NHÃN HIỆU CHỨNG NHẬN BÒ THỊT CHẤT LƯỢNG CAO BÌNH ĐỊNH - KẾT QUẢ CỦA SỰ NỔ LỰC KHÔNG NGỪNG

Thứ tư - 23/09/2020 15:16
Đề án Phát triển chăn nuôi bò thịt chất lượng cao trong nông hộ tỉnh Bình Định giai đoạn 2015-2020 được Trung tâm Giống nông nghiệp triển khai tại 11 huyện, thị xã và thành phố với nhiều nội dung như lai tạo giống bò, xây dựng mô hình, xây dựng thương hiệu, xây dựng chợ bò, hỗ trợ bò đực giống nhảy trực tiếp cho các huyện miền núi, đào tạo tập huấn cho cán bộ kỹ thuật, nông dân,… nhưng trong đó nội dung lai tạo giống bò là quan trọng và thiết yếu nhất. Chỉ có 32/159 xã tham gia thực hiện lai tạo bò thịt chất lượng cao năm 2015 và đến nay đã bổ sung lên đến 104/159 xã trên toàn tỉnh.
Mẫu nhãn hiệu
Mẫu nhãn hiệu
Đề án đã nhận được sự đánh giá và ủng hộ rất cao của chính quyền, nhân dân các địa phương trong tỉnh, đã đề nghị được mở rộng và triển khai trong những năm tiếp theo. Được như vậy là nhờ tỉnh ta luôn quan tâm đầu tư chương trình lai cải tạo đàn bò trong nhiều năm qua nhằm phát huy tiềm năng và thế mạnh đối với chăn nuôi bò cũng như đưa nhanh các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất chăn nuôi bò thịt. Đến nay, Bình Định đã đưa các giống bò như Red Angus, BBB và Kobe vào để lai tạo trên nền bò cái lai F2 Zebu tại địa phương, tạo ra bê lai chất lượng cao để nuôi thịt. Phong trào chăn nuôi bò thịt chất lượng cao trong nông hộ tại Bình Định hiện đang phát triển rất mạnh mẽ và lan rộng trong phạm vi toàn tỉnh. Đây là một trong những lợi thế để nâng cao năng lực cạnh tranh của ngành nông nghiệp nói chung và lĩnh vực chăn nuôi nói riêng của tỉnh Bình Định.
Vì thế, việc khẳng định uy tín và chất lượng của sản phẩm “Bò thịt chất lượng cao Bình Định” cũng như quảng bá, nâng cao giá trị kinh tế và tạo chỗ đứng trên thị trường cho sản phẩm là rất cấp bách. Thông qua đó, ngăn chặn được tình trạng hàng giả, hàng kém chất lượng gây ảnh hưởng đến sự phát triển của nghề truyền thống và nguồn thu nhập ổn định của người lao động tại địa phương. Do đó, việc xây dựng nhãn hiệu Bò thịt chất lượng cao Bình Định là một vấn đề hết sức cần thiết, nhằm giúp cho sản phẩm được phát triển về thương hiệu, nâng cao chất lượng, ổn định về giá trị, đồng thời giúp cho cá nhân và hộ sản xuất năng động, nhiệt huyết và phát triển bền vững hơn. Để được xác lập quyền sở hữu đối với Nhãn hiệu chứng nhận “Bò thịt chất lượng cao Bình Định”, thời gian qua Sở Nông nghiệp & PTNT đã cùng Trung tâm Giống Nông nghiệp và Chi cục  Chăn nuôi và Thú y phối hợp với Trung tâm Thông tin - Ứng dụng KH&CN Bình Định thực hiện nhiều nội dung
, phải trải qua nhiều công đoạn, tổ chức nhiều buổi hội thảo, được sự tham gia của các ngành hữu quan và hướng dẫn của các chuyên gia. Ngày 18/9/2020 vừa qua tại Thành phố Quy Nhơn, Sở Nông nghiệp và PTNT Bình Định tổ chức Lễ công bố Nhãn hiệu chứng nhận Bò thịt chất lượng cao Bình Định với sự tham gia của nhiều cơ quan, ban ngành có liên quan.


Ông Trần Văn Hạnh-Giám đốc Trung tâm Giống nông nghiệp báo cáo quá trình
xây dựng và đăng ký bảo hộ Nhãn hiệu chứng nhận Bò thịt chất lượng cao Bình Định
Có thể nói, đây là sản phẩm chăn nuôi đầu tiên của Tỉnh được Cục Sở hữu trí tuệ cấp giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu chứng nhận. Đó thực sự là một dấu mốc rất có ý nghĩa trong việc phát triển thương hiệu sản phẩm Bò thịt chất lượng cao nói riêng và các sản phẩm chăn nuôi của Tỉnh nói chung. Việc bảo hộ nhãn hiệu Bò thịt chất lượng cao Bình Định là quá trình tất yếu vì nó căn cứ trên những giá trị bền vững và chất lượng. Có được ngày hôm nay là kết quả của một sự nổ lực, cố gắng của chính quyền các cấp, sự ủng hộ nhiệt tình của bà con chăn nuôi. Chi cục Chăn nuôi và Thú y là cơ quan quản lý Nhãn hiệu chứng nhận Bò thịt chất lượng cao Bình Định, sẽ quản lý việc sử dụng nhãn hiệu đã được cấp, tiếp tục tuyên truyền vận động các hộ, cá nhân nuôi bò thịt chất lượng cao đăng ký sử dụng để phát triển nhãn hiệu đã được bảo hộ; các cá nhân, hộ chăn nuôi cần tuân thủ nghiêm ngặt các quy trình kỹ thuật đã được Sở Nông nghiệp ban hành để có sản phẩm đạt chất lượng sản phẩm nhằm nâng cao giá trị của sản phẩm “Bò thịt chất lượng cao Bình Định”. Đồng thời Chi cục Chăn nuôi và Thú y sẽ tổ chức nhân bản logo Bò thịt chất lượng cao Bình Định để gắn trên con bò thịt, bao bì sản phẩm bò thịt, kiểm tra chất lượng và hỗ trợ, tạo các điều kiện thuận lợi để cá nhân và hộ chăn nuôi tiếp cận với khoa học kỹ thuật mới trong sản xuất, chế biến vừa đảm bảo chất lượng, vừa đảm bảo môi trường để sản phẩm ngày càng tốt hơn. Mặt khác, đơn vị chuyên môn ở địa phương cần có kế hoạch đầu tư, mở rộng sản xuất sản phẩm này để tạo thành hàng hóa đáp ứng nhu cầu thị trường. Đặc biệt, cần tăng cường sự liên kết trong hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp, từ đó cùng nhau xây dựng và phát triển thương hiệu bò thịt chất lượng cao trên phạm vi trong và ngoài tỉnh.
Bên cạnh đó, chúng ta cần đẩy mạnh thông tin tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người dân về giá trị của những sản phẩm bò thịt chất lượng cao, bảo vệ và phát triển thương hiệu Bò thịt chất lượng cao Bình Định; tăng cường các hoạt động quản lý, thanh tra, kiểm tra nhằm kiểm soát chặt chẽ chất lượng nguyên liệu đầu vào và xử lý kịp thời các hành vi vi phạm quy định về sở hữu trí tuệ; các tổ chức, cá nhân sản xuất và kinh doanh bò thịt chất lượng cao cần tuân thủ nghiêm chỉnh các quy định về sử dụng nhãn mác hàng hoá … để từ đó kiểm soát được nguồn gốc, quy trình sản xuất, chất lượng của bò thịt chất lượng cao để khẳng định danh tiếng và vị thế của bò thịt chất lượng cao Bình Định. Chúng ta có thể tin tưởng chắc chắn rằng Bò thịt chất lượng cao Bình Định sẽ là sản phẩm cạnh tranh và phát triển mạnh trên thị trường

Tác giả bài viết: Minh Hiển (Hội Chăn nuôi – Thú y Bình Định)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

  • Đang truy cập14
  • Hôm nay1,382
  • Tháng hiện tại12,054
  • Tổng lượt truy cập1,776,910
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây