Bí thư Tỉnh ủy làm việc với Đảng đoàn Liên hiệp Hội tỉnh về các hoạt động của Hội

Thứ sáu - 27/10/2023 18:20
Ngày 27/10/ 2023, tại Văn phòng Tỉnh ủy, đồng chí Hồ Quốc Dũng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã có buổi làm việc với Đảng đoàn Liên hiệp Hội tỉnh. Tham dự buổi làm việc có các đồng chí: Nguyễn Giờ - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban ban Tổ chức Tỉnh ủy; Huỳnh Thúy Vân, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh; Lâm Hải Giang - Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo MTTQVN tỉnh và các sở, ban, ngành liên quan.
Quang cảnh buổi làm việc
Quang cảnh buổi làm việc
Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Liên hiệp Hội tỉnh - Nguyễn Thị Thanh Bình đã trình bày báo cáo tóm tắt kết quả công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm của Liên hiệp Hội trong 5 năm ( 2018-2023), trong đó thể hiện rõ vai trò  tập hợp, vận động, thu hút  đội ngũ trí thức khoa học công nghệ trong tỉnh tham gia vào trên các hoạt động tư vấn, phản biện, tuyên truyền, phổ biến kiến thức khoa học công nghệ, chuyển giao kỹ thuật, góp phần tạo nên phong trào nghiên cứu khoa học, ứng dụng tiến bộ kỹ thuật trong thực tế sản xuất và đời sống.
 Đảng đoàn chỉ đạo Thường trực chú trọng công tác giáo dục chính trị tư tưởng, nâng cao nhận thức cho cán bộ viên chức, hội viên. Tích cực triển khai các nhiệm vụ chuyên môn được để ra, trong đó công tác Tư vấn phản biện được Thường trực tập trung chỉ đạo và tổ chức thực hiện nghiêm túc, trách nhiệm, đúng tiến độ, qua hoạt động tham gia ý kiến các dự thảo văn kiện Đại hội Đảng các cấp đã thể hiện được tiếng nói của đội ngũ trí thức khoa học công nghệ đối với định hướng phát triển kinh tế- xã hội của địa phương. Chú trọng củng cố tổ chức, xây dựng và ban hành Qui chế làm việc nhiệm kỳ của cơ quan Thường trực, của Đảng đoàn. Hàng năm tổ chức các kỳ hội nghị BCH, Hội nghị Đảng đoàn và Ban thường vụ theo đúng qui chế hoạt động, kịp thời đề ra nhiệm vụ, đánh giá, sơ kết, tổng kết và triển khai các hoạt động của Liên hiệp Hội đến các Hội thành viên, đơn vị trực thuộc. Công tác vận động tập hợp đoàn kết đội ngũ trí thức được chú trọng tăng cường, đã kết nạp thêm 4 Hội thành viên mới; Đa số các hội thành viên tổ chức thành công đại hội nhiệm kỳ, đề ra phương hướng nhiệm vụ và triển khai hoạt động chuyên môn. Chủ động xây dựng kế hoạch và phối hợp với các Sở, ban ngành liên quan và các địa phương của tỉnh triển khai tốt 5 Cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên nhi đồng tỉnh, 2 kỳ Tôn vinh trí thức tiêu biểu, 3 Hội thi Sáng tạo kỹ thuật… Chủ động kết nối với các đơn vị, địa phương, doanh nghiệp... để triển khai phổ biến kiến thức khoa học kỹ thuật, các mô hình ứng dụng tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp cho các hộ nông dân (trồng hoa, trồng cây ăn quả, cây hoa màu, dược liệu...), mô hình xử lý rác thải, bảo vệ môi trường, du lịch biển, bảo vệ rặng san hô... tới hơn 2000 hộ nông dân. Các nhiệm vụ được UBND tỉnh giao được đánh giá là hoạt động nổi bật, có hiệu quả tích cực của Liên hiệp Hội, nhất là trong 2 năm 2022 và 2023;  Một số  đề tài được hoàn thành, nghiệm thu cấp cơ sở, cấp tỉnh và được ứng dụng vào thực tế; tiếp tục thực hiện đề tài dự án chuyển tiếp từ năm trước và tích cực chuẩn bị hồ sơ đề xuất dự án mới; Chủ trì và phối hợp tổ chức nhiều hội thảo, tập huấn chuyên đề nhằm nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ hội tham gia công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức, xây dựng dự án, tư vấn phản biện... Bên cạnh đó,  hoạt động thông tin, phổ biến kiến thức cũng được Liên hiệp hội tỉnh tích cực triển khai, qua đó đã tạo sự hứng khởi, lạc quan, cung cấp thêm nhiều kiến thức bổ ích, tiếp thêm lửa đam mê nghiên cứu khoa học cho đội ngũ trí thức, nhất là thanh thiếu niên, học sinh, sinh viên trong tỉnh. Đồng thời  cũng nêu rõ những khó khăn, tồn tại về mô hình tổ chức, biên chế, các chính sách chế độ lương, phụ cấp…đối với cán bộ viên chức công tác tại Liên hiệp Hội tỉnh.
Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Hồ Quốc Dũng – Bí  thư Tỉnh ủy , đánh giá cao những kết quả Liên hiệp Hội tỉnh đã đạt được trong việc triển khai, quán triệt các Nghị quyết, văn bản của Đảng, của Nhà nước liên quan đến hoạt động của đội ngũ trí thức, của đơn vị; có nhiều đóng góp trong công tác tư vấn, phản biện, tôn vinh trí thức, tổ chức các cuộc thi, hội thi và đặc biệt cho rằng hoạt động khoa học công nghệ, phổ biến kiến thức, tiến bộ kỹ thuật đến người nông dân, đến vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa... là điểm sáng, là hoạt động có hiệu quả của Liên hiệp Hội trong thời gian qua và cần tiếp tục được phát huy hơn nữa. Đồng chí cũng lưu ý Liên hiệp Hội cần nâng cao chất lượng tư vấn phản biện, nhất là tăng cường tập hợp chuyên gia, nhà khoa học có kinh nghiệm, am hiểu công nghệ, kỹ thuật mới cũng như mạnh dạn, tâm huyết, thay đổi tư duy, cách tiếp cận phù hợp với tình hình thực tế phát triển của địa phương cũng như thế giới để đóng góp nhiều hơn nữa cho tỉnh. Đối với công tác tổ chức của hội thành viên cần tập trung vào củng cố chuyên môn, hạn chế tình trạng hoạt động kém hiệu quả, đông nhưng không tinh thông, xem xét cần thiết mới mở rộng thêm hội thành viên mới... Về các kiến nghị liên quan của đơn vị đến công tác, tổ chức, biên chế, chính sách chế độ đối với cán bộ viên chức... cơ bản thực hiện theo qui định hiện hành của nhà nước, giao các cơ quan liên quan tiếp tục xem xét, tháo gỡ phù hợp với thực tế và qui định nhằm tạo điều kiện cho Liên hiệp hội hoạt động ổn định. 
Về các nhiệm vụ trọng tâm năm 2024-2025, đồng chí Bí thư nhất trí  chủ trương tổ chức Đại hội Liên hiệp Hội lần thứ VI, nhiệm kỳ 2025- 2030 vào quí II năm 2025. Giao Ban Tổ chức Tỉnh ủy, UBND tỉnh, các cơ quan liên quan hỗ trợ, hướng dẫn Liên hiệp Hội công tác chuẩn bị đề án nhân sự phù hợp với mô hình tổ chức Hội.
Đảng đoàn Liên hiệp Hội chỉ đạo điều hành cơ quan Thường trực tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động; phát huy vai trò, trách nhiệm của Liên hiệp Hội trong công tác vận động, tập hợp đoàn kết đội ngũ trí thức để thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị, chuyên môn được giao.
Tổ chức tốt công tác tư vấn, phản biện và giám định xã hội, nâng cao chất lượng đề xuất, tham mưu cho tỉnh những vấn đề lớn về đường lối, chủ trương, chính sách phát triển kinh tế-xã hội , nhất là về KH&CN, giáo dục và đào tạo, chính sách đối với trí thức.Thực hiện Quy chế phối hợp công tác giữa Thường trực Hội đồng Nhân dân tỉnh và Thường trực Liên hiệp Hội, tích cực tham gia hoạt động giám sát, tư vấn phản biện xã hội của Mặt trận tổ quốc Việt Nam tỉnh, Đoàn Đại biểu Quốc hội và các ngành liên quan.
 Chủ trì, phối hợp với các sở ngành liên quan tổ chức tốt Hội thi sáng tạo khoa học kỹ thuật lần thứ XIV (năm 2024 - 2025), Cuộc thi sáng tạo dành cho thanh thiếu niên lần thứ XI (2024), XII (2025), hưởng ứng Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc, Giải thưởng sáng tạo KH&CN Việt Nam; Tôn vinh trí thức tiêu biểu Khoa học công nghệ năm 2024. Tiếp tục triển khai thực hiện các chương trình, đề tài, dự án được giao theo đúng tiến độ;
 Đẩy mạnh công tác truyền bá, phổ biến kiến thức khoa học - công nghệ; nâng cao chất lượng Bản tin Khoa học và Kỹ thuật tỉnh; triển khai tốt các hội thi,  cuộc thi sáng tạo kỹ thuật; tổ chức phong trào lao động sáng tạo, áp dụng có hiệu quả tiến bộ khoa học - công nghệ vào sản xuất và đời sống, nhất là những yêu cầu cấp thiết đang đặt ra trong thực tiễn sản xuất, kinh doanh, bảo vệ môi trường, sinh thái trên địa bàn tỉnh; phát hiện, tôn vinh các tổ chức, cá nhân tiêu biểu trong hoạt động sáng tạo khoa học - công nghệ.
        Triển khai các nội dung đúng kế hoạch đã đề ra về việc thực hiện biên soạn tập sách truyền thống “Liên hiệp các hội khoa học- kỹ thuật tỉnh Bình Định 30 năm xây dựng và phát triển( 1995-2025)” nhằm hướng đến kỷ niệm 30 năm ngày thành lập (6/5/1995- 6/5/2025) và Đại hội Liên hiệp hội tỉnh lần thứ VI.
         Tham gia tích cực chủ động thực hiện các hoạt động chuyên môn, công tác hội do Liên hiệp Hội Việt Nam hướng dẫn, tổ chức. Hướng dẫn, phối hợp, hỗ trợ các Hội thành viên tổ chức đại hội nhiệm kỳ và các hoạt động chuyên môn./.

Tác giả bài viết: Thanh Thủy

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

  • Đang truy cập33
  • Hôm nay894
  • Tháng hiện tại55,258
  • Tổng lượt truy cập1,759,848
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây