Máy chuốt cọng lá dừa tiện ích

Thứ ba - 24/09/2019 01:13
Mong muốn tạo ra một chiếc máy giúp người dân quê mình chuốt lá dừa nhanh hơn, giảm công lao động, nâng cao hiệu quả sản xuất; em Trần Ngô Toàn – Học sinh lớp 9A, Trường THCS Hoài Châu, Hoài Nhơn, Bình Định đã nghiên cứu, chế tạo thành công “Máy chuốt cọng lá dừa” với cấu tạo đơn giản, giá thành rẻ, dễ sử dụng thay thế cách chuốt cọng dừa thủ công.
rần Ngô Toàn đang vận hành máy chuốt cọng lá dừa
rần Ngô Toàn đang vận hành máy chuốt cọng lá dừa

Niềm vui nhân đôi với cậu học trò xứ Hoài, khi giải pháp “Máy chuốt cọng lá dừa” của em vừa đoạt giải nhì Cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên nhi đồng tỉnh Bình Định lần thứ VI (2018-2019) và giải ba Cuộc thi toàn quốc lần thứ 15 (2018-2019).

Trần Ngô Toàn chia sẻ, ở quê em ngoài thu hoạch quả dừa, người dân còn tận dụng việc chuốt cọng lá dừa làm những vật dụng như chổi quét, tăm... để tăng thêm thu nhập. Tuy nhiên, việc chuốt cọng lá dừa cho đến nay vẫn còn sử dụng phương pháp thủ công chuốt tay bằng dao tốn rất nhiều thời gian và công sức lao động. Từ thực tế đó, em đã nảy sinh ý tưởng chế tạo chiếc máy chuốt cọng lá dừa.

Máy chuốt cọng lá dừa có cấu tạo đơn giản, dễ tháo lắp, kích thước gọn dễ di chuyển. Nguyên vật liệu để lắp ráp máy gồm các trục, khung đỡ cọng dừa, khối gỗ hình trụ, tấm chắn lá dừa, 2 puli, 1 dây đai, động cơ, ổ bi, aptomat, dây điện, lò xo...Chỉ cần mua 2 chiếc puli, các bộ phận khác có thể tận dụng từ những nguyên liệu sẵn có hoặc phế liệu. Nguyên lý hoạt động của máy chủ yếu ở bộ phận kéo và bộ phận chuốt, hoạt động theo trình tự: cho cọng lá dừa vào bộ phận chuốt, qua bộ phận kéo, cọng dừa được chuốt sạch và đưa vào khung chứa.

Để tạo ra máy chuốt cọng lá dừa, Toàn đã nhờ thầy giáo bộ môn Vật lý hướng dẫn thêm, phải mất thời gian khoảng một năm, trải qua nhiều lần thử nghiệm và chỉnh sửa chiếc máy mới hoàn thiện. “Quá trình chế tạo máy, khó nhất là việc lắp hai bánh răng ăn khớp với nhau, và điều chỉnh lưỡi dao chuốt một cách linh động tùy theo kích thước cọng dừa lớn hoặc nhỏ vẫn làm sạch một cách hiệu quả nhất” - Em Toàn cho hay.

Hiện nay, trên thị trường chỉ có dụng cụ tự chế để chuốt cọng lá dừa, tính mới trong sáng tạo của Toàn là biết sử dụng động cơ, vận dụng những kiến thức bộ môn vật lý để điều chỉnh thông số, chỉ tiêu, tính năng kỹ thuật và nguyên lý hoạt động của thiết bị. Thầy Đinh Xuân Tấn – giáo viên Vật lý Trường THCS Hoài Châu nhận xét.

Máy chuốt cọng lá dừa chỉ cần một người thực hiện, phù hợp với mọi đối tượng nhất là phụ nữ và người già làm thêm trong những lúc nông nhàn để tăng thêm thu nhập, cải thiện đời sống. Bà Ngô Thị Quý (thôn An Sơn, xã Hoài Châu, huyện Hoài Nhơn) – người thử nhiệm máy so sánh: “Sử dụng máy với thao tác nhẹ nhàng, không bị trầy hay đứt tay, năng suất tăng gấp 5-6 lần so với chuốt bằng dao”

Với giá thành khoảng 2 triệu/máy, giải pháp này phù hợp với nhiều hộ gia đình ở quê Toàn nói riêng, những địa phương trồng dừa nói chung. Nếu có điều kiện để tiếp tục nghiên cứu, được hỗ trợ về mặt kỹ thuật, tác giả có thể cải tiến máy tuốt cọng lá dừa với công suất lớn hơn, mang lại năng suất cao hơn nữa - Trần Ngô Toàn tâm sự.

Thầy Trương Văn Hoàng - Phó hiệu trưởng Trường THCS Hoài Châu cho biết, thời gian tới nhà trường cũng có hướng phối hợp với chính quyền địa phương tạo điều kiện để sáng tạo của em Trần Ngô Toàn được ứng dụng một cách rộng rãi, bước đầu giúp người dân làm quen mới máy móc thay thế cho phương pháp lao động thủ công thông thường.

Kim Thoa

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

  • Đang truy cập18
  • Thành viên online1
  • Khách viếng thăm17
  • Hôm nay2,337
  • Tháng hiện tại9,968
  • Tổng lượt truy cập1,554,853
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây