TRIỂN KHAI MÔ HÌNH NUÔI TÔM TỔNG HỢP TÔM, CUA, CÁ TRONG AO SINH THÁI CÂY NGẬP MẶN NƯỚC LỢ

Thứ sáu - 01/04/2022 14:48
Nuôi ghép tổng hợp theo hướng an toàn sinh học là hình thức nuôi phổ biến hiện nay tại các vùng nuôi tôm quảng canh tại Bình Định. Nhiều hộ dân đã thực hiện và thành công, thu nhập cao hơn hẳn so với hình thức nuôi chuyên tôm trước đây. Việc kết hợp nhiều loại nuôi trên cùng một diện tích, trong cùng một thời vụ đã góp phần tận dụng được nguồn thức ăn tự nhiên, thức ăn thừa của các đối tượng nuôi chính, đem lại hiệu quả kinh tế cao cho người nuôi.
Anh Lập thả tôm sú giống. Ảnh – Thành Nguyên
Anh Lập thả tôm sú giống. Ảnh – Thành Nguyên
Thực hiện Chương trình Khuyến nông năm 2022, Trung tâm Khuyến nông Bình Định đã triển khai thực hiện mô hình “Nuôi tổng hợp tôm, cua, cá trong ao sinh thái cây ngập mặn” trên ao nuôi diện tích 10.000 m2 (01 ha) của ông Nguyễn Thế Lập tại thôn Vinh Quang 2, xã Phước Sơn, huyện Tuy Phước. Hộ tham gia mô hình được hỗ trợ 50% về con giống, vật tư thiết yếu để xây dựng mô hình. Bên cạnh đó còn được hướng dẫn kỹ thuật trong suốt quá trình nuôi từ cán bộ kỹ thuật của Trung tâm Khuyến nông.
Ngày 27 tháng 3 năm 2022, Trung tâm Khuyến nông Bình Định đã tiến hành cấp phát, thả 100.000 con giống tôm sú cho người nuôi để thực hiện mô hình. Giống tôm sú được chứng nhận sạch bệnh, có kích cỡ đồng đều (5 cm/con), khỏe mạnh. Dự kiến sau khoảng 2 tuần, Trung tâm sẽ tiến hành thả 1.000 con cá chua (6 cm/con)và 2.000 con cua xanh giống (1,5 cm/con). 
Ông Trương Xuân Đưa, Trưởng trạm Nghiên cứu ứng dụng kỹ thuật nông nghiệp (Trung tâm Khuyến nông) cho biết, đây là mô hình nuôi an toàn sinh học có tính đặc thù, dự kiến đem lại lợi ích kinh tế - xã hội và đảm bảo môi trường sinh thái lâu dài, bền vững. Vì vậy, Trung tâm rất chú trọng trong công tác chọn hộ dân, chọn ao nuôi đủ điều kiện để triển khai mô hình. Hộ nuôi phải đảm bảo các tiêu chí kỹ thuật về ao nuôi là ao sinh thái có cây ngập mặn ven bờ hay ao vừa có cây ngập mặn ven bờ vừa có cây ngập mặn trong ao; ao ở vùng trung đến hạ triều, thuận lợi trong việc cấp và thoát nước, có thể tận dụng sự lên xuống thủy triều để đảm bảo không ảnh hưởng đến sự phát triển của cây ngập mặn.
Theo Trung tâm Khuyến nông Bình Định, năm 2022 Trung tâm thực hiện xây dựng mô hình trên 2 diểm trình diễn tại các huyện Phù Cát và Tuy Phước. Trong thời gian tới, Trung tâm Khuyến nông sẽ phối hợp với chính quyền địa phương thường xuyên kiểm tra, theo dõi giống sau khi thả, tổ chức tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật cho hộ tham gia mô hình. Đồng thời tích cực tuyên truyền, quảng bá, hướng dẫn các hộ dân khác có nhu cầu tham quan và học hỏi mô hình./.

Tác giả bài viết: Thành Nguyên - Trung tâm Khuyến nông Bình Định

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

  • Đang truy cập7
  • Hôm nay960
  • Tháng hiện tại57,554
  • Tổng lượt truy cập1,762,144
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây