Sáng chế máy mài mỏ gà đơn giản mà hiệu quả

Thứ hai - 31/08/2020 08:14
Trước đây, người nuôi gà với số lượng lớn buộc phải bấm (mài) mỏ khi gà đến tầm 2 tuần tuổi để phòng ngừa tình trạng gà cắn mổ nhau gây vết thương trong đàn gà nuôi. Bấm thủ công mất khá nhiều thời gian nên nhiều người nghĩ đến việc tạo ra máy để bấm nhanh hơn. Trong số này có anh Lê Hà Đô (thôn 3, xã Bình Nghi, huyện Tây Sơn), nhưng khác với nhiều người, giải pháp của anh Đô là mài bằng điện trở.
Sáng chế máy mài mỏ gà đơn giản mà hiệu quả
Chiếc máy của anh Đô nhỏ gọn, dễ dùng, giá lại rất rẻ - chỉ 500 nghìn đồng/chiếc, rẻ hơn so với các thiết bị cùng loại ngoài thị trường  nên được nhiều người nuôi gà trong và ngoài tỉnh đặt mua. Máy chạy bằng điện 220V, bộ phận chính là một dây điện trở vòng tròn được tận dụng từ điện trở của nồi cơm điện. Nguyên lý hoạt động của máy là dùng dòng điện làm nóng điện trở, tạo ra nhiệt độ thích hợp để làm mòn chất sừng của mỏ gà. Mới đây, từ các góp ý của người dùng, anh Đô cải tiến và bố trí thêm đèn chiếu sáng ngay tại vị trí mài và quạt đẩy mùi, khói tản xa người dùng. Tùy theo nhu cầu, người dùng còn có thể điều chỉnh độ mòn mỏ gà ít hay nhiều một cách linh hoạt.
Anh Lê Hà Đô cho biết: “Lời lãi từ việc bán máy không bao nhiêu, nhưng việc chế tạo ra chiếc máy mang lại hiệu quả cho người sử dụng khiến tôi rất vui. Hơn nữa, khi nhận được sự góp ý của khách hàng đã dùng máy giúp tôi cải tiến chiếc máy hoàn hảo hơn”. Anh Đô làm thêm cái móc ở chân đế máy, khiến máy vững vàng, thao tác mài nhờ thế cũng thoải mái hơn, cải tiến thêm việc khép cự ly các vòng kim loại ở trên và dưới song song gần hơn với dây điện trở so với trước để chất sừng mỏ gà khi bấm (mài) tự động rớt xuống toàn bộ, dễ làm vệ sinh hơn nữa.
Ông Lê Hữu Thọ (Bình Nghi, Tây Sơn) - một chủ trại nuôi gà quy mô 5.000 con/ lứa -  sử dụng máy nhận xét: “ Máy mài mỏ gà của anh Đô dễ sử dụng, an toàn và làm rất nhanh. Ví dụ, đàn gà 1.000 con đưa vào mài mỏ đã giảm hơn một nửa thời gian so với thiết bị cũ tôi dùng trước đây. Nhờ có thiết bị phù hợp, làm đúng kỹ thuật và tiết kiệm thời gian, việc nuôi gà của gia đình tôi hiệu quả hơn”. Ông Nguyễn Kim Phụng, Chủ tịch Hội Nông dân xã Bình Nghi cho biết: “Máy mài mỏ gà của anh Đô đã được giới thiệu tham gia Hội thi “ Sáng tạo nhà nông năm 2020 ” do Hội Nông dân tỉnh phối hợp với Sở KH&CN tỉnh tổ chức. Từ đầu năm 2020 đến nay, anh Đô đã bán thêm được 15 máy, nâng tổng số máy bán được 20 máy, khách hàng ở địa phương và các tỉnh lân cận như Gia Lai, Quảng Ngãi ”.    

Tác giả bài viết: Đào Minh Trung

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

  • Đang truy cập12
  • Hôm nay1,354
  • Tháng hiện tại12,026
  • Tổng lượt truy cập1,776,882
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây