THÀNH PHỐ QUY NHƠN TỔ CHỨC HỘI NGHỊ KHỞI ĐỘNG DỰ ÁN QUẢN LÝ TỔNG HỢP RÁC THẢI NHỰA VỊNH QUY NHƠN

Thứ ba - 29/09/2020 08:46
Vừa qua, UBND Thành phố Quy Nhơn đã phối hợp với Chương trình tài trợ các dự án nhỏ Quỹ môi trường toàn cầu (UNDP/GEF - SGP) tổ chức hội nghị khởi động dự án “Nâng cao năng lực quản lý và ý thức bảo vệ môi trường của cộng đồng địa phương, xây dựng mô hình cộng đồng thu gom, phân loại, xử lý nhằm giảm thiểu rác thải nhựa tại các xã, phường ven biển thuộc Vịnh Quy Nhơn, tỉnh Bình Định” (viết tắt: “Dự án Quản lý tổng hợp rác thải nhựa Vịnh Quy Nhơn"). Dự án được tài trợ bởi Chương trình phát triển của Liên Hợp Quốc, Chương trình tài trợ nhỏ- Quỹ môi trường toàn cầu (UNDP/GEF SGP) từ nguồn vốn của chính phủ Na Uy và kinh phí đối ứng của UBND TP Quy Nhơn với tổng kinh phí hơn 3 tỉ đồng giao cho Hội Liên hiệp Phụ nữ TP Quy Nhơn tổ chức thực hiện từ tháng 8/2020 đến tháng 7/2022 triển khai trên địa bàn 4 xã/phường: Nhơn Lý, Nhơn Châu, Nhơn Hải và Ghềnh Ráng.
THÀNH PHỐ QUY NHƠN TỔ CHỨC HỘI NGHỊ KHỞI ĐỘNG DỰ ÁN QUẢN LÝ TỔNG HỢP RÁC THẢI NHỰA VỊNH QUY NHƠN
Tham dự Hội nghị có bà Nguyễn Thị Thu Hà - Phó chủ tịch thường trực Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Bình Định, ông Ngô Hoàng Nam- Chủ tịch UBND Thành phố Quy Nhơn, bà Nguyễn Thị Thu Huyền- Điều phối viên GEF/SGP và bà Trương Thị Bích Hoa – Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Thành phố Quy Nhơn – đại diện cho đơn vị tổ chức thực hiện dự án cùng hơn 50 đại biểu đại diện lãnh đạo các Sở ban ngành của tỉnh, đại diện các phòng ban chuyên môn của UBND thành phố, đại diện lãnh đạo xã, đại diện cộng đồng địa phương, thanh niên,  phụ nữ và các doanh nghiệp hoạt động du lịch trên địa bàn các xã Nhơn Lý, Nhơn Hải, Nhơn Châu và phường Ghềnh Ráng thuộc khu vực vịnh Quy Nhơn.

Ông Trần Văn Vinh, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản Bình Định- Chuyên gia của dự án đang trình bày Tóm tắt dự án



Rác thải nhựa trong đại dương
Quy Nhơn là một trong 5 tỉnh/thành phố được UNDP/GEF SGP lựa chọn để hỗ trợ thực hiện dự án quản lý rác thải sau thành phố Hội An và Hạ Long. Dự án Quản lý tổng hợp rác thải Vịnh Quy Nhơn được tiếp nhận trong khuôn khổ dự án nhân rộng mô hình xã hội hóa quản lý rác thải từ thành phố Hội An. Mục tiêu của dự án là đảm bảo tính bền vững trong bảo vệ môi trường, xử lý rác thải nhựa, giảm thiểu ô nhiễm môi trường biển và bảo vệ hệ sinh thái và đa dạng sinh học Vịnh Quy Nhơn. Kết quả mong đợi của dự án là xây dựng các mô hình điểm về quản lý, thu gom, phân loại, tái chế, tái sử dụng rác thải như mô hình “ Bãi biển du lịch không rác thải ” tại bãi Bấc xã Nhơn Lý; “ Nhà hàng thân thiện không sử dụng đồ nhựa một 1 lần” tại 4 nhà hàng phục vụ ăn uống ở Nhơn Hải và Nhơn Lý; mô hình “ Phân loại rác tại nguồn” tại xã Nhơn Châu; mô hình “ Làm phân compost tại hộ gia đình” tại xã Nhơn Châu; 01 mô hình về “Kinh tế tuần hoàn quản lý rác thải trong học đường” tại trường THCS Nhơn Lý; mô hình Tổ phụ nữ mua bán ve chai trên địa bàn 4 xã /phường; Mô hình “ Khu dân cư kiểu mẫu về thu gom, phân loại, tái chế, tái sử dụng rác thải” tại khu vực I phường Ghềnh Ráng.
Theo bà Nguyễn Thị Thu Huyền, hiện nay các văn bản từ Thủ tướng chính phủ đến cấp địa phương đều đề cập đến vấn đề giảm thiểu rác thải nhựa, việc triển khai dự án này mang tính thời sự, đáp ứng nhu cầu thực tiễn của địa phương. Về mặt quốc tế, vấn đề giảm thiểu rác thải cũng là vấn đề ưu tiên đang thu hút được rất nhiều sự quan tâm của các nhà tài trợ đối với các nước có diện tích ven biển lớn đặc biệt như Việt Nam. Xử lý ô nhiễm rác thải nhựa và đại dương đồi hỏi sự nỗ lực và sự đoàn kết của tất cả mọi người từ chính quyền trung ương đến địa phương, từ cộng đồng địa phương đến khách du lịch và cam kết hành động cụ thể để giảm thiểu việc sử dụng túi nhựa và đồ nhựa, thay thế chúng bằng những vật liệu thân thiện với môi trường sẵn có tại địa phương.

Ông Ngô Hoàng Nam- Chủ tịch UBND TP. Quy Nhơn phát biểu tại Hội nghị
Ông Ngô Hoàng Nam, Phó Bí Thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Quy Nhơn giao cho Hội Phụ nữ Thành phố chủ trì phối hợp với tất cả các đơn vị tổ chức của UBND thành phố, các Sở ban ngành của tỉnh, trường Đại học Quy Nhơn… triển khai tốt kế hoạch thực hiện dự án. Đồng thời mong muốn rằng sau khi dự án kết thúc hoạt động quản lý rác thải được thực hiện tốt không chỉ ở 4 địa phương Nhơn Lý, Nhơn Hải, Nhơn Châu , Ghềnh Ráng và còn được nhân rộng và phát triển trên địa bàn toàn thành phố Quy Nhơn và trên toàn tỉnh Bình Định. Với sự cam kết và quyết tâm của địa phương, ông cũng kỳ vọng rằng Nhơn Châu sẽ trở thành sẽ trở thành một địa phương tiên phong đi đầu trong quản lý rác thải và sẽ trở thành một hòn đảo xinh đẹp không rác thải nhựa.
 

Tác giả bài viết: Ái Trinh ( Hiệp hội Thủy sản)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

  • Đang truy cập26
  • Hôm nay887
  • Tháng hiện tại55,251
  • Tổng lượt truy cập1,759,841
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây