Phương pháp giúp học sinh tự tin giải các dạng toán số học chương trình THPT

Thứ năm - 02/11/2023 14:51
Thạc sĩ Nguyễn Đình Thức – giáo viên Toán, Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn (Tp. Quy Nhơn) đã nghiên cứu và áp dụng hiệu quả giải pháp“Sử dụng phương pháp số học để giải và sáng tác các bài toán dãy số từ đề thi học sinh giỏi hiện nay”. Giải pháp này vừa đoạt giải nhì lĩnh vực Giáo dục và Đào tạo, Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật tỉnh Bình Định lần thứ XIII (2022-2023).
ThS. Nguyễn Đình Thức – giáo viên Toán, Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn trong một tiết dạy trên lớp
ThS. Nguyễn Đình Thức – giáo viên Toán, Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn trong một tiết dạy trên lớp
Theo ThS. Nguyễn Đình Thức, số học là một chuyên đề khá hay và quan trọng đối với học sinh bậc THPT. Dãy số là hàm số xác định trên tập hợp số tự nhiên, là bước chuyển từ tư duy tĩnh sang tư duy động, từ đại số sơ cấp sang giải tích hiện đại, từ toán sơ cấp sang toán cao cấp. Các bài toán số học của dãy số luôn xuất hiện trong các đề thi học sinh giỏi cấp quốc gia, khu vực và quốc tế...Thế nhưng, tài liệu về số học trong dãy số chưa được đề cập, phương pháp giải chưa có tính hệ thống, nội dung  tính chất số học của dãy số khá đa dạng, kết quả phụ thuộc vào thử nghiệm, khó nhận ra kiến thức bổ trợ làm cho sinh lúng túng, khó tư duy khi làm bài.
Để khắc phục hạn chế đó, ThS. Nguyễn Đình Thức đã lên ý tưởng, thu thập tài liệu nghiên cứu phương pháp số học để giải và sáng tác các bài toán dãy số từ đề thi học sinh giỏi bắt đầu từ năm 2010. Hằng năm, thầy tiếp tục cập nhật, bổ sung thêm tài liệu từ nhiều nguồn (đề thi học sinh giỏi quốc gia, khu vực và quốc tế; các báo và tạp chí toán học; các hội thảo khoa học; trao đổi với các giáo sư ở các trường Đại học, Viện Toán học...). Đến nay, phương pháp đã hoàn thiện, áp dụng cho các lớp chuyên toán của trường, các đội tuyển thi học sinh giỏi môn toán cấp tỉnh, cấp quốc gia mang lại kết quả cao.
 “Giải pháp đã hệ thống hóa kiến thức bằng các ý tưởng ra đề; kỹ thuật giải quyết các bài toán số học của dãy số từ đề thi Olympic các nước trong những năm gần đây. Định hướng phương pháp giải quyết và sáng tác các dạng bài toán số học mới từ kỹ thuật số học của dãy số. Từ đó giúp nội dung bài giảng phong phú hơn, học sinh có cơ hội thử sức với những đề toán mới nhằm nâng cao kỹ năng tư duy sáng tạo, nuôi dưỡng niềm đam mê toán học của học sinh” – Thầy Nguyễn Đình Thức cho biết.
Bằng tâm huyết và sự sáng tạo, thầy giáo Nguyễn Đình Thức đã biến các giờ học toán khô khan trở nên sinh động, dễ hiểu, truyền cảm hứng yêu thích môn toán cho học sinh các lớp không chuyên, bồi đắp và nuôi dưỡng niềm đam mê cho học sinh chuyên và các đội tuyển học sinh giỏi của trường. “Khi được thầy dạy phương pháp số học trên lớp, em cảm thấy dễ hình dung, nắm bắt để áp dụng giải các bài toán khó. Nhờ đó, em biết thêm các khía cạnh khác của toán học và cảm thấy tự tin, thích thú hơn trong mỗi tiết học toán” – Em Võ Nguyệt Thiên Hà – Học sinh Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn chia sẻ.
Sự nỗ lực sáng tạo của mỗi cá nhân góp phần thúc đẩy phong trào NCKH của tập thể; mỗi thành quả NCKH được công nhận đều mang lại lợi ích thiết thực cho xã hội. Với ý nghĩa đó, thầy giáo Nguyễn Đình Thức đã không ngại ngần chia sẻ và lan tỏa phương pháp nghiên cứu của mình đến với các thầy cô giáo dạy Toán THPT trong và ngoài tỉnh.
 “Phương pháp số học của ThS. Nguyễn Đình Thức góp phần rèn luyện kỹ giải quyết vấn đề, tư duy sáng tạo cho học sinh và nâng cao chất lượng giảng dạy bộ môn Toán ở bậc THPT. Đáng chú ý, giải pháp đã được lan tỏa trong phạm vi cả nước thông qua các khóa bồi dưỡng giáo viên chuyên Toán do Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán tổ chức, các hội thảo khoa học về các chuyên đề bồi dưỡng học sinh giỏi các cấp được tổ chức ở Việt Nam trong những năm gần đây”– PGS.TS Lê Công Trình, Trưởng khoa Toán – Thống kê, Trường ĐH Quy Nhơn; thành viên Ban giám khảo Hội thi STKT tỉnh lần thứ XIII nhận xét.
Với hiệu quả ứng dụng thực tế, giải pháp được công nhận là một trong những sáng kiến có phạm vi ảnh hưởng trong ngành Giáo dục tỉnh Bình Định năm học 2019-2020; được in trong các kỷ yếu, tạp chí Toán học. Ngày 29/10 vừa qua, chuyên đề của thầy Nguyễn Đình Thức được đăng vào kỷ yếu Hội thảo khoa học “Một số chuyên đề toán OLYMPIC chọn lọc cập nhật chương trình GDPT 2018” được tổ chức tại Trường Đại học Đồng Tháp.
ThS. Phan Văn Hà – Phó Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn cho biết: “Giải pháp của thầy Nguyễn Đình Thức đã thể hiện được một nội dung toán chuyên sâu của chương trình THPT, được vận dụng giảng dạy hiệu quả tại nhà trường. Đặc biệt, từ khi áp dụng giải pháp này, thành tích các đội tuyển học sinh giỏi nâng lên cả về số lượng lẫn chất lượng, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học của nhà trường nói riêng và toàn tỉnh nói chung”

Tác giả bài viết: KT

Tổng số điểm của bài viết là: 3 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 3 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

  • Đang truy cập38
  • Hôm nay899
  • Tháng hiện tại55,263
  • Tổng lượt truy cập1,759,853
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây