Tập huấn quản lý dự án và truyền thông vận động chính sách cho các dự án mới do Quỹ Môi trường toàn cầu tài trợ

Thứ hai - 11/01/2021 01:22
Từ ngày 6-8.01.2021, tại thành phố Quy Nhơn, Chương trình Tài trợ các dự án nhỏ thuộc Quỹ môi trường toàn cầu, Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP/GEF SGP – gọi tắt GEF) phối hợp với Liên hiệp các Hội KH&KT Bình Định đã tổ chức Hội thảo tập huấn “Quản lý dự án và truyền thông vận động chính sách” cho gần 50 đại biểu đại diện cho 13 dự án của 10 tỉnh được GEF tài trợ sẽ thực hiện trong năm 2021.
Quang cảnh Hội thảo tập huấn
Quang cảnh Hội thảo tập huấn
Điều phối viên GEF Nguyễn Thị Thu Huyền đã giới thiệu sơ lược về UNDP/GEF SGP, đợt tập huấn lần này GEF tổ chức nhằm nâng cao năng lực quản lý và triển khai các dự án mới. Đây cũng là chu kỳ 7 của Chương trình SGP với những mục tiêu, định hướng, đặc biệt là các ưu tiên chiến lược cũng được vạch ra cụ thể. Điều phối viên cũng chia sẻ một số nguyên tắc quản lý dự án và kêu gọi đề xuất các dự án mới.
Tại đợt tập huấn, các học viên được kết nối với những thành viên trong ban điều hành, các nhóm chuyên gia đã từng thực hiện hiệu quả các dự án GEF. Với vai trò là trưởng ban điều hành của các dự án do GEF tài trợ thực hiện hiệu quả tại Bình Định trong thời gian qua, bà Nguyễn Thị Thanh Bình, Chủ tịch Liên hiệp các Hội KH&KT Bình Định, cũng đã chia sẻ kinh nghiệm huy động nguồn lực và sử dụng nguồn lực một cách hiệu quả để thực hiện thành công dự án. Các học viên cũng  được chia sẻ những kinh nghiệm trong việc điều hành, quản lý, triển khai, thực hiện dự án và các định hướng nhân rộng, ứng dụng kết quả sau khi dự án kết thúc.
img 0156
Bà Nguyễn Thị Thanh Bình chia sẻ kinh nghiệm huy động nguồn lực triển khai hiệu quả các dự án

Hội thảo tập huấn còn được chuyên gia truyền thông Trần Phong (Cục Môi trường miền Nam) truyền đạt chuyên đề “Truyền thông vận động chính sách và kinh nghiệm làm việc với báo chí” với các nội dung: Những yêu cầu cần đảm bảo khi thực hiện hoạt động truyền thông, phương pháp để truyền thông một cách thuyết phục, cách lựa chọn loại hình truyền thông phù hợp với dự án...
img 0206
Đại diện các nhóm dự án trình bày kế hoạch truyền thông
 
img 0230
Đại diện các nhóm dự án trình bày kế hoạch truyền thông
 
img 0277
Các dự án làm việc nhóm lập dự trù kinh phí
 
img 0290
Đại diện dự án chè dây Bình Định trình bày dự trù kinh phí

Các học viên vừa được truyền tải lý thuyết, vừa được hướng dẫn chi tiết khi thực hành các khâu trong thực hiện dự án như: Lập kế hoạch, theo dõi, đánh giá dự án, báo cáo tiến độ thực hiện dự án; lập kế hoạch truyền thông vận động chính sách cho dự án; các cách lập kinh phí dự trù cho dự án, quản lý và báo cáo tài chính, các yêu cầu về chứng từ thanh toán, kiểm toán độc lập và đóng dự án.
Qua đợt tập huấn này, phía GEF mong muốn đại diện các dự án có cái nhìn cụ thể và nắm rõ cách thức triển khai dự án để thực hiện đạt hiệu quả tốt nhất. Thành viên dự án tại các tỉnh cần tạo sự kết nối, hỗ trợ nhau, chia sẻ kinh nghiệm để cùng hoàn thành những mục tiêu đề ra.
img 0136
Các đại biểu tham dự tập huấn

Dịp này, các đại biểu đã có chuyến tham quan Dự án “Nâng cao năng lực của các tổ chức cộng đồng địa phương gắn với giao quyền quản lý, bảo vệ hệ sinh thái rạn san hô vùng biển ven bờ vịnh Quy Nhơn, tỉnh Bình Định” (gọi tắt là dự án vịnh Quy Nhơn). Dự án này đã được Hiệp hội Thủy sản Bình Định chủ trì thực hiện từ tháng 6/2020 tại 4 xã/phường: Nhơn Lý, Nhơn Hải, Nhơn Châu và Ghềnh Ráng với mục đích hỗ trợ cộng đồng địa phương bảo vệ hệ sinh thái rạn san hô vùng biển ven bờ vịnh Quy Nhơn gắn với phát triển du lịch sinh thái cộng đồng bền vững. Dự án đã triển khai khá nhiều hoạt động và bước đầu đạt được kết quả khả quan, nhiều hình thức truyền thông được tổ chức có sức lan tỏa mạnh mẽ và đem lại hiệu quả cao trong việc thay đổi nhận thức người dân để cùng chung tay với chính quyền bảo vệ hệ sinh thái rạn san hô.
 

Tác giả bài viết: KT - TP

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

  • Đang truy cập7
  • Hôm nay2,444
  • Tháng hiện tại26,044
  • Tổng lượt truy cập1,570,929
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây