Ứng dụng bê tông cường độ cao góp phần thay đổi cảnh quan đô thị

Thứ ba - 09/11/2021 07:31
Trong quá trình quản lý đô thị, ThS. Võ Hữu Thiện, công tác tại Sở Xây dựng Bình Định và nhóm cộng sự nhận thấy vật liệu bê tông cường độ cao có nhiều ưu điểm vượt trội nên đã dùng nghiên cứu, sản xuất thành công một số sản phẩm hạ tầng kỹ thuật đô thị. Qua thời gian sử dụng tại thành phố Quy Nhơn, các sản phẩm mang lại hiệu quả cao vừa tạo mỹ quan đô thị vừa phù hợp nhu cầu sử dụng của người dân.
ThS. Võ Hữu Thiện giới thiệu về sản phẩm ghi gốc cây bằng bê tông cường độ cao ven tuyến đường Chương Dương, Tp. Quy Nhơn
ThS. Võ Hữu Thiện giới thiệu về sản phẩm ghi gốc cây bằng bê tông cường độ cao ven tuyến đường Chương Dương, Tp. Quy Nhơn
 “Nghiên cứu, ứng dụng bê tông cường độ cao cho các sản phẩm hạ tầng kỹ thuật đô thị” của ThS.Võ Hữu Thiện và nhóm cộng sự là giải pháp mới trong lĩnh vực xây dựng được đánh giá cao và vừa đoạt giải nhì tại Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật tỉnh Bình Định lần thứ XII(2020-2021). Nhóm tác giả đã sử dụng bê tông cường độ cao sản xuất ra 2 sản phẩm: ghi gốc cây và lưới chắn rác ứng dụng hiệu quả trên địa bàn thành phố Quy Nhơn.
 Bê tông cường độ cao là một loại vật liệu đặc biệt được chế tạo từ hỗn hợp xi măng, hệ cốt liệu tối ưu, các chất siêu dẻo, và phụ gia hoạt tính. Nó có thể thay thế cho một số vật liệu truyền thống như thép, gang… để tạo ra nhiều sản phẩm phục vụ các công trình xây dựng có tính thanh mảnh, độ thẩm mỹ cao mà giá thành cạnh tranh với các sản phẩm hiện tại.
Hiện nay, các tuyến phố trồng nhiều cây xanh để tăng mỹ quan đô thị, hạn chế ô nhiễm môi trường và tác động của biến đổi khí hậu. Tuy nhiên, bồn cây, ghi gốc cây của các tuyến đường ở thành phố Quy Nhơn còn chưa đồng bộ, xây dựng bằng nhiều loại vật liệu, nhiều kích thước và mẫu mã khác nhau. Hơn nữa, ghi gốc cây xây lồi lên cũng chiếm phần diện tích đáng kể của vỉa hè, người già, trẻ con, người khiếm thị dễ vấp ngã khi đi bộ... Dưới góc độ làm công tác quản lý xây dựng, ThS. Võ Hữu Thiện và nhóm cộng sự đã có giải pháp mới bước đầu giải quyết được vấn đề chỉnh trang đô thị, góp phần thay đổi diện mạo thành phố.
 
 Ghi gốc cây thông thường
Ghi gốc cây thông thường
 
Ghi gốc cây bằng bê tông cường độ cao
 
“Sản phẩm ghi gốc cây bằng bê tông cường độ cao có ưu điểm độ chịu nén tốt, cốt của nó bằng với cốt của vỉa hè tạo sự thông thoáng cho vỉa hè, nước mưa có thể tràn vào gốc cây thấm xuống mặt đất giữ được lượng nước ngầm hạn chế lượng nước thoát ra làm quá tải hệ thống cống” – Ths Võ Hữu Thiện cho biết.
Ngoài cường độ chịu nén vượt trội, bê tông cường độ cao còn có khả năng tạo bề mặt láng mịn, dễ sản xuất, thân thiện với môi trường. Đặc biệt, có thể đáp ứng được yêu cầu của chủ đầu tư về màu sắc, kích cỡ phù hợp với từng loại vỉa hè, tuyến phố và đô thị - Tác giả giải pháp cho biết thêm.
Sản phẩm ghi gốc cây đã được lắp đặt cho cây xanh ven tuyến đường Chương Dương, Nguyễn Trãi, Phan Bội Châu, một đoạn đường Xuân Diệu, thành phố Quy Nhơn. Qua thời gian sử dụng, sản phẩm đã mang lại hiệu quả cao, nhận được sự đồng tỉnh ủng hộ của người dân. Chị Lệ Xuân (ở đường Nguyễn Trãi, Tp Quy Nhơn) cho biết: Từ khi lắp đặt ghi gốc cây mới này, người dân xung quanh cảm thấy an toàn hơn khi đi bộ tập thể dục vào buổi tối, trẻ em có thể đi xe đạp, nô đùa mà không lo vấp ngã, vỉa hè sạch đẹp, thoáng mát hơn.
Tương tự như ghi gốc cây, sản phẩm lưới chắn rác bằng bê tông cũng đã được đưa vào sử dụng tại thành phố Quy Nhơn ở tuyến đường Phùng Khắc Khoan và các tuyến hẻm đường Hoàng Văn Thụ.. Với thiết kế linh hoạt theo yêu cầu kỹ thuật phù hợp với mỗi tuyến phố, lưới chắn rác có màu sắc tương đồng với bó vỉa và rãnh thoát nước dọc đường, góp phần tạo nên sự đồng bộ về màu sắc dọc các tuyến đường đô thị.
Sản phẩm này khắc phục được các nhược điểm của lưới chắn rác thông thường như xóa bỏ tình trạng mất cắp lưới chắn rác, đảm bảo an toàn cho người và phương tiện khi tham gia giao thông, tiết kiệm chi phí đầu tư xây dựng, quá trình thi công lắp đặt và quản lý dễ dàng chủ yếu dùng tay không cần hỗ trợ của các loại máy móc. Theo kết quả tính toán của nhóm tác giả, với khu dân cư có diện tích 10ha sử dụng lưới chắn rác bằng bê tông cường độ cao sẽ tiết kiệm hơn 110 triệu  đồng so với dùng lưới chắn rác thông thường.
“Qua Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật tỉnh, chúng tôi mong muốn các sản phẩm này được lan tỏa rộng rãi hơn, ứng dụng trong nhiều công trình xây dựng của thành phố Quy Nhơn nói riêng và cả tỉnh nói chung. Trước mắt, nếu sản phẩm ghi gốc cây được sử dụng trên các tuyến đường chính của thành phố sẽ góp phần tạo nên diện mạo mới cho đô thị, đáp ứng yêu cầu của một đô thị hiện đại” – ThS. Võ Hữu Thiện chia sẻ.

Tác giả bài viết: Thế Huy

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

  • Đang truy cập65
  • Hôm nay404
  • Tháng hiện tại56,998
  • Tổng lượt truy cập1,761,588
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây