Tập huấn hướng dẫn kỹ thuật trồng bưởi da xanh theo hướng hữu cơ

Thứ sáu - 03/06/2022 15:06
Ngày 03/6, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Bình Định (Liên hiệp Hội) phối hợp với Trung tâm Khuyến nông tỉnh và Trung tâm dịch vụ nông nghiệp huyện Hoài Ân tổ chức 02 lớp tập huấn “Hướng dẫn kỹ thuật trồng bưởi da xanh theo hướng hữu cơ” tại xã Ân Mỹ và Ân Tường Tây với sự tham dự của đại diện 100 hộ nông dân thuộc 11 xã, thị trấn của huyện.
Cán bộ khuyến nông hướng dẫn kỹ thuật trồng bưởi theo hướng hữu cơ đối với bưởi ở giai đoạn kinh doanh
Cán bộ khuyến nông hướng dẫn kỹ thuật trồng bưởi theo hướng hữu cơ đối với bưởi ở giai đoạn kinh doanh
Phát biểu khai mạc các lớp tập huấn, bà Huỳnh Thị Thanh Thủy – Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Liên hiệp Hội cho biết: Hoạt động tuyên truyền - phổ biến kiến thức, chuyển giao ứng dụng những tiến bộ khoa học kỹ thuật vào đời sống sản xuất là một trong các hoạt động được Liên hiệp Hội chú trọng triển khai hằng năm. Từ đầu năm 2022 đến nay, Liên hiệp Hội đã tổ chức hàng chục lớp tập huấn phổ biến kiến thức cho bà con nông dân tại nhiều địa phương trong tỉnh. Huyện Hoài Ân có điều kiện khí hậu, đất đai thích hợp trồng các loại cây ăn quả, trong đó bưởi da xanh là cây trồng chủ lực, được Cục Sở hữu Trí tuệ cấp Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu tập thể "Bưởi Hoài Ân”. Lớp tập huấn này với mong muốn giới thiệu kỹ thuật trồng bưởi da xanh theo hướng hữu cơ góp phần cùng bà con nông dân nâng cao hơn nữa năng suất, chất lượng bưởi da xanh – sản phẩm đặc biệt của địa phương, giúp người dân ổn định sản xuất, tăng giá trị sản phẩm để mở rộng thị trường tiêu thụ”  
pb
Bà Huỳnh Thị Thanh Thủy phát biểu tại lớp tập huấn

Tại lớp tập huấn, các hộ dân đã được KS. Nguyễn Cường, chuyên viên Trung tâm Khuyến nông tỉnh hướng dẫn kỹ thuật từ khâu chọn giống, chăm sóc, ngăn ngừa sâu bệnh, kiểm soát ô nhiễm…đến các biện pháp nhằm ổn định sản xuất, nâng cao năng suất và chất lượng bưởi da xanh của địa phương. Đặc biệt là khâu chăm sóc, cán bộ kỹ thuật nhấn mạnh quá trình bón phân hoàn toàn theo hướng hữu cơ, tuyệt đối không dùng phân bón có thành phần hóa học, sử dụng các loại phân khoáng thiên nhiên và chỉ bổ sung các phương pháp sinh học để tăng độ phì của đất như phân xanh và phân ủ (compost). Khuyến khích người dân sử dụng phân chuồng từ cơ sở chăn nuôi hữu cơ, thuốc bảo vệ thực vật có nguồn gốc sinh học, thảo mộc và được phép sử dụng trong trồng trọt hữu cơ.
nd
Người dân trao đổi những vướng mắc trong quá trình canh tác bưởi da xanh

Qua đó, các hộ dân cũng trao đổi, chia sẻ những thuận lợi và khó khăn trong quá trình canh tác bưởi da xanh, những vướng mắc trong các khâu canh tác và được cán bộ kỹ thuật giải đáp, định hướng để tháo gỡ. Từ kiến thức của buổi tập huấn, các hộ dân cũng rút kinh nghiệm trong quá trình canh tác bưởi da xanh theo hướng hữu cơ qua mỗi vụ mùa nhằm nâng cao năng suất, chất lượng đáp ứng nhu cầu tiêu thụ trên địa bàn tỉnh và hướng mở rộng thị trường xuất khẩu.
Chính quyền địa phương các xã rất đồng tình với việc tổ chức các lớp tập huấn để bà con nông dân nắm vững hơn kỹ thuật trồng, quy trình chăm sóc hữu cơ, định hướng tiêu thụ sản phẩm… áp dụng vào thực tế canh tác cây bưởi da xanh hiệu quả hơn. Các lớp tập huấn góp phần rất lớn vào Chương trình hỗ trợ người dân chuyển đổi diện tích đất đai kém hiệu quả, đất gò đồi cằn cỗi để thâm canh, trồng các loài cây ăn quả có thế mạnh, đặc biệt là bưởi da xanh.

Tác giả bài viết: KT -TP

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

  • Đang truy cập23
  • Hôm nay1,300
  • Tháng hiện tại57,894
  • Tổng lượt truy cập1,762,484
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây