Liên hiệp Hội Bình Định dự Hội thảo “Vai trò của đội ngũ trí thức khoa học và công nghệ trong phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Quảng Ngãi và khu vực Nam Trung Bộ”

Thứ ba - 03/12/2019 01:38
Sáng 29/11, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Quảng Ngãi phối hợp với Trường Đại học Phạm Văn Đồng tổ chức Hội thảo “Vai trò của đội ngũ trí thức khoa học và công nghệ trong phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Quảng Ngãi và khu vực Nam Trung Bộ”. Ông Lê Quang Thích, Ủy viên Hội đồng Trung ương Liên hiệp Hội Việt Nam, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh; TS. Nguyễn Đăng Vũ, Tỉnh ủy viên, Hiệu trưởng Trường Đại học Phạm Văn Đồng và NGƯT.TS.Lê Tấn Đạt, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Nhà giáo Quảng Ngãi tại Đà Nẵng đồng chủ trì Hội thảo.
Ông Lê Quang Thích, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh phát biểu tại Hội thảo
Ông Lê Quang Thích, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh phát biểu tại Hội thảo

Hội thảo còn có sự tham dự của Liên hiệp các Hội KH&KT Bình Định và đông đảo các nhà nghiên cứu, nhà khoa học đến từ Quảng Ngãi và các tỉnh lân cận.

Đề dẫn Hội thảo nêu rõ, đội ngũ trí thức là nguồn lực quan trọng, phản ánh sức mạnh của mỗi quốc gia, đặc biệt là trong cuộc cạnh tranh toàn cầu hiện nay. Sự tăng lên của đội ngũ trí thức Việt Nam đã và đang không ngừng lớn mạnh. Năm 2018, đội ngũ lao động có trình độ từ cao đẳng trở lên trong tổng số lao động của cả nước là hơn 6,9 triệu người, trong đó trình độ cao đẳng là 1,6 triệu người, trình độ đại học là hơn 5 triệu người, trình độ thạc sĩ là 228.4456 người, còn lại số người có trình độ tiến sĩ tính đến hết quý 2 năm 2018 là 26.215 người. Điều này, tác động đến lực lượng sản xuất, tăng năng xuất lao động, từ chỗ 52,2 triệu đồng/người/năm vào năm 2011 đã tăng lên và đạt 102,2 triệu đồng/người/năm vào năm 2018, góp phần nâng cao đời sống vật chất cho nhân dân. Hiện nay đội ngũ trí thức có trình độ cao đẳng trở lên đang công tác trong các cơ quan Đảng, nhà nước, mặt trận, đoàn thể, các đơn vị, trường học, lực lượng vũ trang… trên địa bàn tỉnh là trên 39.330 người. Với vai trò là lực lượng lao động trí tuệ, tham mưu hoạch định chính sách, nghiên cứu khoa học, sáng tạo trong lao động, ứng dụng kết quả nghiên cứu vào sản xuất, đời sống,… đội ngũ trí thức đã góp phần đẩy nhanh tốc độ phát triển kinh tế của tỉnh.

Phát biểu tại Hội thảo, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Ngọc Dũng khẳng định, đội ngũ trí thức, trong đó có trí thức khoa học và công nghệ đã đóng góp to lớn vào tiến trình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Trong 30 năm, quy mô kinh tế của tỉnh đã tăng gấp 19 lần, tốc độ tăng trưởng trung bình gần 11%/ năm. Thành tựu này là nhờ tỉnh đã tập trung vào chiến lược cải thiện hạ tầng, thu hút đầu tư, đặc biệt là đầu tư phát triển công nghiệp, trong đó có dấu ấn rất lớn của đội ngũ trí thức khoa học và công nghệ. Trong bối cảnh của cuộc cách mạng 4.0, đội ngũ trí thức khoa học và công nghệ ngày càng thể hiện vị trí tiên phong của mình.

Ban Tổ chức đã nhận nhiều ý kiến đóng góp thông qua 37 bài tham luận từ các tác giả của sở, ban, ngành, doanh nghiệp, các trường đại học, cao đẳng tại tỉnh Quảng Ngãi và khu vực Nam Trung Bộ. Qua đó, làm rõ cơ sở lý luận và thực tiễn về vai trò, vị trí của đội ngũ trí thức khoa học và công nghệ đối với sự phát triển của tỉnh Quảng Ngãi; tìm hiểu được các cách làm hay, phương pháp sử dụng và phát huy hiệu quả sự đóng góp của trí thức khoa học và công nghệ từ các trường Đại học và các tỉnh, thành phố Nam Trung Bộ; đồng thời hệ thống, đề xuất các giải pháp cho việc sử dụng và phát huy vai trò của đội ngũ trí thức cho tỉnh Quảng Ngãi nói riêng và khu vực Nam Trung Bộ nói chung.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

  • Đang truy cập10
  • Hôm nay2,014
  • Tháng hiện tại9,645
  • Tổng lượt truy cập1,554,530
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây