Hội Điều dưỡng Bình Định đào tạo, hỗ trợ nhằm tăng cường năng lực chuyên môn cho hội viên

Thứ ba - 24/09/2019 00:59
Theo Điều lệ Hội điều dưỡng Việt Nam (Phê duyệt kèm theo Quyết định số 627/QĐ/BNV Ngày 26 tháng 05 năm 2008 của Bộ trưởng Bộ Nội vụ): Nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho hội viên thông qua các hoạt động: tổ chức các lớp bồi dưỡng chuyên đề, nghiên cứu khoa học, tham gia đào tạo, phổ biến kinh nghiệm, sinh hoạt câu lạc bộ điều dưỡng, tham quan học tập trong và ngoài nước. Tạo điều kiện thuận lợi cho hội viên trong các hoạt động cung cấp dịch vụ chăm sóc điều dưỡng cho cá nhân, gia đình và cộng đồng là một trong những nhiệm vụ của Hội điều dưỡng.
Lớp tập huấn nâng cao kỹ năng chăm sóc người bệnh cho hội viên Hội điều dưỡng Bình Định
Lớp tập huấn nâng cao kỹ năng chăm sóc người bệnh cho hội viên Hội điều dưỡng Bình Định

Một trong những quyền của hội viên Hội điều dưỡng là được tham gia các hoạt động của hội, tham gia các khoá bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, các cuộc hội thảo khoa học do hội tổ chức hoặc phối hợp tổ chức.

Bên cạnh đó, một trong những nghĩa vụ của hội viên Hội điều dưỡng là phải tích cực rèn luyện đạo đức nghề nghiệp, không ngừng học tập, nghiên cứu khoa học, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và ngoại ngữ.

Thực hiện theo Điều lệ của Hội điều dưỡng Việt Nam, 5 năm qua (2013- 2018), Hội Điều dưỡng tỉnh Bình Định đã không ngừng phát huy xuất sắc công tác đào tạo cho hội viên điều dưỡng tỉnh nhà, cụ thể:

- Tỉnh Hội đã tổ chức 18 lớp đào tạo với sự tham gia của 567 hội viên gồm 15 chuyên đề bao gồm các nội dung: Hướng dẫn sử dụng bơm tiêm điện, An toàn người bệnh, Nâng cao kỹ năng lập kế hoạch, Phân cấp chăm sóc và Kỹ năng giao tiếp, Hướng dẫn ghi chép phiếu chăm sócQuản lí chất thải y tế, An toàn bức xạ trong y tế, Quy trình điều dưỡng, Tiêm an toàn, An toàn truyền máu, Kỹ năng truyền thông tư vấn giáo dục sức khỏe,Hướng dẫnchỉ số chất lượng chăm sóc người bệnh, Hướng dẫn xử trí phản vệ, Hướng dẫn bình bệnh án Nội, Ngoại, Nhi, HSCC.

- Tỉnh hội đã phối hợp với Trung Ương Hộiđã tổ chức các lớp tập huấn: Kỹ năng lập kế hoạch chăm sóc người bệnh,Ứng xử với các sự cố y khoa trong phạm vi điều dưỡng,Kỹ năng lập kế hoạch,Áp dụng chuẩn năng lực của điều dưỡng trong thực hành,Hướng dẫn quản lý trang thiết bị y tế và vật tư,Nâng cao kỹ năng giao tiếp ứng xửcho 247 hội viên thuộc các Chi hội từ nguồn kinh phí của Tỉnh Hội và đóng góp của hội viên.

* Các lớp tập huấn trên được tổ chức từ nguồn kinh phí của Tỉnh hội, đóng góp của học viên (từ sự hỗ trợ kinh phí của đơn vị có HV hoặc cá nhân HV).

- Tranh thủ sự hỗ trợ của các Tổ chức, tỉnh Hội cũng đã phối hợp với Dự án Sáng kiến cúm gia cầm và Đại dịch của nhân dân Mỹ (USAID), tổ chức 02 lớp KSNK bệnh viện và đào tạo được 60 giảng viên nguồn cho 20 Bệnh viện/TTYT trong toàn tỉnh từ nguồn KP hỗ trợ của Dự án Sáng kiến cúm gia cầm và Đại dịch của nhân dân Mỹ (USAID).

- Chủ động phối hợp với chính quyền, các Chi hội đã thực hiện tốt công tác đào tạo và đào tạo lại đảm bảo mỗi hội viên được tham gia học 24 tiết/năm.

- Các Chi hội trong toàn tỉnh cũng đã chủ động phối hợp với chính quyền tổ chức tập huấn một số văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến công tác điều dưỡng như: Thông tư 07/2011/TT-BYT về “Hướng dẫn công tác điều dưỡng về chăm sóc người bệnh trong bệnh viện”; Thông tư 08/2011/TT-BYT  về “Hướng dẫn về công tác dinh dưỡng, tiết chế trong bệnh viện”; Thông tư 18/2009/TT-BYT về “Hướng dẫn tổ chức thực hiện công tác kiểm soát nhiễm khuẩn trong các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh”; Thông tư 23/2011/TT-BYT  về “Hướng dẫn sử dụng thuốc trong các cơ sở y tế có giường bệnh” . . .

- Nhiều Chi hội cũng đã chủ động phối hợp với chính quyền tổ chức đào tạo liên tục, hướng dẫn lại một số quy trình chăm sóc cho Điều dưỡng tại khoa phòng, tổ chức bình bệnh án chăm sóc, khảo sát đánh giá sự hài lòng của người bệnh và người nhà.

- Tổ chức đào tạo lại cho 100% Hộ lý, Y công về kỹ năng thao tác chuyên môn theo chương trình của Bộ Y tế.

- Các hội viên của các Chi hội tham gia quản lý, hướng dẫn và giảng dạy lâm sàng cho học sinh, sinh viên thực tập và thực tế tốt nghiệp tại các Bệnh viện, TTYT và tham gia coi thi, chấm thi các kỳ thi tuyển sinh, thi tốt nghiệp chuyên ngành điều dưỡng, nữ hộ sinh.

- Các Chi hội cũng động viên, khuyến khích cả về vật chất và tinh thần cho các hội viên đang tham gia các khóa học tại chức ở Trường Đại học Y Huế, Đại học Y Dược thành phố Hồ Chí Minh, Đại học Điều dưỡng Nam Định, học các chuyên ngành nâng cao ở các Bệnh viện tuyến trên, học thêm các lớp tin học, ngoại ngữ nhằm không ngừng nâng cao trình độ để phục vụ người bệnh.

Tỉnh Hội đã cử hội viên tham gia tập huấn do Trung ương Hội và cấp trên tổ chức:

- Quản lý và lãnh đạo điều dưỡng Quản lý và Lãnh của Trung ương Hội Điều dưỡng VN.

- Nâng cao năng lực quản lý điều dưỡng của Bộ Y tế phối hợp với Tổ chức JICA Nhật bản.

- Các hội thảo về Đào tạo “Giảng viên lâm sàng” của Bộ Y tế phối hợp với Tổ chức JICA Nhật bản.

- “Viết tin bài” của LHH tỉnh Bình Định.

- “Nâng cao hiệu quả vận động chính sách & tư vấn, phản biện” do LHH tỉnh Bình Địnhtổ chức.

- Tư vấn GDSK về HIV-AIDS của Trung ương Hội

- “Nâng cao kỹ năng KSNK” của Trung ương Hội

- Hội thảo chia sẻ kinh nghiệm đào tạo điều dưỡng của Bộ Y tế

- Quản lý chất lượng bệnh viện của Cục Khám chữa bệnh tổ chức

- Tập huấn TOT tăng cường KT kỹ năng tư vấn HIV/ AIDS của TW Hội.

    - Nâng cao chất lượng giảng dạy lâm sàng tại bệnh viện        

- Chia sẻ kinh nghiệm đưa nội dung đào tạo về quản lý chất thải y tế vào giảng dạy tại các trường đại học, cao đẳng y”

Các Chi hội đã chủ động phối hợp với Phòng Điều dưỡng và các tổ chức trong nước và Quốc tế khác để tổ chức các lớp đào tạo:

- Hội thảo Chăm sóc trẻ sơ sinh về dinh dưỡng, vàng da và Kiểm soát nhiễm khuẩn sơ sinh - Tổ chức Ủy thác Y tế Tân Tây Lan – Việt Nam, tại BVĐK tỉnh Bình Định.

- Nâng cao năng lực chuyên môn – Tổ chức KOFFIH - Cheju Halla - Hàn Quốc tại BVĐK KV Phú Phong

- Đào tạo “Giảng viên lâm sàng” - Tổ chức JICA Nhật Bản tại BVĐK tỉnh Bình Định

- Chăm sóc trẻ sơ sinh về Hồi sức sơ sinh và nhiễm trùng da, - Tổ chức Ủy thác Y tế Tân Tây Lan – Việt Nam, tại BVĐK tỉnh Bình Định.

- Hội thảo về Đào tạo viên điều dưỡng - Tổ chức Ủy thác Y tế Tân Tây Lan phối hợp với Chi hội BVĐK tỉnh Bình Định

- Nhận định và P/pháp điều trị, lập kế hoạch chăm sóc và tâm lý trị liệu đối với bệnh nhân Rối loạn phân ly, bệnh nhân Trầm cảm, bệnh nhân Có ý tưởng tự sát, bệnh nhân Tâm thần phân liệt, bệnh nhân Rối loạn cơ thể hóa dai dẳng và Bệnh đau đầu sụp mi mắt trái  - Tổ chức Ủy thác Y tế Tân Tây Lan – Việt Nam, tại BV Tâm Thần tỉnh Bình Định.

- Tỉnh hội, Sở Y tế phối hợp vớiTổ chức JICA Nhật BảnTập huấn đào tạo giáo viên hướng dẫn thực hành lâm sàng cho điều dưỡng viên mới (04 lớp: 100 hội viên).

- Các Chi hội phối hợp với các tổ chức trong nước và Quốc tế tổ chức:Tập huấn đánh giá thí điểm 10 tiêu chí của Bệnh viện chuyên khoa, Quản lý chất lượng, Tập huấn điều dưỡng phụ mổ, điều dưõng chăm sóc bệnh nhân trước và sau mổ, Tập huấn kiểm soát nhiễm khuẩn,Hệ thống quản lý thông tin tiêm chủng quốc gia,Lập kế hoạch, chăm sóc bệnh nhân tâm thần phân liệt, Nghiện rượu, Rối loạn lo âu, trầm cảm, Ý tưởng tự sát, Lập kế hoạch cho bệnh nhân chuẩn bị ra viện phòng ngừa tái phát, Test MOCA (phương pháp đánh giá bệnh nhân tâm thần), Kỹ thuật viên mài kính.

- Hầu hết các Chi hội tham gia công tác giảng dạy cho học viên trường Cao đẳng Y tế Bình Định, Hầu hết các Chi hội trưởng Tham gia giảng dạy tại các Chi hội.

- Tất cả các Chi hội đều phối hợp với chính quyền, thực hiện tốt công tác đào tạo định hướng cho nhân viên mới, đào tạo liên tục đảm bảo mỗi hội viên được tham gia học 24 tiết/năm.

Đào tạo, hỗ trợ nhằm tăng cường năng lực chuyên môn cho hội viên tại Hội Điều dưỡng tỉnh Bình Định trong những năm qua luôn là vấn đề được quan tâm hàng đầu. Trong tương lai, Tỉnh Hội Bình Định sẽ tiếp tục chú trọng hơn nữa trong công tác đào tạo, nâng cao chất lượng trình độ để hội viên điều dưỡng có thể đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh ngày càng cao của người bệnh trên tất cả các phương diện như chăm sóc, tư vấn, giáo dục sức khỏe và chăm sóc sau điều trị…

                                                                                                                                 Nguyễn Thị Như Tú

                                                                                                             Chủ tịch Hội Điều dưỡng tỉnh 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

  • Đang truy cập17
  • Hôm nay1,931
  • Tháng hiện tại9,562
  • Tổng lượt truy cập1,554,447
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây