Liên hiệp Hội sơ kết hoạt động 6 tháng đầu năm 2024

Thứ sáu - 28/06/2024 15:59
Sáng 28/6/2024, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Bình Định (LHH) tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành Liên hiệp Hội lần thứ 15, khóa V (2018-2025). Tham dự Hội nghị có đại diện lãnh đạo Ban Dân vận Tỉnh ủy, Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Sở Nội vụ tỉnh cùng các ủy viên Ban Chấp hành Liên hiệp Hội. Bà Nguyễn Thị Thanh Bình – Chủ tịch LHH cùng các Phó Chủ tịch LHH chủ trì Hội nghị.
Bà Nguyễn Thị Thanh Bình - Chủ tịch Liên hiệp Hội Bình Định phát biểu khai mạc Hội nghị
Bà Nguyễn Thị Thanh Bình - Chủ tịch Liên hiệp Hội Bình Định phát biểu khai mạc Hội nghị
Trong 6 tháng đầu năm 2024, LHH đã triển khai tốt các hoạt động chuyên môn cũng như công tác củng cố tổ chức, chính trị - xã hội, thực hiện tốt kế hoạch đề ra. LHH đã thành lập Hội đồng và tổ chức Hội thảo tư vấn, phản biện cho 02 phương án đề xuất chủ trương đầu tư dự án “Nút giao thông khác mức tại khu vực ngã 5 Đống Đa – Hoa Lư” và “Tuyến đường nối từ Lê Thanh Nghị về Cảng Quy Nhơn”; tổ chức đoàn công tác khảo sát khu vực Đầm Trà Ổ, huyện Phù Mỹ. Hoạt động này là cơ sở để LHH tổ chức Hội nghị TVPB về “Quy hoạch chung xây dựng tỷ lệ 1/5000 Khu vực đầm Trà Ổ, huyện Phù Mỹ đến năm 2035”.
 LHH phối hợp các đơn vị liên quan tổ chức 16/20 lớp tập huấn do UBND tỉnh giao trong năm. Các lớp tập huấn hướng đến các nội dung nghiên cứu, chuyển giao, phổ biến kiến thức, ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ vào đời sống sản xuất thu hút gần 1000 lượt người dân, hội viên các Hội thành viên tham dự. Chủ đề tập huấn đa dạng, phong phú, là những thông tin kiến thức, kỹ thuật đáp ứng được nhu cầu thực tế đời sống sản xuất, như: Kỹ thuật nuôi lươn không bùn; Hướng dẫn kỹ thuật cho ngư dân về bảo tồn rùa biển, chống rác thải nhựa; ứng dụng công nghệ cao trong nuôi trồng thủy sản; Mô hình, kỹ thuật khai thác, chế biến tổ yến và các quy định pháp luật về quản lý nuôi yến; Hướng dẫn kỹ thuật canh tác, chăm sóc và quản lý dịch hại trên cây ớt; Hướng dẫn xây dựng chỉ số chất lượng chăm sóc người bệnh cho điều dưỡng viên; Hướng dẫn sử dụng phần mềm tính toán kết cấu và lập dự toán công trình xây dựng…. Bên cạnh đó, Liên hiệp Hội tổ chức thành công Hội thảo “Giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động của các hội thành viên” với sự tham dự của 60 đại biểu là uỷ viên Ban Chấp hành, đại diện các hội thành viên và đơn vị trực thuộc Liên hiệp Hội; Hội thảo – Tập huấn “Xây dựng và phát triển mô hình du lịch nông nghiệp cộng đồng” với sự tham dự của 40 đại biểu đến từ các Sở ngành, UBND các huyện, thị, thành phố trong tỉnh. Đại biểu tham quan các mô hình sản xuất rau sạch, các di tích, chia sẻ các câu chuyên sản phẩm gắn với du lịch tại làng Thuận Nghĩa (Tây Sơn – Bình Định); Đồng thời qua việc tham quan học tập kết hợp Tấp huấn – Hội thảo để trao đổi chia sẻ kinh nghiệm trong xây dựng sản phẩm du lịch cộng đồng của các mô hình, các dự án du lịch nông nghiệp, du lịch biển đang triển khai trên địa bàn tỉnh Bình Định.
Quang cảnh Hội nghị

Công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức duy trì tốt qua 2 kênh thông tin chính: Bản tin và website của cơ quan. Cụ thể: Đã xuất bản bản tin Khoa học & Kỹ thuật số 59, 60 & 61/2024 với 2.250 bản. Trang thông tin điện tử bidiusta.binhdinh.gov.vn cập nhật thường xuyên tin hoạt động Liên hiệp Hội, các Hội thành viên Liên hiệp Hội và tin hoạt động khoa học trong tỉnh với hơn 500 lượt truy cập mỗi ngày.   
 
Ủy viên Ban Chấp hành biểu quyết thông qua Nghị quyết Hội nghị  Ban Chấp hành lần thứ 15,
khóa V(2018-2025)
 
Về nhiệm vụ chính trị - xã hội, LHH tham gia Cuộc thi chính luận bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ tư, năm 2024  với 10 bài viết theo thể loại tạp chí; tham gia giới thiệu 05 đại biểu tham dự gặp mặt đại diện nhân sĩ, trí thức, doanh nhân, chức sắc tôn giáo, người có uy tín và kiều bào tiêu biểu nhân dịp Tết Nguyên đán Giáp thìn 2024; tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Khoa học Công nghệ Việt Nam: Hội thảo “Giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động của các hội thành viên”; Tọa đàm kỷ niệm ngày Khoa học và Công nghệ, Hội thảo “Tư tưởng Hồ Chí Minh về Thi đua yêu nước”; Đã lập Hội đồng xét chọn 01 trí thức tiêu biểu về Khoa học công nghệ (Ông Lê Văn Tâm – PCT LHH BĐ) đề nghị Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam tôn vinh năm 2024 và cũng đã được LHH Việt Nam thông qua, công bố trong danh sách lấy ý kiến tôn vinh.
Ngoài ra, các hoạt động về Cuộc thi, Hội thi, Giải thưởng, Tôn vinh cũng được LHH tích cực triển khai đúng tiến độ. Riêng Cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên nhi đồng lần thứ XI năm 2024 đã thu hút 109 giải pháp tham dự, Ban Tổ chức đã thành lập ban giám khảo với gần 70 thành viên tham gia chấm thi vào ngày 2/7 tới. Các đơn vị thành viên Liên hiệp Hội cũng có nhiều hoạt động sôi nổi, đặc biệt là công tác phối hợp với Liên hiệp Hội, có mối liên hệ gắn kết giữa các hội thành viên trong cùng hệ thống Liên hiệp Hội thực hiện hiệu quả các đề tài, dự án; tổ chức thành công các lớp tập huấn, hội thảo với nội dung chuyên ngành phù hợp với nhu cầu của hội viên. Nổi bật là các đơn vị: Viện KHKT Duyên hải Nam trung bộ, Đông y, Điều dưỡng, Kế hoạch hóa gia đình, Hiệp hội Yến sào, Chăn nuôi – Thú y, Hiệp hội các HTX và doanh nghiệp phục vụ Nông nghiệp Bình Định, Xây dựng…
Tại Hội nghị, các đại biểu cũng đã thảo luận thống nhất phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2023 với các hoạt động trọng tâm: Chủ trì, phối hợp với các sở ngành liên quan tổ chức tốt Cuộc thi sáng tạo dành cho thanh thiếu niên lần thứ XI (2024), Hội thi sáng tạo Kỹ thuật lần thứ XIV (năm 2024 - 2025). Hưởng ứng Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc, Giải thưởng sáng tạo KH&CN Việt Nam; Thực hiện tốt các nhiệm vụ được UBND tỉnh giao, tiếp tục triển khai các chương trình, đề tài, dự án được giao theo đúng tiến độ...; Trình UBND tỉnh ban hành Quy chế xét chọn và tôn vinh danh hiệu “Trí thức tiêu biểu về khoa học – công nghệ tỉnh Bình Định”; Tham gia hoạt động giám sát, tư vấn phản biện xã hội của Hội đồng nhân dân tỉnh, Mặt trận tổ quốc Việt Nam tỉnh, Đoàn Đại biểu Quốc hội và các ngành liên quan; tham gia góp ý các chương trình, đề án...; Phối hợp với một số hội thành viên, đơn vị và địa phương liên quan  tổ chức các lớp tập huấn với các nội dung tuyên truyền phổ biến kiến thức khoa học kỹ thuật, tuyên truyền và vận động các trí thức tham gia phong trào phát triển khoa học và công nghệ…; Xuất bản Bản tin Khoa học và Kỹ thuật số 62 và 63 và 64/2024; Chuẩn bị nội dung tổ chức Đại hội đại biểu Liên hiệp Hội tỉnh lần thứ VI, nhiệm kỳ 2025- 2030. Tiếp tục thực hiện hội thảo, biên soạn tập sách truyền thống “Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật tỉnh Bình Định - 30 năm xây dựng và phát triển (1995-2025)” và triển khai công tác sửa chữa trụ sở cơ quan; Tích cực tham gia thực hiện các hoạt động chuyên môn, công tác hội do Liên hiệp Hội Việt Nam hướng dẫn, tổ chức.
Dịp này, bà Nguyễn Thị Thanh Bình - Chủ tịch LHH đã triển khai việc biên soạn tập sách “Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Bình Định - 30 năm xây dựng và phát triển (1995-2025)”, công tác chuẩn bị để tổ chức Hội thảo góp ý cho tập sách diễn ra vào ngày 12/7/2024;  đồng thời, Liên hiệp Hội cũng tuyên truyền, vận động tham gia Giải thưởng Sáng tạo Khoa học và Công nghệ Việt Nam năm 2024. Lãnh đạo LHH cũng bày tỏ mong muốn các đơn vị thành viên tham gia tuyên truyền để hoạt động này ngày càng được lan tỏa rộng rãi, nhận được sự tham gia của hội viên các Hội và đông đảo cá nhân, đơn vị trên địa bàn tỉnh.
Hội nghị cũng là dịp các đơn vị thành viên chia sẻ kết quả đạt được trong 6 tháng đầu năm, những khó khăn trong quá trình triển khai công tác Hội. Lãnh đạo LHH nhấn mạnh các đơn vị thành viên phối hợp tốt hơn nữa với LHH, giữa các đơn vị gắn kết hơn để thực hiện hiệu quả một số nhiệm vụ chuyên môn, đặc biệt là việc tổ chức các hội thảo, tập huấn trong thời gian tới.

Tác giả bài viết: KT-DT

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

  • Đang truy cập12
  • Hôm nay79
  • Tháng hiện tại54,443
  • Tổng lượt truy cập1,759,033
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây