Giám sát tình hình thực hiện chính sách, pháp luật về Bảo hiểm y tế đối với đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh

Thứ năm - 23/11/2023 14:55
Thực hiện Kế hoạch giám sát chuyên đề “Tình hình thực hiện chính sách, pháp luật về Bảo hiểm y tế đối với đồng bào dân tộc thiểu số từ ngày 01/01/2021 đến ngày 30/9/2023”, Ban Dân tộc HĐND tỉnh đã thành lập đoàn giám sát với sự tham gia của các Sở ban ngành liên quan, lãnh đạo Liên hiệp Hội là thành viên của đoàn giám sát.
Đoàn giám sát làm việc tại huyện An Lão
Đoàn giám sát làm việc tại huyện An Lão
Đoàn đã giám sát trực tiếp tại Bảo hiểm xã hội tỉnh và UBND 2 huyện miền núi An Lão và Vân Canh, tập trung vào một số nội dung chính: công tác truyền thông,  tổ chức thực hiện chính sách, pháp luật về BHYT đối với đồng bào dân tộc thiểu số, công tác thanh, kiểm tra…
Theo báo cáo của Bảo hiểm xã hội tỉnh, thời gian vừa qua công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật và vận động người dân tham gia BHYT đã được các cấp, các ngành quan tâm triển khai thực hiện đầy đủ; số người tham gia BHYT tăng qua từng năm, tỷ lệ bao phủ đạt và vượt chỉ tiêu theo theo Quyết định số 546/QĐ-TTg ngày 29/4/2022 của Thủ tướngChính phủ về việc giao chỉ tiêu thực hiện bao phủ BHYT giai đoạn 2022-2025, Nghị quyết số 56/NQ-HĐND ngày 10/12/2022 của HĐND tỉnh về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2023 và Quyết định số 4556/QĐ-UBND ngày 30/12/2023 của Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định về việc giao chỉ tiêu phát triển người tham gia BHYT năm 2023 (trong đó: đồng bào DTTS được cấp thẻ BHYT đạt 100%, trong năm 2021 số người DTTS tham gia BHYT là 17.154 người, chiếm 1,15% dân số toàn tỉnh); mạng lưới cơ sở y tế phát triển rộng khắp từng xã, phường, thị trấn, cơ sở vật chất, nguồn nhân lực, hệ thống phòng khám được củng cố, y đức được coi trọng. Chất lượng công tác khám bệnh, chữa bệnh cho các đối tượng tham gia BHYT từng bước được nâng lên, người bệnh được tiếp cận với các dịch vụ y tế thuận lợi hơn, quyền lợi được đảm bảo. Việc thông tuyến khám chữa, bệnh tạo đã điều kiện thuận lợi cho người dân, đặc biệt là người đồng bào DTTS được chăm sóc sức khỏe. Công tác cải cách thủ tục hành chính và ứng dụng công nghệ thông tin được tăng cường, góp phần giảm thời gian khi làm các thủ tục hồ sơ về thẻ BHYT và khám chữa bệnh BHYT, hạn chế phiền hà cho người bệnh và Nhân dân.
Bên cạnh đó, việc truyền thông, tổ chức thực hiện chính sách, pháp luật về  BHYT đối với đồng bào dân tộc thiểu số, nhất là tại các địa bàn đặc biệt khó khăn như An Lão và một số xã tại Vân Canh, Vĩnh Thạnh cũng còn hạn chế, khó khăn và vướng mắc:  Chất lượng KCB của một số cơ sở y tế, nhất là Trạm y tế tuyến xã chưa thực sự đáp ứng nhu cầu và sự hài lòng của người bệnh do hạn chế về năng lực chuyên môn và kỹ thuật y tế. Vì vậy, tại các cơ sở KCB này chưa thu hút được nhiều bệnh nhân, dẫn đến tình trạng bệnh nhân vượt lên tuyến trên gây quá tải và áp lực cho cả nhân viên y tế thuộc các cơ sở y tế thuộc tuyến trên. Phong tục tập quán, mức độ sử dụng công nghệ thông tin của người dân tộc còn hạn chế…ít nhiều ảnh hưởng đến việc khám chữa bệnh BHYT.
Đoàn giám sát đề nghị Bảo hiểm xã hội tỉnh và các địa phương tiếp tục đề ra một số giải pháp và kiến  nghị, đề xuất  nhằm giải quyết những vấn đề còn khó khăn, hạn chế trong thực hiện chính sách, pháp luật về BHYT đối với đồng bào dân tộc thiểu, để nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe cho người dân.
9aa2f1a169f6c0a899e7 1
Đoàn giám sát làm việc tại huyện Vân Canh

Tác giả bài viết: Thanh Thủy

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

  • Đang truy cập67
  • Hôm nay930
  • Tháng hiện tại55,294
  • Tổng lượt truy cập1,759,884
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây