Thu nhập khá từ vỗ béo giống bò 3B

Thứ hai - 22/03/2021 10:23
Đó là hiệu quả của phương thức sản xuất mới của anh Hồ Xuân Dũng ở thôn An Vinh 1, xã Tây Vinh, huyện Tây Sơn.
Anh Hồ Xuân Dũng chăm sóc đàn bò 3B
Anh Hồ Xuân Dũng chăm sóc đàn bò 3B
Cũng giống như những người chăn nuôi khác ở huyện Tây Sơn, trước đây gia đình anh Hồ Xuân Dũng chỉ chăn nuôi bò theo hình thức sinh sản nên hiệu quả kinh tế không cao. Nhận thấy điều này, năm 2015 anh Dũng dần chuyển sang hình thức chăn nuôi bò vỗ béo. Lúc đầu anh Dũng chỉ vỗ béo đàn bò sẵn có của gia đình, sau đó thấy hiệu quả của hình thức chăn nuôi này nên anh tìm đến các hộ dân xung quanh để mua bò giống về chăn nuôi vỗ béo. Đặc biệt, trong thời gian gần đây cùng với phát triển đề án chăn nuôi bò thịt chất lượng cao trong nông hộ nên người chăn nuôi ở địa phương đã được tiếp cận với nhiều giống bò chất lượng cao như 3B, Droughmaster, Red Angus. Nhận thấy tiềm năng từ những giống bò chất lượng cao này, anh Dũng đã chuyển thẳng từ vỗ béo bò lai sang vỗ béo các giống bò chất lượng cao, trong đó nhiều nhất là giống bò 3B.
Để việc chăn nuôi có hiệu quả, anh Dũng đã cất công tìm đến các hộ ở địa phương để mua được những con bò chất lượng cao nhất, trong đó anh chủ yếu chọn những con bò 3B giống đực khoảng 5-6 tháng tuổi có bò mẹ đạt các yêu cầu về kích thước, tỷ lệ máu ngoại cao để về vỗ béo. Ngoài ra, để tạo nguồn thức ăn cho bò, anh đã thuê mướn hơn 17 sào đất để trồng các giống cỏ cao sản. Nhờ sự chuẩn bị kỹ càng với cách làm bài bản đúng yêu cầu kỹ thuật nên việc vỗ béo bò của gia đình anh Dũng có kết quả rất tốt. Chỉ tính riêng trong năm 2020 vừa qua, gia đình anh đã vỗ béo được 8 con bò 3B. Do ảnh hưởng từ dịch bệnh COVID-19 nên giá bò xuống thấp, nhưng anh Dũng cũng đã thu được hơn 450 triệu đồng, sau khi trừ chi phí gia đình anh thu lãi được hơn 200 triệu đồng. Đây là mức thu nhập khá cao so với mặt bằng trung bình tại địa phương.
Anh Dũng chia sẻ kinh nghiệm: “Con bò 3B là giống bò mới, người nuôi bò 3B phải biết kỹ thuật vỗ béo để đáp ứng nhu cầu hàng ngày của nó như làm cho chuồng trại thoáng mát, sạch sẽ, đầy đủ cỏ xanh, kết hợp khẩu phần ăn của bò chất lượng cao, tiêm phòng và vắc xin định kỳ thì bò sẽ lớn nhanh. Mỗi con bò 3B sẽ có giá trung bình từ 45 – 50 triệu đồng sau một năm vỗ béo”.
Ông Nguyễn Xuân Ninh, Chủ tịch Hội Nông dân xã Tây Vinh nhận xét:    “Hiện nay, nghề vỗ béo bò chất lượng cao ở địa phương đang phát triển. Cùng nhận thấy tiềm năng từ giống bò 3B như gia đình anh Hồ Xuân Dũng, nhiều nông hộ khác đã chuyển từ chăn nuôi bò sinh sản sang hình thức vỗ béo giống bò 3B, việc chuyển đổi này đã nâng cao hiệu quả kinh tế, tăng thu nhập cho người chăn nuôi”.

Tác giả bài viết: ĐÀO MINH TRUNG

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

  • Đang truy cập20
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm19
  • Hôm nay1,044
  • Tháng hiện tại55,408
  • Tổng lượt truy cập1,759,998
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây