HỘI NGHỊ ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ 10 NĂM CÔNG TÁC VẬN ĐỘNG VIỆN TRỢ PHI CHÍNH PHỦ NƯỚC NGOÀI TẠI TỈNH BÌNH ĐỊNH (2011 - 2020)

Thứ năm - 08/04/2021 09:26
Sáng ngày 07/4, UBND tỉnh đã tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả 10 năm vận động viện trợ phi chính phủ nước ngoài (2011 - 2020).Tham dự hội nghị có các đồng chí: Cao Trần Quốc Hải - Phó Cục trưởng Cục Ngoại vụ (Bộ Ngoại giao); Nguyễn Ngọc Hùng - Trưởng ban Ban điều phối viện trợ nhân dân (Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam); Lâm Hải Giang - Phó Chủ tịch UBND tỉnh.
Quang cảnh hội nghị
Quang cảnh hội nghị
Theo báo cáo công tác vận động viện trợ Phi chính phủ nước ngoài luôn được cấp ủy, chính quyền  quan tâm, chỉ đạo thường xuyên, hiệu quả. Với sự nỗ lực của các cấp, các ngành, các địa phương trong tỉnh và sự giúp đỡ của cơ quan trung ương, sự hợp tác chặt chẽ của các tổ chức Phi chính phủ nước ngoài, cá nhân nước ngoài, công tác vận động viện trợ Phi chính phủ nước ngoài của tỉnh trong 10 năm qua đã đạt được những kết quả khả quan tích cực, toàn tỉnh đã tiếp nhận tổng cộng 278 dự án, khoản viện trợ phi dự án với tổng giá trị viện trợ được giải ngân đến cuối năm 2020 là hơn 17,2 triệu USD, góp phần xóa đói giảm nghèo và cải thiện cuộc sống của người dân, đặc biệt là nhân dân vùng sâu, vùng xa, vùng còn  nhiều khó khăn của tỉnh.
Nhiều chương chình dự án, phi dự án viện trợ Phi chính phủ nước ngoài sau khi hoàn thành đưa vào sử dụng đã đã góp phần nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, giảng dạy và học tập; cải thiện môi trường sinh thái, hạ tầng khu vực nông thôn; đặc biệt là góp phần giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập, đem lại lợi ích thiết thực cho các hộ nghèo, gia đình co hoàn cảnh khó khăn và những người khuyết tật trong xã hội có điều kiện vươn lên trong cuộc sống, tự tin sớm hòa nhập với cộng đồng. Bên cạnh hiệu quả về mặt kinh tế - xã hội, thông qua việc triển khai thực hiện các dự án, phi dự án từ nguồn viện trợ Phi chính phủ nước ngoài đã giúp các cơ quan, đơn vị địa phương không ngừng nâng cao năng lực, kinh nghiệm quản lý, tích cực chủ động trong công tác và ngày càng tiếp cận với môi trường hiện đại, tạo sự gần gũi, thân mật giũa các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước.
Ngoài những kết quả tích cực, công tác vận động, quản lý viện trợ phi chính phủ nước ngoài trên địa bàn tỉnh vẫn còn những hạn chế, bất cập như: công tác phối hợp trong vận động, quản lý nguồn viện trợ giữa các cơ quan chuyên môn chưa đồng bộ; việc tiếp nhận, quản lý và sử dụng viện trợ phi chính phủ nước ngoài ở một số cơ quan, đơn vị, địa phương còn lúng túng, chưa thực hiện đầy đủ chế độ báo cáo theo quy định của Nhà nước; năng lực và kinh nghiệm trong công tác vận động, tiếp nhận và quản lý dự án thuộc nguồn vốn viện trợ phi chính phủ còn hạn chế.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Hải Giang đề nghị các ngành, các địa phương trong tỉnh tiếp tục quán triệt, nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành, các đoàn thể và người dân về vai trò, ý nghĩa của nguồn vốn vận động viện trợ phi chính phủ nước ngoài trong phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Thực hiện tốt cải cách thủ tục hành chính, tạo môi trường và điều kiện thuận lợi cho các tổ chức phi chính phủ nước ngoài và các đối tác đến khảo sát và triển khai thực hiện các chương trình, dự án trên địa bàn tỉnh. Chủ động kết nối, vận động có hiệu quả nguồn viện trợ phi chính phủ nước ngoài theo nhu cầu của xã hội, phù hợp với các ưu tiên và định hướng phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Tiếp tục rà soát, hoàn thiện cơ sở dữ liệu về các chương trình, dự án cần thu hút của tỉnh. Cơ quan đầu mối của tỉnh và các cơ quan liên quan tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cơ quan Trung ương, các tổ chức phi chính phủ nước ngoài. Các cơ quan đầu mối nâng cao năng lực về công tác Phi chính phủ nước ngoài. Các cơ quan quản lý nhà nước về viện trợ phi chính phủ nước ngoài thường xuyên kiểm tra, hướng dẫn các cơ quan liên quan trong vận động, tiếp nhận và quản lý viện trợ phi chính phủ nước ngoài, bảo đảm sử dụng có hiệu quả, đúng quy định.

Tác giả bài viết: LP

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

  • Đang truy cập5
  • Hôm nay1,020
  • Tháng hiện tại55,384
  • Tổng lượt truy cập1,759,974
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây