Những thành tựu đáng tự hào của Đảng bộ tỉnh Bình Định nhiệm kỳ 2015 – 2020

Thứ hai - 14/09/2020 10:24
Qua 5 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX nhiệm kỳ 2015 - 2020, Đảng bộ, quân và dân Bình Định luôn phát huy tinh thần truyền thống đoàn kết, sự nỗ lực vượt qua thách thức và đạt được những thành tựu rất đáng tự hào. Đây là nền tảng, động lực quan trọng cho sự phát triển nhanh, bền vững trong những năm tới.
Những thành tựu đáng tự hào của Đảng bộ tỉnh Bình Định  nhiệm kỳ 2015 – 2020
1. Qua năm năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX đã đạt được những thành tựu rất quan trọng: kinh tế tăng trưởng khá, quy mô kinh tế không ngừng mở rộng; cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tăng dần tỷ trọng các ngành công nghiệp,dịch vụ; sản xuất nông nghiệp phát triển khá toàn diện và đạt mức tăng trưởng cao; thu ngân sách vượt kế hoạch đề ra.Tổng sản phẩm địa phương (GRDP) tăng bình quân hàng năm 6,4%, trong đó: nông, lâm nghiệp, thủy sản tăng 4,04%; công nghiệp - xây dựng tăng 9,13%; dịch vụ tăng 6,16%; thuế sản phẩm trừ trợ cấp sản phẩm tăng 7,96%. GRDP bình quân đầu người đạt 2.524 USD; thu ngân sách năm 2020 khoảng 11.985,9 tỷ đồng; kim ngạch xuất khẩu giai đoạn 2016 - 2020 ước đạt 4.146,2 triệu USD. Cơ cấu kinh tế đến năm 2020: nông, lâm nghiệp, thủy sản 27,63%; công nghiệp - xây dựng 28,58%; dịch vụ 39,25%; thuế sản phẩm trừ trợ cấp sản phẩm 4,54% (so với năm 2015: nông, lâm nghiệp, thủy sản giảm 3,9%; công nghiệp - xây dựng tăng 3,7%; dịch vụ giảm 0,1%; thuế sản phẩm trừ trợ cấp sản phẩm tăng 0,3%). Năng suất lao động xã hội tăng bình quân hàng năm 6,5%.
          Hạ tầng kinh tế - xã hội của tỉnh được quan tâm đầu tư xây dựng, nâng cấp; tiềm năng và lợi thế của mỗi vùng trong tỉnh được phát huy; diện mạo thành thị, nông thôn trong tỉnh có nhiều khởi sắc. Các công trình giao thông trọng điểm được tỉnh tập trung đầu tư xây dựng; đã hoàn thành các dự án: nâng cấp Quốc lộ 1D, nút giao thông Đống Đa - Hoa Lư, Đường Quốc lộ 19 mới (đoạn từ Cảng Quy Nhơn đến giao Quốc lộ 1), đường phía Tây tỉnh ĐT.638 (đoạn Canh Vinh - Quy Nhơn), dự án đường trục Khu kinh tế Nhơn Hội kéo dài đến Quốc lộ 1A; mở rộng đường vào sân bay Phù Cát (đoạn từ Quốc lộ 1 đến sân bay Phù Cát); triển khai một số đoạn của tuyến đường ven biển; cải tạo, nâng cấp các tuyến giao thông nội tỉnh...
Nhiều dự án kêu gọi đầu tư được triển khai có hiệu quả,tạo động lực thúc đẩy phát triển, đã có 30 dự án có vốn đầu tư nước ngoài được cấp phép đầu tư, với vốn đăng ký mới là 307,6 triệu USD. Nâng tổng số dự án có vốn đầu tư nước ngoài trên địa bàn tỉnh là 80 dự án, với số vốn đăng ký 709,3 triệu USD. Các thành phần kinh tế trên địa bàn tỉnh tiếp tục phát triển. Doanh nghiệp nhà nước được cổ phần hóa theo đúng lộ trình, hoạt động có hiệu quả. Kinh tế tư nhân, hộ gia đình phát triển khá và chiếm tỷ trọng cao trong nền kinh tế; 5 năm đã có 4.300 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới, với tổng vốn đăng ký 33.000 tỷ đồng; nâng tổng số doanh nghiệp trên địa bàn lên 7.500 doanh nghiệp, tăng 15% (tổng vốn đăng ký kinh doanh 78.750 tỷ đồng, vốn đăng ký bình quân 10,5 tỷ đồng/doanh nghiệp).
Các hoạt động giáo dục - đào tạo, khoa học - công nghệ, văn hóa - thể thao, thông tin - truyền thông, chăm sóc sức khỏe  nhân dân...có nhiều tiến bộ. Hạ tầng y tế, giáo dục và văn hóa xã hội được quan tâm đầu tư và đưa vào sử dụng như: Bệnh viện Đa khoa tỉnh - phần mở rộng, Bệnh viện Đa khoa khu vực Bồng Sơn, Trung tâm Y tế Hoài Nhơn, nâng cấp mở rộng một số hạng mục Bệnh viện Đa khoa tỉnh; mở rộng, nâng cấp Bảo tàng Quang Trung, mở rộng Quảng trường Nguyễn Tất Thành, xây dựng Nhà hát Nghệ thuật truyền thống, mở rộng, nâng cấp Quảng trường Chiến thắng,Quảng trường Quy Nhơn…Hệ thống mạng lưới trường, lớp học tiếp tục được củng cố và mở rộng; thành lập mới Trường trung học phổ thông chuyên Chu Văn An đáp ứng nhu cầu học tập của học sinh các huyện phía Bắc tỉnh..An sinh xã hội trong tỉnh được bảo đảm, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân tiếp tục được cải thiện. Xây dựng nền quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân và biên phòng toàn dân ngày càng vững chắc; công tác đối ngoại được chú trọng. Công tác xây dựng Đảng và xây dựng hệ thống chính trị đạt nhiều kết quả tích cực, dân chủ được phát huy, khối đại đoàn kết toàn dân được tăng cường.
Xây dựng Đảng bộ vững mạnh về chính trị luôn chú trọng, công tác giáo dục chính trị, tư tưởng được đổi mới, chất lượng, hiệu quả được nâng lên. Nhiệm kỳ 2015-2020, các cấp ủy trong tỉnh đã tổ chức 4.788 lớp cho 685.766 lượt cán bộ, đảng viên tham gia học tập nghị quyết của Đảng, bình quân đạt tỷ lệ 97%; đã mở được 1.756 lớp đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ cho 170.804 lượt cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, chiến sỹ và quần chúng ưu tú; cử 814 cán bộ đi học cao cấp lý luận chính trị và mở 61 lớp trung cấp lý luận chính trị với 5.042 học viên; tổ chức lớp bồi dưỡng, cập nhật kiến thức mới cho 101 đồng chí là Tỉnh ủy viên và các đồng chí được quy hoạch vào Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2020 - 2025.Tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị trong tỉnh không ngừng được củng cố, kiện toàn; năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở đảng và chất lượng đội ngũ đảng viên không ngừng nâng lên. Việc đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; từng bước kiện toàn, sắp xếp tổ chức đảng đồng bộ, phù hợp với tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị; thực hiện thí điểm hợp nhất chức danh và hợp nhất một số cơ quan có chức năng, nhiệm vụ tương đồng.Việc thành lập tổ chức Đảng trong các đơn vị kinh tế tư nhân được quan tâm, trong nhiệm kỳ đã thành lập được 154 tổ chức đảng trong các đơn vị kinh tế tư nhân. Đến nay, Đảng bộ tỉnh có 833 tổ chức cơ sở đảng; trong đó có 308 đảng bộ cơ sở, 524 chi bộ cơ sở, 11 đảng bộ bộ phận trực thuộc đảng ủy cơ sở và 3.224 chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở.
2. Những thành quả đạt được 5 năm qua có nhiều nguyên nhân.Trong đó, quan trọng nhất là nhờ có đường lối, chủ trương đúng đắn của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Trung ương Đảng, Chính phủ, sự phối hợp chỉ đạo, hỗ trợ của các bộ, ban, ngành Trung ương; những kinh nghiệm và kết quả đạt được từ các nhiệm kỳ trước; sự năng động, quyết tâm cao của các cấp ủy, chính quyền, cán bộ, đảng viên và sự đồng thuận của các tầng lớp nhân dân trong tỉnh; tinh thần đoàn kết thống nhất, sự lãnh đạo, chỉ đạo đúng đắn, có hiệu quả, kịp thời của Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Tỉnh ủy trong việc triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XIX Đảng bộ tỉnh; chỉ đạo giải quyết kịp thời những vấn đề mới nảy sinh trong thực tiễn; sự quản lý, điều hành có hiệu quả của chính quyền các cấp; sự tích cực phối hợp của Mặt trận tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội và của cả hệ thống chính trị; phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân trong phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh.
          3.Tuy đạt được những thành tựu rất quan trọng trong những năm qua, song quy mô nền kinh tế của tỉnh còn nhỏ, nguồn lực còn hạn chế; biến đổi khí hậu, thiên tai, dịch bệnh, nhất là dịch Covid-19 được dự báo còn diễn biến phức tạp, khó lường…sẽ có nhiều tác động bất lợi trong quá trình phát triển của tỉnh. Trong bối cảnh đó, Đảng bộ, dân và quân trong tỉnh sẽ tiếp tục phát huy tinh thần truyền thống đoàn kết, phát huy lợi thế, nắm bắt thời cơ, nỗ lực vượt qua khó khăn, thách thức; phát huy sức mạnh của hệ thống chính trị và sự đồng thuận nhân dân trong tỉnh, quyết tâm thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng - an ninh, xây dựng hệ thống chính trị trong thời gian đến.

Tác giả bài viết: NGUYỄN HUỲNH HUYỆN - Phó ban Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Bình Định

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

  • Đang truy cập17
  • Hôm nay1,310
  • Tháng hiện tại11,982
  • Tổng lượt truy cập1,776,838
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây