Hội thảo “Sáng tạo Khoa học công nghệ thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội Việt Nam”

Thứ sáu - 04/12/2020 07:50
Sáng 3/12, tại Tp.Quy Nhơn, Liên hiệp các Hội KH&KT Việt Nam phối hợp với Ban Tuyên giáo trung ương, Bộ Khoa học và Công nghệ và UBND tỉnh Bình Định tổ chức Hội thảo “Sáng tạo khoa học công nghệ thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội Việt Nam”.
Liên hiệp Hội Bình Định là 01 trong 11 đơn vị được trao Cờ vì thành tích xuất sắc trong việc tuyên truyền, phổ biến và tổ chức Giải thưởng STKHCN VN năm 2019 và Hội thi STKT toàn quốc lần thứ 15
Liên hiệp Hội Bình Định là 01 trong 11 đơn vị được trao Cờ vì thành tích xuất sắc trong việc tuyên truyền, phổ biến và tổ chức Giải thưởng STKHCN VN năm 2019 và Hội thi STKT toàn quốc lần thứ 15
Tham dự Hội thảo, về phía Trung ương có: TS.Nguyễn Hồng Diên, Ủy viên trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội KH&KT Việt Nam, TS. Phạm Văn Tân – Phó chủ tịch thường trực kiêm Tổng thư ký Liên hiệp các Hội KH&KT Việt Nam, TS. Lê Xuân Thảo – Phó Chủ tịch Qũy Hỗ trợ Sáng tạo Việt Nam (VIFOTEC). Về phía tỉnh Bình Định có: Phó Bí thư Tỉnh ủy, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Phi Long, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thanh Xuân, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy Nguyễn Giờ, Chủ tịch Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh Nguyễn Thị Thanh Bình, cùng với khoảng 200 đại biểu là các nhà khoa học, các nhà sáng tạo và đại diện cho các Bộ, ngành, Liên hiệp các Hội KH&KT trung ương và địa phương.
Đây là hoạt động thường niên của Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phối hợp với Ban Tuyên giáo trung ương, Bộ Khoa học và Công nghệ và lãnh đạo các tỉnh, thành phố. Hội thảo nhằm thúc đẩy việc áp dụng các công trình đoạt giải vào sản xuất và đời sống; qua đó, tạo cơ hội gặp gỡ, giao lưu và trao đổi kinh nghiệm về việc áp dụng rộng rãi các kết quả nghiên cứu vào sản xuất và đời sống.
Trải qua 25 năm tổ chức (1995-2020), Giải thưởng sáng tạo khoa học công nghệ Việt Nam với kết quả có 2671 công trình tham dự giải và 893 công trình đoạt giải thưởng, hiệu quả kinh tế - xã hội đạt được rất to lớn. Các công trình đoạt giải tiếp tục được ứng dụng rộng rãi  trong sản xuất và đời sống, giải quyết các yêu cầu của thực tiễn, mang lại hiệu quả kinh tế - xã hội cao. Giải thưởng sáng tạo khoa học công nghệ Việt Nam năm 2019 đã có 17 Bộ, ngành và  tỉnh, thành phố gửi 93 công trình tham dự giải. 40 công trình đạt giải, trong đó: 5 giải nhất, 8 giải nhì, 8 giải ba và 19 giải khuyến khích.  Khen thưởng cho 12  đơn vị và 19  cá nhân có thành tích xuất sắc trong tuyên truyền, phổ biến Giải thưởng; Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen cho  12 Chủ nhiệm và đồng Chủ nhiệm của 5 công trình đoạt giải nhất. Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới  WIPO trao Huy chương vàng cho 1 công trình đoạt giải nhất.
TS. Lê Xuân Thảo – Phó Chủ tịch Qũy VIFOTEC nhấn mạnh: “Giải thưởng đã có tiếng vang, có uy tín lớn trong giới khoa học, trong các Viện nghiên cứu, Trường đại học, các Doanh nghiệp và trong cả nước. Mặc dù tiền thưởng còn rất khiêm tốn nhưng các nhà khoa học vẫn rất hăng hái tham gia vì đây thực sự là sân chơi bổ ích, động viên, khuyến khích, tôn vinh các nhà khoa học, các nhà công nghệ trong cả nước. Thành công của 25 năm tổ chức Giải thưởng sáng tạo khoa học công nghệ Việt Nam có sự đóng góp tích cực, nhiệt tình  của các bộ, ngành, các tỉnh, thành phố, các tập đoàn kinh tế, các doanh nghiệp và các nhà khoa học, các nhà sáng tạo thuộc mọi lĩnh vực khoa học và mọi thành phần kinh tế”.
Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn  quốc  đã  trải  qua 30 năm (1989 - 2019) với 15 lần tổ chức (2 năm/1 lần). Đến nay đã có 6.280 giải pháp dự thi và 904  giải pháp được trao giải. Các giải pháp đoạt giải đã được ứng dụng rộng rãi trong sản xuất và đời sống, giải quyết các yêu cầu của thực tiễn, mang lại hiệu quả kinh tế - xã hội cao.
Những năm gần đây, tỉnh Bình Định đều đặn gửi nhiều công trình tham dự Giải thưởng sáng tạo khoa học công nghệ Việt Nam và Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc và liên tục gặt hái kết quả cao. Tiêu biểu: Tham dự Giải thưởng năm 2016, tỉnh đạt 1 giải nhì, 2 giải khuyến khích, năm 2017 đạt 1 giải Ba và 1 giải khuyến khích, năm 2019 đạt 1 giải ba. Với Hội thi năm 2015 đạt 1 giải ba, đặc biệt năm 2017 đã đạt được 1 giải nhất, 1 giải nhì, 1 giải khuyến khích; năm 2019 đạt 2 giải ba và 01 giải khuyến khích.
Phát biểu chào mừng tại Hội thảo, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Nguyễn Phi Long cho biết, tỉnh Bình Định luôn chú trọng công tác phát triển khoa học và công nghệ làm động lực phát triển lực lượng sản xuất hiện tại, kinh tế tri thức, góp phần nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh nền kinh tế tỉnh nhà. Nhiệm kỳ 2015-2020, lĩnh vực khoa học và công nghệ có bước phát triển góp phần tích cực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, ổn định chính trị và trật tự xã hội trên địa bàn tỉnh. Tỉnh đã triển khai xây dựng Khu Đô thị Khoa học Quy Hòa, với nòng cốt là Trung tâm Quốc tế Khoa học và Giáo dục liên ngành (ICISE) của Giáo sư Trần Thanh Vân. Từ khi bắt đầu đi vào hoạt động đến nay, mỗi năm ICISE tổ chức nhiều hội nghị, hội thảo khoa học và các lớp học chuyên đề quốc tế để đào tạo, nghiên cứu, thu hút nhiều nhà khoa học khắp các châu lục tham dự. Thông qua các hội nghị, hội thảo quốc tế, đã góp phần quảng bá, đưa vị thế của Việt Nam ngày càng được đề cao trên trường quốc tế về lĩnh vực khoa học và giáo dục bậc cao. Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng ghi nhận sự đóng góp của Liên hiệp Hội tỉnh là một trong những đơn vị làm cầu nối và đã làm tốt chức năng tập hợp, đoàn kết, phát huy vai trò của đội ngũ trí thức khoa học công nghệ thông qua các hoạt động thuộc nhiệm vụ chuyên môn.
Dịp này, UBND tỉnh Bình Định đã trao Bằng khen cho Qũy Hỗ trợ sáng tạo Việt Nam đã có nhiều đóng góp tích cực trong hỗ trợ sáng tạo khoa học công nghệ đối với tỉnh Bình Định giai đoạn 2015-2020; Ban Tuyên giáo Trung ương đã trao kỷ niệm chương vì sự nghiệp công tác tuyên giáo cho 06 cá nhân có thành tích đóng góp vào quá trình xây dựng và phát triển sự nghiệp tuyên giáo của Đảng; Qũy VIFOTEC trao cờ cho 11 đơn vị đã có thành tích xuất sắc trong việc tuyên truyền, phổ biến và tổ chức Giải thưởng STKHCN VN năm 2019 và Hội thi STKT toàn quốc lần thứ 15; trao cờ cho 06 đơn vị đã có thành tích xuất sắc trong việc ứng dụng công trình đoạt Giải thưởng, Hội thi vào sản xuất và đời sống, trong đó tỉnh Bình Định có 3 đơn vị; trao Kỷ niệm chương vì sự nghiệp Sáng tạo Khoa học Công nghệ Việt nam cho 10 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong việc hỗ trợ các tài năng sáng tạo KHCN VN giai đoạn 2019-2020.  Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Bình Định trao cờ luân lưu tổ chức Hội thảo năm 2021 cho Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Hà Giang
Buổi chiều cùng ngày, các đại biểu tham quan Trung tâm quốc tế Khoa học và giáo dục liên ngành (ICISE) và Trung tâm Khám phá Khoa học tại Tp. Quy Nhơn.
Hội thảo lần này là dịp để tỉnh Bình Định học tập, giao lưu, trao đổi kinh nghiệm trong hoạt động KHCN nói chung, đặc biệt là việc tổ chức nghiên cứu, triển khai, ứng dụng kết quả các đề tài, công trình, giải pháp khoa học và công nghệ vào sản xuất và đời sống, góp phần triển khai hiệu quả chủ trương, định hướng của tỉnh về phát triển khoa học công nghệ nói riêng và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong giai đoạn đến.

Một số hình ảnh tại Hội thảo:
hoi thao st
 
hoi thao sang tao 3
hoi thao sang tao2
hoi thao sang tao
hoithao sang tao 3
img 8948
 
img 8968

 

Tác giả bài viết: Kim Thoa – Thành Phong

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

  • Đang truy cập6
  • Hôm nay2,667
  • Tháng hiện tại17,227
  • Tổng lượt truy cập1,562,112
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây