nghệ Việt Nam, Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật cấp tỉnh và toàn quốc, Tôn vinh danh hiệu trí thức tiêu biểu về Khoa học – Công nghệ của tỉnh đều có sự đóng góp nhiều thành quả NCKH của đội ngũ cán bộ, giảng viên nhà trường. Đáng chú ý: Công trình “Nghiên cứu thiết kế chế tạo thiết bị phân tích một số chỉ tiêu an toàn thực phẩm bằng phương pháp điện di mao quản” do PGS.TS Cao Văn Hoàng (khoa KHTN) và TS. Lê Công Nhường (Sở KH&CN tỉnh) thực hiện, đạt giải ba Giải thưởng Sáng tạo KH&CN Việt Nam năm 2019 và được vinh danh trong Sách vàng Sáng tạo Việt Nam năm 2020, giải nhất Hội thi STKT lần thứ XI (2018-2019); “Nghiên cứu tổng hợp Nanocomposite MFe2O4 (M=Fe, Co, Ni)/ Graphen biến tính ứng dụng trong xử lý môi trường và cảm biến điện hóa” của PGS.TS Nguyễn Thị Vương Hoàn (Khoa KHTN) đạt giải khuyến khích Giải thưởng Sáng tạo KH&CN Việt Nam năm 2021, giải ba Hội thi STKT cấp tỉnh lần thứ XII (2020-2021);  “Quản lý hệ thống đê điều tỉnh Bình Định trên phần mềm BDykeGIS mã nguồn mở” của TS. Ngô Anh Tú (Khoa KHTN) đạt giải ba Hội thi STKT toàn quốc lần thứ 15 (2018-2019), vinh danh trong Sách vàng Sáng tạo Việt Nam năm 2020, giải nhất Hội thi STKT cấp tỉnh lần thứ XI (2018-2019)…
img 3578
PGS.TS Nguyễn Thị Vương Hoàn được trao giải ba tại Lễ tổng kết và trao thưởng Hội thi STKT tỉnh lần thứ XII (2020-2021)

Để đạt được thành tích đó, phải kể đến vai trò của người đứng đầu đơn vị - Nhà giáo ưu tú, PGS.TS Đỗ Ngọc Mỹ luôn nêu cao trách nhiệm trong việc quản lý, điều hành mọi hoạt động của trường đảm bảo giá trị cốt lõi “Trách nhiệm - Chuyên nghiệp - Chất lượng - Sáng tạo - Nhân văn”. Đặc biệt, thầy là người “đầu tàu” trong đẩy mạnh hoạt động NCKH, từ thành tích của bản thân, truyền thông điệp tích cực đến với toàn bộ đội ngũ cán bộ, giảng viên của trường. Đây là lần thứ hai, Nhà giáo ưu tú, PGS.TS Đỗ Ngọc Mỹ được tôn vinh, lần đầu vào kỳ tôn vinh năm 2018 với tiêu chuẩn trí thức có đề tài NCKH cấp tỉnh xếp loại xuất sắc.
Cũng lần thứ 2 được tôn vinh, PGS.TS Nguyễn Tiến Trung – Trưởng phòng Phòng  Khoa học Công nghệ và Hợp tác quốc tế của trường xem đây là động lực rất lớn cho bản thân phát huy nhiều hơn nữa, tiếp tục có những đóng góp cho ngành và phong trào phát triển KHCN tỉnh. Cùng cảm xúc khi được xét chọn tôn vinh lần này, PGS.TS Nguyễn Thị Vương Hoàn phấn khởi: “Đi đôi với niềm vinh dự là trách nhiệm, bản thân sẽ nỗ lực hơn nữa để xứng đáng với danh hiệu cao quý mà tỉnh đã quan tâm, đãi ngộ”
Bên cạnh những thuận lợi, người làm công tác NCKH cũng gặp phải những khó khăn. Bằng tâm huyết, niềm đam mê đã giúp họ phấn đấu đạt được thành quả có giá trị.  PGS.TS Nguyễn Thị Mộng Điệp chia sẻ: “NCKH trong lĩnh vực nào cũng có những khó khăn nhất định, chúng tôi nỗ lực cống hiến và mong muốn thành quả đó lan tỏa giúp ích cho cộng đồng và xã hội. Thành công của một NCKH không chỉ là công sức của một cá nhân mà còn có sự đồng thuận của một tập thể, chúng tôi muốn chia sẻ niềm vinh dự đó cho tập thể của mình. Thời gian tới, mong muốn ngày càng nhận được nhiều sự quan tâm, tạo điều kiện của lãnh đạo tỉnh để chúng tôi khắc phục khó khăn đạt được nhiều thành quả hơn nữa”    
Với thành tích của đội ngũ cán bộ, giảng viên nhà trường đạt được trong thời gian qua, Nhà giáo ưu tú, PGS.TS Đỗ Ngọc Mỹ nhìn nhận: “Đội ngũ trí thức nhà trường đã tận tâm cống hiến những sản phẩm nghiên cứu của mình vì sự nghiệp giáo dục và sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Mỗi giải thưởng được trao, mỗi một lần được tôn vinh là sự động viên, khích lệ rất lớn để đội ngũ trí thức tiếp tục vững bước trên hành trình chinh phục đỉnh cao tri thức KHCN”.
“Thời gian qua, Trường ĐHQN phối hợp tốt với các đơn vị trực thuộc Trung ương đóng trên địa bàn tỉnh cùng triển khai, thực hiện các hoạt động KHCN, góp phần phát triển kinh tế xã hội tỉnh Bình Định nói riêng và khu vực Nam Trung bộ nói chung. Đặc biệt, đội ngũ cán bộ, giảng viên của Trường tích cực NCKH, nhiều đề tài tham dự Giải thưởng Sáng tạo KHCN Việt Nam, Hội thi STKT cấp tỉnh, cấp quốc gia đạt giải cao. Đồng thời, Trường cũng đã cung cấp đội ngũ chuyên gia uy tín, giàu kinh nghiệm tham gia đóng góp nhiều ý kiến tâm huyết, xác đáng tại các Hội đồng Khoa học, các Hội nghị Tư vấn phản biện những vấn đề quan trọng của tỉnh và là các vị giám khảo nhiệt tình, trách nhiệm, công tâm trong các Hội thi STKT, Cuộc thi Sáng tạo thannh thiếu niên nhi đồng do tỉnh tổ chức” – Bà Nguyễn Thị Thanh Bình – Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Bình Định nhận xét.
 
 

Tác giả bài viết: KT

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

  • Đang truy cập11
  • Hôm nay1,558
  • Tháng hiện tại58,152
  • Tổng lượt truy cập1,762,742
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây