Liên hiệp Hội Bình Định tăng cường triển khai thực hiện nhiệm vụ Tư vấn phản biện và giám định xã hội

Thứ sáu - 26/02/2021 14:20
Là tổ chức chính trị - xã hội của đội ngũ trí thức khoa học và công nghệ (KH&CN) của tỉnh, hoạt động tư vấn, phản biện (TVPB) và giám định xã hội luôn là nhiệm vụ thường xuyên được lãnh đạo Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh (Liên hiệp Hội) và các hội thành viên quan tâm chú trọng.
Liên hiệp Hội tổ chức Hội thảo TVPB tập hợp ý kiến của các chuyên gia, các nhà khoa học chuyên ngành trong tỉnh đối với dự thảo văn kiện Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX được đánh giá cao.
Liên hiệp Hội tổ chức Hội thảo TVPB tập hợp ý kiến của các chuyên gia, các nhà khoa học chuyên ngành trong tỉnh đối với dự thảo văn kiện Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX được đánh giá cao.
Năm 2020, Liên hiệp Hội đã tổ chức các cuộc hội thảo để tập hợp ý kiến của các chuyên gia, các nhà khoa học chuyên ngành trong tỉnh đối với các dự thảo văn kiện Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX, Đại hội đại biểu Đảng bộ TP. Quy Nhơn lần thứ XIV nhiệm kỳ 2020 – 2025, Đại hội Đảng toàn quốc, Đại hội Đảng ủy khối các cơ quan tỉnh... nhiều ý kiến tham gia trên quan điểm khách quan, tinh thần trách nhiệm và tâm huyết được đánh giá cao và đã được tổng hợp vào báo cáo góp ý gửi Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Mặt trận tổ quốc Việt Nam tỉnh.
Bên cạnh đó, trong kế hoạch chuyên môn hàng năm, Thường trực Liên hiệp Hội tỉnh đã chủ động đăng ký với Liên hiệp Hội Việt Nam để xây dựng và đề xuất ý tưởng nhằm tranh thủ sự hỗ trợ của Trung ương, đa dạng trong cách tiếp cận và thực hiện nhiệm vụ tư vấn phản biện, không chỉ phụ thuộc vào nguồn kinh phí của tỉnh. Một trong những nhiệm vụ phải kể đến là Hội thảo tư vấn phản biện “Giải pháp ứng dụng công nghệ để tổ chức liên kết sản xuất cây ăn quả của Bình Định”, đây là nhiệm vụ được Liên hiệp Hội Việt Nam giao cho Liên hiệp Hội Bình Định triển khai và được đánh giá là đã có kết quả tốt, đưa ra được bức tranh khái quát về phát triển cây ăn quả tại địa bàn trọng điểm thông qua điều tra khảo sát hiện trạng sản xuất và tiêu thụ cây ăn quả của 2 địa phương: Hoài Ân, Hoài Nhơn; chỉ ra những bất cập, khó khăn, hạn chế của việc phát triển cây ăn quả trên địa bàn đồng thời đề xuất được các nhóm khuyến nghị và giải pháp tổng thể để ngành nông nghiệp và bà con nông dân tiếp tục phát triển lĩnh vực này trong thời gian tới.
Thường trực Liên hiệp Hội tham gia đóng góp ý kiến cho các chương trình, đề án kinh tế-xã hội của các ngành liên quan như: Nghiên cứu chiến lược truyền thông phát triển thương hiệu du lịch Bình Định đến năm 2025, định hướng đến năm 2030; Báo cáo đánh giá tác động môi trường sự án Khu tái định cư thôn Tân Tháng xã Cát Hải, huyện Phù Cát phục vụ dự án đường ven biển ĐT 639 đoạn Cát Tiến-Đề Gi, Báo cáo đánh giá tác động môi trường khu du lịch cộng đồng Làng Sông; bản đề xuất Dự án xử lý rác thải nhựa tại xã phường ven biển vịnh Quy Nhơn (dự án GEF), đề án “Đầu tư tiềm lực cho Trung tâm phân tích và Đo lường Chất lượng Bình Định, giai đoạn 2021 - 2025”; Quy chế quản lý nhiệm vụ KH&CN trên địa bàn tỉnh Bình Định; Chương trình phát triển Thanh niên tỉnh đến năm 2020… đồng thời tham gia công tác giám sát của các Ban Hội đồng nhân dân tỉnh với các chuyên đề “Tình hình sử dụng nước sinh hoạt ở địa bàn nông thôn trên địa bàn tỉnh năm 2019”, “Tình hình thực hiện Nghị quyết số 73/2017/NQ-HĐND ngày 14/7/2017 của HĐND tỉnh về ban hành Quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục nghề nghiệp tỉnh Bình Định đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030”, “Tình hình thực hiện Nghị quyết số 08/2008/NQ-HĐND ngày 22/8/2008 của HĐND tỉnh về ban hành Quy hoạch phát triển hệ thống y tế tỉnh Bình Định đến năm 2010, định hướng đến năm 2020” và NQ số 72/2017” NQ-HĐND ngày 14/7/2017 của HĐND tỉnh về Quy hoạch phát triển hệ thống y tế tỉnh Bình Định đến năm 2025…
Liên hiệp Hội cũng đã hoàn thành Cơ sở dữ liệu Khoa học Kỹ thuật Bình Định, bao gồm dữ liệu chuyên gia, dữ liệu về Cuộc thi, Hội thi, Tư vấn phản biện… theo đó đã tổng hợp được thông tin cơ bản của hơn 300 chuyên gia, nhà khoa học thuộc nhiều lĩnh vực như Y Dược, Nông lâm nghiệp – Thủy sản, cơ khí …nhằm chủ động phục vụ cho hoạt động tư vấn phản biện -  giám định xã hội và giám khảo cho các Hội thi, Cuộc thi… Cơ sở dữ liệu về các hoạt động chuyên môn của Liên hiệp Hội qua các năm  được tổng hợp, cập nhật thường xuyên.
Để chuẩn bị cho hoạt động TVPB trong thời gian tới, đầu năm 2021, Liên hiệp Hội đã chủ động gửi công văn đến các Sở Ban ngành, đơn vị trong tỉnh nhằm khảo sát nhu cầu tư vấn phản biện đối với các chương trình, dự án kinh tế-xã hội của địa phương. Dự kiến trong quí 1 và quí 2 của năm sẽ tổ chức lập Hội đồng TVPB cho một số dự án, quy hoạch của các ngành Nông nghiệp và Xây dựng… đề xuất. Đồng thời hoàn chỉnh kế hoạch nhiệm vụ tổ chức Hội thảo khoa học “Tăng cường vai trò của trí thức khoa học công nghệ trong việc thực hiện nhiệm vụ tư vấn, phản biện tại Bình Định” trình Liên hiệp Hội Việt Nam phê duyệt và hỗ trợ kinh phí đề sớm triển khai thực hiện. Bên cạnh đó, Thường trực Liên hiệp Hội sẽ tiếp tục tham gia các hoạt động giám sát do Thường trực HĐND tỉnh hoặc các Ban chuyên môn của HĐND tỉnh chủ trì, tham gia hoạt động giám sát, tư vấn phản biện xã hội của Mặt trận tổ quốc Việt Nam tỉnh chủ trì và góp ý vào các dự thảo Luật, văn bản pháp luật do Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tổ chức...
Thời gian qua, công tác TVPB của Liên hiệp Hội không ngừng được nâng cao về nội dung và phương thức thực hiện. Qua hoạt động này thể hiện vai trò, năng lực tập hợp, đoàn kết của Liên hiệp Hội đồng thời phát huy được sức sáng tạo của đội ngũ trí thức KH &CN đối với sự phát triển KT-XH của địa phương.

Tác giả bài viết: Thanh Thủy

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

  • Đang truy cập5
  • Hôm nay1,236
  • Tháng hiện tại11,908
  • Tổng lượt truy cập1,776,764
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây