Tập huấn kỹ thuật trồng cây lạc thâm canh trên đất lúa chuyển đổi

Thứ ba - 30/03/2021 14:36
Trong khuôn khổ dự án “Xây dựng chuỗi liên kết nâng cao hiệu quả sản xuất lạc của vùng sản xuất lạc thích ứng biến đổi khí hậu (Bình Định, Phú Yên và Quảng Trị) nhằm cải thiện sinh kế cho phụ nữ và đồng bào dân tộc thiểu số” (gọi tắt Dự án lạc liên kết tại Bình Định) do Quỹ Môi trường toàn cầu, Chương trình tài trợ các dự án nhỏ tại Việt Nam (UNDP – GEF/SGP) tài trợ, triển khai vào tháng 9/2019; sáng 26/3/2021, tại trụ sở UBND xã Bình Thuận, huyện Tây Sơn, Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh (Liên hiệp Hội) phối hợp với UBND xã tổ chức Tập huấn Hướng dẫn kỹ thuật trồng lạc thâm canh trên đất lúa chuyển đổi. Dự tập huấn có bà Nguyễn Thị Thanh Bình, Chủ tịch Liên hiệp Hội; ông Nguyễn Tiến Dũng, Phó chủ tịch UBND xã Bình Thuận.
Quang cảnh buổi tập huấn tại xã Bình Thuận, huyện tây Sơn
Quang cảnh buổi tập huấn tại xã Bình Thuận, huyện tây Sơn
Tại buổi tập huấn, 100 hộ nông dân thuộc các thôn Thuận Nhứt, Thuận Hạnh, Hòa Mỹ, Thuận Truyền của xã Bình Thuận tham dự và được chuyên gia khuyến nông hướng dẫn cách chọn đất và làm đất, cách chọn giống tốt, kỹ thuật gieo hạt, cách bón phân theo tỉ lệ hợp lý, kỹ thuật chăm sóc và phòng trừ sâu bệnh, thời điểm thu hoạch...
Xã Bình Thuận là địa phương có tập quán trồng cây lạc từ lâu đời, diện tích trồng lạc hơn 700ha, chiếm một nửa diện tích lạc của toàn huyện Tây Sơn và cũng là địa phương gắn liền với các dự án thâm canh lạc, nâng cao hiệu quả sản xuất lạc hơn 10 năm qua. “Với dự án liên kết chuỗi lạc tại Bình Định, so với Quảng Trị và Phú Yên thì lạc tại Bình Thuận đạt năng suất cao nhất, người dân đã thành thạo các kỹ thuật canh tác theo tiêu chuẩn VietGap. Dự án cũng đã xây dựng nhãn hiệu dầu phụng cho cơ sở sản xuất dầu phụng Thành Mười đáp ứng cho chuỗi liên kết nâng cao hiệu quả sản xuất lạc” – Bà Nguyễn Thị Thanh Bình, Chủ tịch Liên hiệp Hội, Trưởng Ban điều hành dự án cho biết. 
668f89418f3d7d63242c
Quang cảnh buổi tập huấn tại xã Tây Giang, huyện Tây Sơn
Buổi chiều cùng ngày, Liên hiệp Hội tổ chức tập huấn nội dung này tại trụ sở thôn Thượng Giang, xã Tây Giang, huyện Tây Sơn cho đại diện 50 hộ dân của xã tham dự. Khác với xã Bình Thuận, khi người dân đã quen với các kỹ thuật trồng và canh tác cây lạc, bà con nông dân xã Tây Giang bắt đầu tiếp cận với những kỹ thuật trồng và chăm sóc cây lạc. Bà con nông dân quan tâm trao đổi cùng cán bộ khuyến nông về giống lạc, cách làm đất, và đặc biệt quan tâm đến việc loại bỏ dần thói quen sử dụng thuốc hóa học trong canh tác, được cán bộ khuyến nông hướng dẫn kỹ thuật phòng trừ sâu bệnh, cách dùng chế phẩm sinh học Trichoderma phòng trừ bệnh trên cây lạc.    

Tác giả bài viết: KT

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

  • Đang truy cập15
  • Hôm nay1,032
  • Tháng hiện tại55,396
  • Tổng lượt truy cập1,759,986
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây