Phương pháp mới trong điều trị chấn thương cột sống

Thứ ba - 25/02/2020 08:46
Đó là phương pháp“Phẫu thuật can thiệp tối thiểu điều trị chấn thương cột sống ngực - thắt lưng mất vững bằng vít qua da tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh” của BSCKII. Đào Văn Nhân vừa đoạt giải nhất lĩnh vực Y dược tại Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật (STKT) tỉnh Bình Bình Định lần thứ XI (2018-2019) và giải ba Hội thi toàn quốc lần thứ 15 (2018-2019).
Phương pháp mới trong điều trị chấn thương cột sống
Phương pháp mới trong điều trị chấn thương cột sống
Theo BSCK2.  Đào Văn Nhân, Chấn thương cột sống là tình trạng cột sống hoặc tủy sống bị thương tổn, là loại thương tổn nặng trong cấp cứu ngoại khoa, chiếm khoảng 6% các trường hợp chấn thương chung. Trong đó, chấn thương đoạn ngực - thắt lưng (D11-L2) chiếm khoảng 52% các trường hợp. Khoảng 10% - 20% bệnh nhân chấn thương cột sống có tổn thương thần kinh biểu hiện bằng liệt hoàn toàn, không hoàn toàn hoặc rối loạn cơ tròn và có thể để lại nhiều di chứng, ảnh hưởng lớn đến sinh hoạt của người bệnh và là gánh nặng cho gia đình, xã hội.
Phẫu thuật can thiệp tối thiểu điều trị chấn thương cột sống ngực - thắt lưng mất vững bằng vít qua da được BSCK2. Đào Văn Nhân, Trưởng khoa Ngoại Thần kinh - Cột sống, Bệnh viện Đa khoa tỉnh triển khai thực hiện từ tháng 12.2017, đến nay đã thực hiện với hơn 60 trường hợp.
Trước đây, bệnh nhân bị chấn thương cột sống mất vững sẽ phải cố định cột sống theo phương pháp mổ hở, phải trải qua một cuộc phẫu thuật thông thường từ 2 - 3 giờ, gây mất nhiều máu do vết mổ dài 15-20 cm, vén tách toàn bộ khối cơ hai bên, phá vỡ cấu trúc giải phẫu bình thường của lưng. Bệnh nhân đau nhiều sau phẫu thuật, nguy cơ nhiễm trùng cao; thời gian hồi phục sau mổ kéo dài. Bên cạnh đó, mổ hở tạo ra một sẹo lớn gây mất thẩm mỹ, bệnh nhân thường đau lưng, đau vùng mổ mỗi khi thời tiết thay đổi. Trong khi đó, phẫu thuật bắt vít qua da cố định cột sống có vết mổ nhỏ hơn rất nhiều (lỗ nhỏ khoảng 1,5 cm), bệnh nhân ít đau và phục hồi nhanh. Phương pháp này còn vượt trội ở khả năng không phá vỡ cấu trúc giải phẫu vùng lưng, hạn chế biến chứng thần kinh, biến chứng nhiễm trùng. Quá trình phẫu thuật gần như không cần phải truyền máu, không cần đặt ống dẫn lưu sau mổ. Bệnh nhân nhanh chóng tập vận ngồi dậy và đi lại, phục hồi các chức năng. Nhờ vậy, thời gian bệnh nhân nằm viện chỉ từ 3-5 ngày nên sẽ giảm chi phí điều trị . Về lâu dài, bệnh nhân không bị đau mỗi khi thay đổi thời tiết, không căng kéo gây lệch trục cột sống không gây ra các thương tổn khác cho cột sống, sớm sinh hoạt và lao động trở lại - BSCK2. Đào Văn Nhân phân tích.
Anh Tô Văn Quốc (xã Cát Tài, huyện Phù Cát) bị té ngã trong khi lao động gây chấn thương cột sống thắt lưng, nhập viện và được phẫu thuật cố định cột sống bằng phương pháp bắt vít qua da cho biết “Vết mổ nhỏ nên giảm nỗi sợ đau, sau khi phẫu thuật 1 ngày tôi có thể ngồi dậy và đi được”.
Thành công của kỹ thuật mới này là tin vui cho những bệnh nhân chấn thương cột sống, được điều trị tại địa phương một cách nhanh chóng. Với phẫu thuật này, đội ngũ y bác sĩ khoa ngoại thần kinh – Cột sống vẫn sử dụng các trang thiết bị sẵn có tại cơ sở bệnh viện mà không cần phải trang bị thêm thiết bị đắt tiền.
Đây là phương pháp y khoa hiện đại, quá trình phẫu thuật đơn giản, an toàn. Hiện phẫu thuật này đã được triển khai thường quy với đội ngũ phẫu thuật viên thần kinh được đào tạo chuyên sâu, nhiều kinh nghiệm” – TTND. BSCK2.  Hồ Việt Mỹ - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho hay.
 

Tác giả bài viết: KIM THOA

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

  • Đang truy cập12
  • Hôm nay1,164
  • Tháng hiện tại76,067
  • Tổng lượt truy cập1,541,542
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây