Hiệp Hội Thủy sản: Hội thảo tham vấn cộng đồng về phương án bảo vệ và khai thác nguồn lợi thủy sản Khu vực biển Hòn Nhàn

Thứ hai - 27/07/2020 05:13
Chiều 22/7/2020, tại trụ sở khu vực I, phường Ghềnh Ráng, Hiệp hội Thủy sản Bình Định đã phối hợp với Chi cục Thủy sản, UBND phường Ghềnh Ráng và Đồn Biên phòng Cửa khẩu Cảng Quy Nhơn tổ chức Hội thảo tham vấn cộng đồng về phương án bảo vệ và khai thác nguồn lợi thủy sản tại khu vực biển Hòn Nhàn , phường Ghềnh Ráng. Đây là một hoạt động nằm trong khuôn khổ hoạt động dự án: “Nâng cao năng lực của các tổ chức cộng đồng địa phương gắn với giao quyền quản lý, bảo vệ rạn san hô tại vùng biển ven bờ thuộc Vịnh Quy Nhơn” (gọi tắt là dự án Vịnh Quy Nhơn).
Hiệp Hội Thủy sản: Hội thảo tham vấn cộng đồng về phương án bảo vệ và khai thác nguồn lợi thủy sản Khu vực biển Hòn Nhàn
Tham gia hội thảo có 35 đại biểu là  ngư dân khai thác và nuôi trồng thủy sản, các hộ làm du lịch, thành viên Tổ đồng quản lý và đại diện các hội đoàn thể chính quyền địa phương. Tại hội thảo, chuyên gia dự án đã giới thiệu về dự án Vịnh Quy Nhơn, tiến độ thực hiện dự án; Tham vấn cộng đồng Quy chế hoạt động của tổ chức đồng quản lý và phương án quản lý, bảo vệ hệ sinh thái rạn san hô tại địa phương. Ban vận động thành lập Tổ chức cộng đồng bảo vệ nguồn lợi phường Ghềnh Ráng cũng đã vận động người dân viết đơn tham gia tổ chức cộng đồng đồng bảo vệ nguồn lợi thủy sản của phường. Đồng thời Đồn Biên phòng Cửa khẩu Cảng Quy Nhơn cũng kết hợp tuyên truyền một số nội dung được qui định tại Nghị định 42/2019/NĐ-CP, ngày 16/5/2019 qui định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thủy sản.
          Khu vực biển Hòn Nhàn, phường Ghềnh Ráng được chuyên gia Võ Sĩ Tuấn đánh giá là khu vực có đa dạng sinh học cao. Tuy nhiên do ảnh hưởng của cơn bão sô 12 năm 2017 và hoạt động khai thác thác mức của con người nên nguồn lợi thủy sản ở đây dần cạn kiệt. Độ phủ ran hô cứng chỉ chiếm khoảng 30 %. Vì vậy việc khoanh vùng bảo vệ khu vực này để tái tạo phục hồi nguồn lợi thủy sản là hết sức cần thiết. Tuy nhiên khu vực này xa khu sinh kế của cộng đồng nên cần sự chung tay của các doanh nghiệp hỗ trợ nguồn tài chính cho công tác bảo vệ và khai thác du lịch bền vững. Tại hội thảo các đại biểu đã thảo luận và thống nhất với đề xuất khoanh vùng bảo vệ toàn bộ khu vực nước bao quanh Hòn Nhàn với diện tích 5, 83 ha.Trong khu vực khoanh vùng này cấm tất cả các loại hình khai thác thủy sản, kể cả nghề khai thác thủy sản thủ công và khai thác đá cảnh, sinh vật cảnh. Nghiêm cấm tất cả mọi phương tiện đi vào khu vực này. Chỉ cho khách tham quan bằng thúng đáy kính chèo tay. Về cơ cấu tổ chức của Tổ chức cộng đồng thống nhất gồm trưởng Ban đại diện,  Đội Tuần tra,  Đội truyền thông.
          Đại diện Chính quyền địa phương , bà Nguyễn Thị Sáu, chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ phường Ghềnh Ráng cho biết sẽ tham mưu lãnh đạo phường kêu gọi các doanh nghiệp đang hoạt động kinh doanh du lịch trên địa bàn phường hỗ trợ vốn cho Quy hỗ trợ cộng đồng bảo vệ rạn san hô phường Ghềnh Ráng. Quỹ này sẽ thực hiện chi cho các hoạt động quản lý , bảo vệ rạn san hô của Tổ cộng động, dự kiến khoảng 10 triệu/năm.
Được biết theo quy định tại Điểm c Khoản 1
 Điều 6 Nghị định 42/2019/NĐ-CP xử phạt vi phạm trong lĩnh vực thủy sản, đối với hành vi lấn chiếm, gây hại khu bảo vệ nguồn lợi thủy sản thì sẽ bị phạt từ 100.000.000 đồng đến 150.000.000 đồng, ngoài ra còn bị tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm hành chính và buộc khôi phục lại tình trạng ban đầu. Đây là cơ sở pháp lý quan trọng hỗ trợ đắc lực cho công tác quản lý bảo vệ nguồn lợi thủy sản của Tổ cộng đồng. Với cơ ở pháp lý hiện có, với sự hỗ trợ của Chính quyền, của các lực lượng chức năng như Chi cục Thủy sản, Đồn Biên phòng Cảng Quy Nhơn trong công tác tuần tra kiểm soát…sự chung tay hỗ trợ kinh phí hoạt động của các doanh nghiệp, thì chắc chắn sau khi được thành lập, được công nhận và giao quyền, Tổ chức cộng đồng bảo vệ nguồn lợi thủy sản phường Ghềnh Ráng sẽ thực hiện tốt được vai trò của mình trong công tác bảo vệ và phát triển nguồn lợi thủy sản góp phần duy trì và phát triển sinh kế bền vững cho cộng đồng địa phương./.


 

Tác giả bài viết: Ái Trinh - Hiệp Hội Thủy sản Bình Định

Tổng số điểm của bài viết là: 2 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 2 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

  • Đang truy cập23
  • Hôm nay2,134
  • Tháng hiện tại2,134
  • Tổng lượt truy cập1,547,019
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây