Thầy giáo chế tạo thành công mực dẫn điện ứng dụng trong thiết kế mạch điện tử

Thứ hai - 08/11/2021 09:53
Dù ở cương vị giảng dạy hay quản lý, TS. Đỗ Phương Anh – Hiệu trưởng Trường THPT Trần Cao Vân, thành phố Quy Nhơn vẫn hết lòng đam mê nghiên cứu khoa học, là tác giả của nhiều giải pháp sáng tạo mang tính ứng dụng cao trong thực tiễn giảng dạy và đời sống.
Vợ chồng nhà giáo Đỗ Phương Anh và Nguyễn Thị Ánh Tuyết
Vợ chồng nhà giáo Đỗ Phương Anh và Nguyễn Thị Ánh Tuyết
Những năm gần đây, TS Đỗ Phương Anh đã có nhiều nghiên cứu khoa học mang lại hiệu quả cao trong công tác dạy và học tại Trường THPT Trần Cao Vân. Thầy Phương Anh tận tụy trong công tác quản lý, nhiệt tình truyền đạt kiến thức qua mỗi tiết giảng và còn luôn quan tâm khơi nguồn sáng tạo cho học sinh. Mỗi năm, thầy đã trực tiếp hướng dẫn nhiều đề tài nghiên cứu khoa học cho học sinh tham dự các cuộc thi KHKT dành cho học sinh THPT, Sáng tạo Thanh thiếu niên nhi đồng cấp tỉnh, cấp quốc gia và đều đạt giải cao.
Mới đây, TS. Đỗ Phương Anh cùng cộng sự và cũng là người bạn đời của mình là cô giáo Nguyễn Thị Ánh Tuyết, công tác tại Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THPT tỉnh Bình Định thành công giải pháp “Nghiên cứu, chế tạo mực dẫn điện ứng dụng trong thiết kế mạch điện tử”. Giải pháp này đã được Ban giám khảo Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật tỉnh Bình Định lần thứ XII (2020-2021) – (Hội thi lần thứ XII) đánh giá cao và được UBND tỉnh công nhận đoạt giải nhất lĩnh vực Vật liệu, hóa chất, năng lượng.
“Ý tưởng nghiên cứu giải pháp này đã được manh nha từ rất lâu. Tuy nhiên, thời điểm đó quy trình công nghệ, thiết bị máy móc và hướng tổng hợp để tạo ra vật liệu còn hạn chế. Bản thân trải qua quá trình nghiên cứu từ bạc dạng hạt chuyển sang dạng sợi, rồi thiết nghĩ phải tạo ra một loại mực dẫn điện có thể thiết kế mạch điện tử nhằm phục vụ quá trình dạy học tại trường cũng như trong điện dân dụng. Có thể nói kết quả của nghiên cứu là tổng hòa trên nhiều hướng nghiên cứu khác hợp thành” – TS Đỗ Phương Anh chia sẻ.
Tính mới của giải pháp ở chỗ tác giả đã sử dụng phương pháp polyol cải tiến để tổng hợp vật liệu từ nguồn nguyên liệu đơn giản, dễ tìm: thành phần chính là muối bạc, kết hợp với các hoạt chất để tạo ra các sợi nano bạc làm tiền đề cho mực dẫn điện, có khả năng ứng dụng cao, dễ dàng tổng hợp với số lượng lớn và định hướng thương mại hóa. Tính độc đáo sản phẩm được tạo ra dễ dùng trong giảng dạy ở chương trình Vật lý phổ thông, công nghệ điện, điện tử. Thêm vào đó, tác giả vận dụng tối ưu các nguyên lý cơ bản của các quá trình hóa, lý, xảy ra trong các thiết bị kết hợp với kinh nghiệm thực tiễn nghiên cứu để đưa ra các giải pháp công nghệ then chốt nhằm giải quyết các bài toán vừa có tính khoa học cơ bản sâu sắc vừa mang tính ứng dụng cao.
So với các loại mực tương tự có trên thị trường khá đắt và không phổ biến ở Việt Nam thì bút dẫn điện của tác giả chế tạo khá nhỏ gọn, tiện lợi, giá thành rẻ, vật liệu dễ tìm. Tham khảo bút mực dẫn của Công ty Industrial Distributor (Mỹ), nếu lượng mực 10g có giá đến 1,4 triệu đồng. Với trọng lượng tương tự, bút mực dẫn do tác giả chế tạo có gái thành khá rẻ 500 nghìn đồng và quan trọng là có thể làm chủ công nghệ và tự sản xuất được trong nước.
Mặc dù đã có nhiều công trình thảo luận về cơ chế hình thành nano, tuy nhiên vai trò của từng phương pháp cho đến nay vẫn chưa được sáng tỏ. Cho nên, kết quả của nghiên cứu của TS. Đỗ Phương Anh sẽ là một đóng góp mở đường cho hướng sử dụng “siêu âm – thủy nhiệt” trong các lĩnh vực công nghiệp, nông nghiệp, khoa học công nghệ... ở Việt Nam. Giải pháp này sẽ đóng góp quan trọng cho lĩnh vực giảng dạy nghiên cứu khoa học thuộc chuyên ngành khoa học vật liệu, đặc biệt là công nghệ sản xuất vật liệu nano trong và ngoài nước bằng phương pháp cải tiến, tương đối đơn giản nhưng tính ứng dụng cao.
Ở Trường THPT Trần Cao Vân, học sinh đã quá quen thuộc với hình ảnh thầy giáo trẻ miệt mài trong phòng thí nghiệm sau mỗi giờ làm việc, thân thuộc với nhiều tiết giảng mà thầy giáo Đỗ Phương Anh trực tiếp hướng dẫn cho các em thí nghiệm bằng chính những sản phẩm mà thầy tạo ra. “Sản phẩm thầy tạo ra như bút mực dẫn điện được ứng dụng minh họa qua những tiết thực hành rất sinh động, giúp chúng em nắm bắt kiến thức nhanh,  tạo niềm hứng thú hơn khi học môn Vật lý” – Em Lê Minh Ngọc, học sinh lớp 11A10 Trường THPT Trần Cao Vân cho biết.
“Điều mà bản thân luôn tâm đắc khi tạo ra sản phẩm này là phù hợp định hướng dạy học tích hợp liên môn trong Chương trình giáo dục phổ thông hiện nay. Hơn nữa, sản phẩm còn phục vụ cho các lĩnh vực liên quan đến mạch điện tử và các ứng dụng sản xuất khác trong đời sống” – TS. Đỗ Phương Anh bày tỏ. Tác giả cũng mong muốn thời gian tới, sản phẩm nhận được sự quan tâm của cộng đồng để được ứng dụng rộng rãi hơn, không chỉ phục vụ cho công tác giảng dạy mà còn ứng dụng hiệu quả trong đời sống sản xuất.
Tại Hội thi lần thứ XII, vợ chồng nhà giáo Đỗ Phương Anh và Nguyễn Thị Ánh Tuyết  còn đoạt giải khuyến khích ở cùng lĩnh vực với giải pháp “Tổ chức, quản lý hoạt động nghiên cứu khoa học và định hướng dạy học Steam ở Trường THPT Trần Cao Vân”. Dù bận rộn với công tác quản lý ở trường, nhưng TS. Đỗ Phương Anh luôn giữ được niềm đam mê nghiên cứu khoa học. Với thầy giáo trẻ này, đam mê gắn liền với trách nhiệm. Vừa ở cương vị nhà quản lý, vừa là nhà giáo, thầy vẫn luôn hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, luôn nhen nhóm những ý tưởng sáng tạo và trăn trở làm sao phục vụ thật hiệu quả cho công tác giảng dạy và cho xã hội. 
Những năm gần đây, Thầy giáo Đỗ Phương Anh đã có 7 giải pháp tham dự Hội thi STKT cấp tỉnh. Năm 2020, thầy vinh dự nhận danh hiệu “Trí thức tiêu biểu về KHCN tỉnh Bình Định” lần thứ III và bằng Lao động sáng tạo của Tổng LĐLĐ Việt Nam. Tháng 4/2021, thầy đã được Tỉnh ủy tuyên dương và UBND tỉnh  tặng bằng khen về thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh 5 năm (2016 - 2021).

 

Tác giả bài viết: Kim Thoa

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

  • Đang truy cập34
  • Hôm nay372
  • Tháng hiện tại56,966
  • Tổng lượt truy cập1,761,556
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây