Tôn vinh Trí thức tiêu biểu về Khoa học và Công nghệ tỉnh Bình Định lần thứ IV, năm 2022: Những nỗ lực đáng trân quý và tự hào

Thứ ba - 17/05/2022 10:09
Định kỳ tổ chức 2 năm/lần, đến nay hoạt động Tôn vinh Trí thức tiêu biểu về Khoa học và Công nghệ tỉnh Bình Định (Tôn vinh) đã lan tỏa sâu rộng, trở thành động lực thúc đẩy đội ngũ trí thức “dấn thân” trên hành trình nghiên cứu khoa học (NCKH) và đưa khoa học ứng dụng vào cuộc sống. Tôn vinh lần thứ IV với 59 trí thức đến từ 23 cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp…trên địa bàn tỉnh là sự ghi dấu những thành tựu NCKH với nhiều đề tài có giá trị thực tiễn cao, sự công nhận những nỗ lực đáng trân quý và tự hào của đội ngũ trí thức góp phần vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Bình Định giai đoạn 2020-2021.
Ông Lâm Hải Giang – Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch hội đồng xét chọn chủ trì cuộc họp xét chọn tôn vinh trí thức lần thứ IV năm 2022
Ông Lâm Hải Giang – Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch hội đồng xét chọn chủ trì cuộc họp xét chọn tôn vinh trí thức lần thứ IV năm 2022
Lần đầu tiên trong 4 kỳ tôn vinh, trên tất cả các lĩnh vực theo quy định xét chọn đều có trí thức được tôn vinh. Đặc biệt, có trường hợp đạt giải thưởng cao nhất – Giải thưởng Hồ Chí Minh về Khoa học Công nghệ. Vinh dự này thuộc về ông Lê Văn Dư – Tổng giám đốc Công ty TNHH Giống Gia cầm Minh Dư (Phước Nghĩa – Tuy Phước). Đó cũng là niềm tự hào của tỉnh có một công trình nghiên cứu ảnh hưởng rộng lớn, lâu dài trong đời sống, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước được ghi nhận và đánh giá cao. Hơn 30 năm đầu tư, nghiên cứu, chọn tạo từ những con giống gà ta trong nước, ông Lê Văn Dư đã nỗ lực đưa công ty trở thành doanh nghiệp gà ta lớn nhất Việt Nam, dẫn đầu cả nước về sản lượng lẫn chất lượng sản phẩm giống gia cầm. Đặc biệt, với việc chọn tạo thành công 3 giống gà ta MD1.BĐ, MD2.BĐ, MD3.BĐ có năng suất, chất lượng, hiệu quả vượt trội mang lại lợi ích cho người chăn nuôi trong tỉnh nói riêng và cả nước nói chung; ông Lê Văn Dư đã nhận nhiều giải thưởng cao quý.
Các lĩnh vực hoạt động của trí thức được tôn vinh khá đa dạng từ quản lý nhà nước đến hoạt động sự nghiệp, hoạt động sản xuất kinh doanh, có cán bộ công chức, viên chức, doanh nhân và có cả người trực tiếp lao động trong nhà máy, xí nghiệp. Bên cạnh các lĩnh vực y tế, giáo dục là thế mạnh trong các đợt tôn vinh trước, tôn vinh lần này xuất hiện trí thức hoạt động trong lĩnh vực xây dựng, kiến trúc, tài nguyên môi trường…
Những sản phẩm NCKH của các trí thức tôn vinh lần này đều đã được triển khai ứng dụng trong thực tiễn đem lại hiệu quả cao, lợi ích thiết thực cho xã hội. Đáng chú ý, có các công trình, dự án, giải pháp tham dự và đạt giải cao trong các Giải thưởng Sáng tạo KH&CN Việt Nam, Hội thi STKT cấp tỉnh, cấp quốc gia. Điển hình: Công trình Nhà màng thích ứng khí hậu, địa hình phục vụ nông nghiệp công nghệ cao” của KTS. Lê Phương (Công ty TNHH Thương mại – Xây dựng T.M.N) đạt giải khuyến khích Giải thưởng Sáng tạo KH&CN Việt Nam năm 2021. Đây là giải pháp với nhiều ưu điểm vượt trội: Có khả năng chống chọi với gió bão, thích ứng với nhiều mô hình nông nghiệp công nghệ cao, tối ưu diện tích đất, phù hợp với mọi địa hình, chi phí hợp lý… “Xuất phát từ đề bài khách hàng đặt ra, công ty chúng tôi đã làm giải pháp về nhà màng đáp ứng được các tiêu chí khách hàng mong muốn. Cuối năm 2019, sản phẩm đầu tiên nhà trồng rau thủy canh trong nhà màng đã ứng dụng tại Trạm nghiên cứu thực nghiệm KH&CN (xã Phước An, huyện Tuy Phước), cho đến nay mô hình vững chãi dù trải qua nhiều cơn bão” – KTS Lê Phương cho biết.
Góp phần giải quyết những bất cập trong việc quản lý và chia sẻ thông tin trong lĩnh vực quản lý đất đai; giải pháp Hệ thống bản đồ jMap” của ThS.Đặng Minh Tấn (Chi cục Quản lý đất đai thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh) mang lại những lợi ích bất ngờ. “Đó là một dạng website chuyên dụng đăng tải các loại bản đồ dưới dạng webgis. Giải pháp hướng vào đáp ứng nhu cầu của nhiều thành phần đối tượng như: Quản lý nhà nước, các công ty doanh nghiệp, người dân để có thể tra cứu thông tin địa chính, hiện trạng, quy hoạch sử dụng đất… Giải pháp góp phần nâng cao chất lượng của cải cánh hành chính để phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế xã hội; tiết kiệm chi phí bản quyền phần mềm và đầu tư hạ tầng công nghệ thông tin; giảm chi phí và thời gian đi lại cho người dân” – ThS. Đặng Minh Tấn chia sẻ. Với hiệu quả vượt trội, giải pháp đạt giải nhì Hội thi STKT toàn quốc lần thứ 16 (2020-2021).
“Hai năm vừa qua, dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh diễn biến hết sức phức tạp và khó lường, xảy ra trên diện rộng, ảnh hưởng mọi mặt của đời sống kinh tế - xã hội. Đến thời điểm hiện nay, tình hình dịch bệnh trong tỉnh cơ bản được kiểm soát, mọi mặt đời sống từng bước đi vào ổn định. Để đạt được thành tích đó, có sự đóng góp hết sức quan trọng của đội ngũ trí thức, đặc biệt là đội ngũ cán bộ, công chức – viên chức ngành y tế. Tôn vinh lần này có một ý nghĩa hết sức tích cực, kịp thời động viên và khuyến khích trí thức tiếp tục phát huy những thành tích đạt được đóng góp nhiều hơn nữa cho sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của địa phương”
Ông Lâm Hải Giang – Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng xét chọn tôn vinh lần thứ IV.
 

Tôn vinh lần thứ IV là tôn vinh thành quả lao động của đội ngũ trí thức trong giai đoạn dịch Covid-19 gây ra những diễn biến phức tạp nhất. Thành quả NCKH tạo ra ở thời điểm nào cũng có ý nghĩa, nhưng tạo ra trong bối cảnh khó khăn do dịch bệnh là nỗ lực đáng trân quý và tự hào.
“Với 59 trí thức, tôn vinh lần này có số lượng trí thức cao hơn so với lần thứ III, năm 2020 (32 trí thức). Điều đó góp phần khẳng định đội ngũ trí thức tỉnh nhà không ngừng phát triển cả về số lượng và chất lượng, phong trào NCKH ngày càng lan tỏa, nhiều kết quả NCKH đã được ứng dụng với hiệu quả vượt trội góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương” – Ông Lâm Hải Giang – Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng xét chọn tôn vinh, nhận định.
Là cơ quan thường trực tham mưu UBND tỉnh tổ chức hoạt động tôn vinh; thời gian qua, Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh được đánh giá cao và nhận được sự đồng thuận của đội ngũ trí thức và xã hội. “Liên hiệp Hội luôn ý thức vai trò, trách nhiệm để qua mỗi lần tổ chức tôn vinh ghi thêm một dấu ấn tích cực, lan tỏa những thành quả KHCN và ý nghĩa tôn vinh. Đặc biệt, sẽ làm tốt vai trò “cầu nối” để ngày càng có nhiều trí thức đóng góp vào các hoạt KHCN và được tôn vinh” - Bà Nguyễn Thị Thanh Bình – Chủ tịch Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh, Phó chủ tịch thường trực Hội đồng xét chọn tôn vinh lần thứ IV khẳng định.
Lễ Tôn vinh trí thức lần thứ IV sẽ tổ chức dịp Kỷ niệm Ngày Khoa học Công nghệ Việt Nam (18/5), điều đó cũng mang ý nghĩa sâu sắc đối với đội ngũ trí thức và những người làm trong ngành KHCN. “Đây cũng là cơ hội truyền thông đến toàn dân biết rằng tỉnh ta rất trân trọng những đóng góp của đội ngũ trí thức, qua đó lan tỏa ý nghĩa của hoạt động tôn vinh, khơi dậy trong thế hệ trẻ niềm đam mê sáng tạo – đổi mới sáng tạo giúp ích cho xã hội” - Ông Lê Công Nhường, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh chia sẻ.
Niềm động viên trở thành động lực, niềm tự hào gắn liền với trách nhiệm
*Ông Lê Văn Dư (Tổng giám đốc Công ty TNHH Giống Gia cầm Minh Dư): “Được nhận danh hiệu “Trí thức tiêu biểu về KH-CN tỉnh Bình Định” không chỉ là vinh dự cho bản thân tôi mà còn là niềm tự hào của cả công ty. Với những thành quả đạt được, tôi coi đó không chỉ là công việc riêng, sự phát triển của công ty mà trở thành sứ mệnh phục vụ sự nghiệp chung, đóng góp vào sự phát triển ngành chăn nuôi của tỉnh và cả nước”
img 4763
Ông Lê Văn Dư - Tổng giám đốc Công ty TNHH Giống Gia cầm Minh Dư
*ThS. Trần Đình Khải (Trưởng phòng Phòng kiểm nghiệm, thuộc Công ty CP Dược – TTBYT Bình Định): “Lần đầu được tôn vinh, bản thân tôi rất xúc động bởi thành quả của một quá trình phấn đấu được ghi nhận. Với vai trò hoạt động trong doanh nghiệp, đây là một phần thưởng cao quý tạo động lực rất lớn để bản thân cũng như tập thể cán bộ trong công ty tiếp tục tham gia công tác NCKH, thúc đẩy sản xuất, mang lại lợi nhuận cho doanh nghiệp và phục vụ đời sống nhân dân”
4784c0333297f3c9aa86
ThS. Trần Đình Khải - Trưởng phòng Phòng kiểm nghiệm,
Công ty CP Dược - TTBYT Bình Định
*ThS. Võ Hữu Thiện (Chánh Văn phòng Sở Xây dựng tỉnh): “Lần đầu được nhận danh hiệu cao quý, bản thân thấy mình cần có trách nhiệm hơn nữa với công việc đang đảm trách. Thời gian tới, sẽ vận dụng kiến thức chuyên ngành, học tập, tìm hiểu qua các kênh thông tin để có nhiều giải pháp hữu ích đóng góp cho ngành xây dựng và sự phát triển của tỉnh nhà”
thien
ThS. Võ Hữu Thiện - Chánh Văn phòng Sở Xây dựng tỉnh
* KTS. Lê Phương (Chủ tịch Hội đồng thành viên, Công ty TNHH Thương mại - Xây dựng T.M.N): “Vinh dự này sẽ là nguồn truyền cảm hứng cho tập thể nhân viên công ty mạnh dạn thực hiện những ý tưởng, giải pháp sắp tới.Thông qua hoạt động tôn vinh, những đóng góp của các cá nhân được xã hội công nhận đồng thời mở ra một hướng mới giúp cho các bạn trẻ sớm hiện thực hóa ý tưởng sáng tạo của mình, là động lực để họ đóng góp cho phòng trào phát triển KHCN của tỉnh”
af16514e41e980b7d9f8
KTS. Lê Phương - Chủ tịch Hội đồng thành viên,
Công ty TNHH Thương mại - Xây dựng T.M.N
* BSCK2. Phan Nam Hùng (Phó trưởng khoa Nội tim mạch, Bệnh viện đa khoa tỉnh)
“Qua 3 lần được tôn vinh, đi đôi với niềm vinh dự tự hào là trách nhiệm lớn của bản thân, cần tiếp tục trau dồi, áp dụng kiến thức khoa học trong nước và quốc tế để điều trị và chăm sóc sức khỏe nhân dân tốt hơn nữa, xứng đáng với danh hiệu cao quý và niềm tin của nhân dân đặt vào đội ngũ y bác sĩ”
nam hung
BSCK2. Phan Nam Hùng - Phó trưởng khoa Nội tim mạch, Bệnh viện đa khoa tỉnh
* NGƯT Đinh Thị Hòa Bình (Giáo viên Trường Tiểu học Mỹ An, Phù Mỹ): “Bản thân nhận thấy mình chỉ đóng góp một phần nhỏ bé cho sự nghiệp giáo dục đào tạo tỉnh nhà nhưng được lựa chọn tôn vinh là sự bất ngờ, niềm vinh dự lớn lao. Tự nhủ phải phấn đấu và cống hiến nhiều hơn nữa để xứng đáng với sự quan tâm, khích lệ của tỉnh” 
img 5091
NGƯT Đinh Thị Hòa Bình - Giáo viên Trường Tiểu học Mỹ An, Phù Mỹ
* ThS. Trương Thị Thuận (Viện KHKT Nông nghiệp Duyên hải Nam Trung bộ): “Phụ nữ làm công tác NCKH sẽ có những hạn chế nhất định, bản thân tôi và các cán bộ nữ của Viện nhận thức nhiệm vụ được giao, nỗ lực để nghiên cứu, chọn tạo những giống mới góp phần nâng cao chất lượng sản xuất nông nghiệp ở địa phương và khu vực duyên hải Nam Trung bộ. Nhận được danh hiệu này là động lực rất lớn để chúng tôi vượt qua khó khăn, tiếp tục với niềm đam mê NCKH”
thuan
ThS. Trương Thị Thuận - Viện KHKT Nông nghiệp Duyên hải Nam Trung bộ
Liên hiệp Hội ghi nhanh chia sẻ của một số trí thức tiêu biểu được tôn vinh lần thứ IV

Tác giả bài viết: KT - TP

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

  • Đang truy cập14
  • Hôm nay1,561
  • Tháng hiện tại58,155
  • Tổng lượt truy cập1,762,745
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây