Tôn vinh “Trí thức tiêu biểu về Khoa học và Công nghệ” tỉnh Bình Định: Nguồn động viên để trí thức tiếp tục “dấn thân” cống hiến cho sự nghiệp phát triển khoa học và công nghệ

Thứ hai - 21/12/2020 09:18
Ngày 25/5/2015, UBND tỉnh ban hành Quy chế xét chọn và tôn vinh danh hiệu “Trí thức tiêu biểu về khoa học – công nghệ tỉnh Bình Định”, định kỳ 2 năm một lần, hoạt động tôn vinh “Trí thức tiêu biểu về khoa học – công nghệ tỉnh Bình Định” được duy trì nhằm ghi nhận công lao và tôn vinh thành tích của đội ngũ trí thức KH&CN có nhiều đóng góp trong sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội tỉnh nhà. Năm nay, Hội đồng xét Bình chọn trí thức tiêu biểu KH và CN tỉnh tiến hành xét và thống nhất bình chọn được 32 trí thức tiêu biểu.
PGS.TS Lê Công Trình luôn làm tròn vai trò quản lý và công tác giảng dạy
PGS.TS Lê Công Trình luôn làm tròn vai trò quản lý và công tác giảng dạy
Hoạt động này được tổ chức lần đầu tiên vào năm 2016, với 32 trí thức tiêu biểu được vinh danh; năm 2018, tỉnh Bình Định cũng đã tiến hành tôn vinh 62 trí thức tiêu biểu Khoa học và công nghệ lần II. Các trí thức khoa học công nghệ tiêu biểu bao gồm: Nhóm trí thức được phong tặng các danh hiệu cao quý của nhà nước; nhóm trí thức có đề tài, dự án KH&CN cấp tỉnh, cấp nhà nước; nhóm trí thức đoạt các giải thưởng như Giải thưởng KH&CN Việt Nam, Hội thi Sáng tạo kỹ thuật cấp quốc gia, cấp tỉnh…
Năm 2020, Hội đồng Xét chọn trí thức tiêu biểu KH và CN tỉnh tiến hành xét và thống nhất bình chọn được 32 hồ sơ gửi về tham dự. So với 2 lần trước, Quy chế tôn vinh năm nay có một vài nội dung được điều chỉnh về điều kiện, tiêu chuẩn xét chọn và tôn vinh danh hiệu được quy định cụ thể, chi tiết hơn tạo điều kiện thuận lợi cho các trí thức tham dự, cụ thể: Các tác giả có Giải thưởng Hồ Chí Minh về Khoa học Công nghệ và Giải thưởng nhà nước về Khoa học công nghệ; Tác giả (hoặc đồng tác giả có đóng góp 50%) đoạt Giải thưởng Sáng tạo KHCN Việt Nam; Chủ trì, chủ nhiệm (hoặc đồng chủ trì, đồng chủ nhiệm ít nhất 01 đề tài, dự án nghiên cứu khoa học - công nghệ cấp tỉnh, cấp bộ được nghiệm thu đạt kết quả Xuất sắc hoặc cấp Nhà nước được nghiệm thu đạt loại Đạt trở lên; Được phong tặng các danh hiệu cao quý của Nhà nước trong thời gian xét tôn vinh: Thầy thuốc ưu tú, Thầy thuốc nhân dân, Nhà giáo ưu tú, Nhà giáo nhân dân; Được công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh giáo sư, phó giáo sư trong thời gian xét tôn vinh; Có giải pháp, sáng kiến, công trình khoa học được triển khai áp dụng ở tỉnh Bình Định, mang lại hiệu quả kinh tế - xã hội thiết thực góp phần vào sự phát triển của tỉnh và được cơ quan có thẩm quyền công nhận đạt giải nhất, nhì, ba trong các Hội thi Sáng tạo kỹ thuật tỉnh và toàn quốc (nếu là giải pháp của nhóm tác giả thì chỉ xét chọn người chủ trì do nhóm tác giả giới thiệu).
Bà Nguyễn Thị Thanh Bình – Chủ tịch Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh (cơ quan tham mưu tổ chức Tôn vinh) cho biết: Việc xét tôn vinh “Trí thức tiêu biểu” phải đảm bảo tính chính xác, công khai thành tích, ghi nhận đúng mức đóng góp của các đối tượng là trí thức trên cơ sở tự nguyện và tuân thủ các quy định của Quy chế này và các quy định pháp luật khác có liên quan. Hồ sơ đề nghị xét tôn vinh trí thức khoa học – công nghệ tiêu biểu được hội đồng xét chọn của tỉnh thẩm định, bình chọn, trình Chủ tịch UBND tỉnh quyết định. Nhiều trí thức Bình Định tham gia và thấy được sự quan tâm, trân quý của tỉnh dành cho họ nên họ xem tôn vinh “Trí thức tiêu biểu”  là nguồn cổ vũ, động viên rất lớn để đội ngũ trí thức KH-CN tiếp tục “dấn thân” trên hành trình cống hiến cho sự nghiệp khoa học tỉnh nhà. Từ đó, phong trào lao động sáng tạo của tỉnh có những biến chuyển rõ rệt”.
 Qua hai lần tổ chức vinh danh trí thức khoa học công nghệ tiêu biểu, ngành giáo dục là đơn vị có sự góp mặt rất lớn với nhiều thầy cô giáo, cán bộ đang công tác của ngành được xét chọn vinh danh. Thạc sĩ Lê Ngọc Vịnh, chuyên viên phòng Giáo dục Trung học – Sở GD&ĐT Bình Định (Chủ nhiệm đề tài “Nghiên cứu áp dụng phương pháp Bàn tay nặn bột trong dạy học Hóa học ở trường THCS tỉnh Bình Định” và đề tài "Nghiên cứu vận dụng phương pháp dạy học theo dự án hướng tích hợp khoa học tự nhiên (Vật lý, Hóa học, Sinh học) ở trường THCS, tỉnh Bình Định" đã được Hội đồng xét bình chọn là một trong 32 trí thức tiêu biểu năm 2020. “Bản thân là một chuyên viên của Sở, tôi luôn trăn trở về việc đổi mới phương pháp dạy và học của giáo viên và học sinh trong tỉnh. Được sự quan tâm chỉ đạo của lãnh đạo sở, tôi đã thực hiện các đề tài sáng kiến kinh nghiệm, từ đó những đề tài này được ứng dụng trong dạy học giúp giáo viên trong tỉnh đổi mới phương pháp dạy và học sinh đổi mới cách học. May mắn 2 lần được xét chọn tôn vinh trí thức (lần thứ I năm 2016 và lần III năm 2020), tôi nhận thấy hoạt động này là chủ trương đúng đắn của đảng và nhà nước. Đây là nguồn cổ vũ giúp anh chị em trí thức cố gắng nhiều hơn nữa để đóng góp cho sự phát triển kinh tế - xã hội tỉnh nhà” – ThS. Lê Ngọc Vịnh chia sẻ.
Ngoài ra, còn nhiều trí thức trên các lĩnh vực khác cũng được tôn vinh 2, hoặc 3 lần. Gương trí thức góp mặt qua 3 lần tôn vinh là CNKH. Vũ Hoàng Thương, công tác tại Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh; anh là tác giả của nhiều phần mềm tiện ích, luôn mong muốn chia sẻ sáng kiến của mình lan tỏa mạnh mẽ đến với cộng đồng, góp phần giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong việc ứng dụng công nghệ thông tin trong các cơ quan, đơn vị trong và ngoài tỉnh.
Qua ba lần tổ chức, Hội đồng xét chọn trí thức tiêu biểu không chỉ chú trọng những đóng góp của đội ngũ trí thức trong tỉnh mà còn thu hút các trí thức khoa học công nghệ ở đơn vị TW đóng trên địa bàn tỉnh nhưng có nhiều đóng góp cho sự phát triển KH&CN tỉnh nhà.
Là đơn vị nghiên cứu khoa học trực thuộc Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn đóng trên địa bàn tỉnh Bình Định, nhiều năm qua, Viện KHKT Nông nghiệp Duyên hải Nam Trung bộ đã khẳng định vai trò nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ trong sản xuất nông nghiệp, phục vụ phát triển KT-XH của tỉnh Bình Định nói riêng và vùng Duyên hải Nam Trung bộ nói chung.
“Chúng tôi đã cùng đồng nghiệp luôn đồng hành với người dân nỗ lực tạo ra các sản phẩm khoa học và công nghệ ngày càng đáp ứng yêu cầu của thực tiễn sản xuất. Việc chúng tôi được tỉnh tôn vinh là nguồn động viên không chỉ cá nhân những người được tôn vinh mà còn là nguồn khích lệ các cán bộ nghiên cứu của viện trong thời gian tới”, TS. Lại Đình Hòe – Nguyên Phó Viện trưởng Viện KHKT Nông nghiệp Duyên hải Nam Trung bộ chia sẻ.
ton vinh1
TS. Lại Đình Hòe (người ngồi giữa) kiểm tra vườn thí nghiệm của Viện

Công tác tại khoa Toán và thống kê, Trường Đại học Quy Nhơn, PGS. TS. Lê Công Trình đã có nhiều đóng góp quan trọng trong công tác giảng dạy và các hoạt động nghiên cứu khoa học của trường cũng như đóng góp cho lĩnh vực giáo dục đào tạo tỉnh nhà. Vừa tham gia công tác giảng dạy, vừa nâng cao chuyên môn và đảm nhiệm chức vụ trưởng khoa, bản thân anh thấy được trách nhiệm của mình, cùng với đồng nghiệp xây dựng và phát triển khoa có vị thế như hiện nay. Khoa cũng đã đảm nhận đào tạo trình độ Thạc sỹ và Tiến sĩ. Với những thành tích đạt được trong quá trình giảng dạy, nghiên cứu chuyên môn; giảng viên Lê Công Trình là một trong những giảng viên trẻ của Trường Đại học Quy Nhơn được phong hàm phó giáo sư vào năm 2019. Trường hợp này được Hội đồng xét chọn trí tiểu tiêu biểu KH&CN tỉnh Bình Định lần thứ III, năm 2020. “Tôi rất vinh dự và tự hào khi được đứng vào đội ngũ 32 trí thức được xét chọn tôn vinh kỳ này. Trước sự vinh danh đó, bản thân nhận thấy cần phải nỗ lực nhiều hơn nữa để xứng đáng với danh hiệu “Trí thức tiêu biểu” và sự quan tâm của tỉnh đến các nhà khoa học. Hiện nay, tôi và các đồng nghiệp đang cố gắng rất nhiều để góp phần đào tạo sinh viên và phát triển Toán - Thống kê sẽ là một trong những ngành đào tạo chủ lực và làm nên thương hiệu của trường”, PGS.TS Lê Công Trình cho hay. 
32 trí thức khoa học công nghệ tiêu biểu tỉnh Bình Định được xét chọn lần thứ III, năm 2020 đã có nhiều đóng góp quan trọng cho sự phát triển trên nhiều lĩnh vực của tỉnh. Trong số 32 trí thức được vinh danh lần này, ngành y tế tỉnh đã có khá nhiều cán bộ, y bác sĩ có tên trong danh sách. Là những người bác sĩ, dù tuyến tỉnh hay tuyến huyện, dù miền biển hay vùng núi xa xôi, họ đều đóng góp bằng năng lực và trí tuệ của mình cho sự nghiệp y tế của tỉnh nhà, phục vụ tốt công tác khám chữa bệnh cho nhân dân. Tôn vinh lần này, ngành y tế tuyến huyện có sự góp mặt của BSCKII. Trần Thúc Khả - Phó giám đốc Trung tâm Y tế huyện Phù Cát. Năm 2019, bác sĩ Trần Thúc Khả đã đạt giải ba, lĩnh vực y dược, Hội thi Sáng tạo kỹ thuật tỉnh lần thứ XI với giải pháp “Nghiên cứu đáp ứng lâm sàng, cận lâm sàng bằng NT-proBNP ở bệnh nhân suy tim phân suất tống máu bảo tồn điều trị theo ACC/AHA 2014”. Ứng dụng giải pháp này mang lại hiệu quả cao: Giảm số lần nhập viện hàng năm, giảm chi phí điều trị cho người bệnh Hiện nay, giải pháp này được áp dụng thường quy tại bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Định. Có khả năng áp dụng trong điều kiện kinh tế, kỹ thuật tại một số Trung tâm Y tế huyện nếu được trang bị các máy móc cần thiết.
Thật ra, bản thân những người làm công tác nghiên cứu khoa học họ cống hiến bằng một niềm đam mê, những sáng kiến bắt nguồn từ thực tế đời sống sản xuất, thôi thúc họ phải làm điều có ích bằng chính năng lực sáng tạo và trí tuệ của mình. Tuy nhiên, khi nỗ lực của họ được ghi nhận, vinh danh, đó là sự động viên, khích lệ to lớn để họ tiếp tục cống hiến, phấn đấu hơn nữa để xứng đáng với danh hiệu mà mình được trao tặng – TS. Nguyễn Thị Tố Trân, Phó giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh chia sẻ.
Năm nay, vì tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp nên Lễ Tôn vinh không diễn ra như thường lệ vào dịp chào mừng Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam 18/5, UBND tỉnh sẽ tổ chức long trọng vào ngày 22/12/2020 tại Hội trường UBND tỉnh.




 

Tác giả bài viết: Thế Huy

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

  • Đang truy cập4
  • Hôm nay63
  • Tháng hiện tại26,255
  • Tổng lượt truy cập1,571,140
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây