Ra mắt Câu lạc bộ Rau an toàn tỉnh Bình Định

Thứ hai - 15/03/2021 10:59
Vừa qua, tại TP. Quy Nhơn, Dự án rau an toàn tỉnh Bình Định phối hợp với Hội Khoa học kỹ thuật bảo vệ thực vật tỉnh và Sở NN&PTNN tổ chức lễ ra mắt Câu lạc bộ Rau an toàn (CLB). Bà Nguyễn Thị Thanh Bình, Chủ tịch Liên hiệp Hội tỉnh cùng tham dự và phát biểu tại buổi lễ.
Ra mắt Câu lạc bộ Rau an toàn tỉnh Bình Định
Câu lạc bộ rau an toàn không có tư cách pháp nhân, dưới sự bảo trợ, quản lý trực tiếp của Hội Khoa học kỹ thuật Bảo vệ thực vật Bình Định; hoạt động theo nguyên tắc tự nguyện, tự quản; dân chủ, bình đẳng, công khai, minh bạch; tự bảo đảm kinh phí hoạt động; tuân thủ Hiến pháp, pháp luật và quy chế hoạt động CLB.
Dự án Rau an toàn Bình Định được triển khai thực hiện từ tháng 6 năm 2016 trong khuôn khổ Chương trình Viện trợ 5 năm của Chính phủ New Zealand, ủy quyền cho Bộ Ngoại giao và Thương mại New Zealand và UBND tỉnh Bình Định ký kết văn kiện. Dự án được thực hiện bởi Viện nghiên cứu Cây trồng và Thực phẩm New Zealand phối hợp với Sở NN&PTNT tỉnh Bình Định  tại TX An Nhơn cùng các huyện: Tuy Phước, Tây Sơn, Vĩnh Thạnh và đang mở rộng ra TX Hoài Nhơn cùng các huyện: Phù Cát, Phù Mỹ, Hoài Ân.
Thời gian qua, Sở NN&PTNT đã phối hợp cùng các địa phương tiến hành thành lập 40 nhóm cùng sở thích về sản xuất rau an toàn với hơn 1.000 hộ nông dân tham gia sản xuất hơn 80ha rau an toàn; trong đó có 20 nhóm do các HTX nông nghiệp Phước Hiệp, (huyện Tuy Phước); Thuận Nghĩa (huyện Tây Sơn) và Nhơn Thọ (TX An Nhơn) quản lý.  Tổng kinh phí hỗ trợ cơ sở hạ tầng và hỗ trợ nông dân từ đầu dự án đến hết năm 2020 là 6,5 tỷ đồng. Sản lượng rau an toàn cung ứng ra thị trường tăng trưởng hàng năm khoảng 10-15% và nông dân tham gia sản xuất rau an toàn trong các nhóm, các HTX có thu nhập cao hơn từ 5 - 10% so với sản xuất rau truyền thống.
759c3aabfd330e6d5722 1

Bà Nguyễn Thị Thanh Bình, Chủ tịch Liên hiệp Hội tỉnh  phát biểu tại buổi lễ. 

Hoạt động của câu lạc bộ nhằm giúp các hội viên và cộng đồng nâng cao kiến thức về kỹ thuật trong lĩnh vực rau an toàn, hỗ trợ về kinh nghiệm, kỹ thuật trồng rau an toàn và cách quản lý sâu bệnh hại, nâng cao giá trị thương phẩm cho rau an toàn, bảo vệ sức khỏe con người và môi trường sinh thái trong sản xuất rau an toàn nói riêng cũng như các hoạt động sản xuất nông nghiệp nói chung trên địa bàn tỉnh; tổ chức liên kết Hợp tác xã/nhóm cùng sở thích trồng rau an toàn để có đủ điều kiện cung ứng theo nhu cầu của khách hàng; bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của hội viên theo quy định của pháp luật.
 Việc ra đời Câu lạc bộ rau an toàn do chính những hội viên nông dân là những thành viên nhóm “cùng sở thích” trồng rau an toàn tham gia thành lập, sẽ là một cầu nối thông tin, trang bị kiến thức cho các hộ trồng rau, nhằm khuyến khích họ sử dụng các loại phân, thuốc thân thiện (các chế phẩm sinh học), kết nối phân phối sản phẩm, xây dựng thương hiệu… Các sản phẩm rau an toàn của các Hội viên trong CLB sẽ được tiếp tục duy trì, phát triển và cung ứng ra thị trường sau khi Dự án rau an toàn Bình Định kết thúc vào cuối tháng 5 năm 2021.
 

Tác giả bài viết: Thanh Thủy

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

  • Đang truy cập42
  • Hôm nay903
  • Tháng hiện tại55,267
  • Tổng lượt truy cập1,759,857
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây