KỸ THUẬT THỤ TINH NHÂN TẠO BÒ PHÁT TRIỂN MẠNH TẠI BÌNH ĐỊNH

Thứ ba - 16/08/2022 15:41
Chăn nuôi bò thịt chất lượng cao trong những năm gần đây tăng dần về số lượng cũng như chất lượng là nhờ tất cả vào cho khâu chọn giống, phát triển các giống bò có năng suất và chất lượng cao… Đứng trước những yêu cầu về năng suất và chất lượng thì việc đầu tư cải thiện điều kiện chăm sóc nuôi dưỡng và thức ăn phải đi cùng với việc chuyển giao những công nghệ mới về chăn nuôi và đặc biệt chú trọng đưa vào sản xuất những giống bò thịt cao sản để nâng cao năng suất và chất lượng thịt bò của ta thông qua chương trình cải tạo giống bò bằng công nghệ truyền giống nhân tạo. Hệ thống thụ tinh nhân tạo bò của tỉnh ngày càng được mở rộng, củng cố và phát triển trên phạm vi toàn tỉnh.
Buổi học thực hành về kỹ thuật thụ tinh nhân tạo bò tại xã Nhơn Lộc
Buổi học thực hành về kỹ thuật thụ tinh nhân tạo bò tại xã Nhơn Lộc
      Để tiếp tục cung ứng nguồn nhân lực phục vụ cho công tác thụ tinh nhân tạo bò trong phạm vi toàn tỉnh, năm 2022; Trung tâm Giống nông nghiệp tổ chức khoá đào tạo dẫn tinh viên thụ tinh nhân tạo bò cho lao động ở nông thôn, cán bộ thú y thôn, thú y xã (phường) và viên chức Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp các huyện, thị xã, thành phố với trình độ từ phổ thông cơ sở đến kỹ sư, cử nhân. Trung tâm ưu tiên lựa chọn những huyện có khả năng, điều kiện phát triển chăn nuôi bò đã được cấp ủy, chính quyền địa phương có chủ trương, kế hoạch và yêu cầu về đào tạo nghề cho học viên để phát triển sản xuất, đồng thời lựa chọn những học viên có nguyện vọng, nhu cầu và ý thức tự giác trong học tập cao, muốn đi học để về đầu tư phát triển nghề.
         Với mục tiêu tạo được việc làm và ổn định cuộc sống sau khi học, Trung tâm Giống nông nghiệp đã thực hiện đào tạo thông qua các chương trình, giáo trình kết hợp với thực tiễn sản xuất, phương pháp giảng dạy phù hợp như cung cấp giáo trình, tài liệu, trao đổi gợi ý và cùng học viên thảo luận, xây dựng chuyên đề giảng tại lớp học và trên hiện trường, đặc biệt là tại cơ sở thực hành... đảm bảo cho học viên dễ học, dễ hiểu, dễ tiếp thu và làm theo các mô hình đó một cách phù hợp với khả năng, điều kiện của học viên ở từng địa phương. Với phương pháp này đã được hầu hết học viên của lớp học đánh giá là rất phù hợp và hiệu quả. Khoá học đã bổ sung, trang bị kiến thức khoa học kỹ thuật cho học viên một cách hoàn chỉnh, đồng thời rèn kỹ năng nghề đảm bảo đạt trình độ tay nghề theo yêu cầu quy định trong quá trình học tập cũng như sản xuất tại địa phương.
Tham gia khoá đào tạo có 25 học viên đến từ 8 huyện, thị xã và thành phố của tỉnh Bình Định, trong đó có 5 người thuộc 3 huyện miền núi (chiếm 20% tổng số học viên) và 20 người ở các huyện đồng bằng, thị xã và thành phố (chiếm 80% tổng số học viên). Lớp học được tổ chức tại Trường Cao đẳng kỹ thuật công nghệ Bình Định và học viên thực hành tại cơ sở giết mổ trâu bò tại xã Nhơn Lộc, thị xã An Nhơn. Việc cung cấp tài liệu, hỗ trợ nguyên vật liệu học nghề cho học viên theo tổ nhóm như khung xương chậu, tinh đông lạnh, bò cái sống... cũng được đánh giá là rất thiết thực, phù hợp và hiệu quả. Học viên có điều kiện thuận lợi vận dụng kiến thức đã học trên lớp vào ngay cơ sở thực hành. Qua đó cũng là cách để đánh giá được kết quả, chất lượng học nghề của học viên bằng chính kết quả sản xuất và hiệu quả kinh tế thực hiện được, đồng thời động viên học viên phấn khởi tích cực học tập tốt hơn.
bbbbbb
Ông Trần Văn Hạnh - Giám đốc Trung tâm Giống nông nghiệp trao Giấy chứng nhận cho học viên
        Sau hơn một tháng tổ chức triển khai thực hiện, kết thúc khoá học có 100% học viên đăng ký tuyển sinh đi học, 100% học viên dự kiểm tra kết thúc khoá học và được cấp Giấy chứng nhận đã hoàn thành chương trình đào tạo Dẫn tinh viên thụ tinh nhân tạo bò. Tất cả học viên được trang bị đầy đủ kiến thức khoa học kỹ thuật, được rèn luyện kỹ năng nghề theo đúng mục tiêu đề ra, học viên nắm vững lý thuyết làm cơ sở khoa học và thành thạo kỹ năng thực hành về thụ tinh nhân tạo bò. Kết thúc khoá học 100% học viên thao tác thành thạo kỹ năng thụ tinh nhân tạo bò. Kết quả khóa học được đánh giá khá tốt, có 12 học viên đạt loại giỏi (chiếm 48%) và 13 học viên đạt loại khá (chiếm 52%). Khóa đào tạo hoàn thành tốt và 25 dẫn viên mới này sẽ được bổ sung vào mạng lưới thụ tinh nhân tạo bò ở 11 huyện, thành phố và thị xã. Tình hình hoạt động thụ tinh nhân tạo ngày càng được duy trì và phát huy hiệu quả cao hơn, tăng cường công tác quản lý giống, chọn lọc nhân giống bò thịt chất lượng cao phục vụ sản xuất và áp dụng các tiến bộ khoa học và công nghệ sinh học vào phát triển chăn nuôi bò thịt, đặc biệt các công nghệ ứng dụng cho công tác giống và sinh sản để tăng nhanh tiến bộ di truyền, năng suất và chất lượng sản phẩm chăn nuôi bò thịt. Từ đó đưa chăn nuôi bò thịt của tỉnh thành một ngành sản xuất hàng hóa trong cơ cấu nông nghiệp, giúp mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người chăn nuôi./.

Tác giả bài viết: Minh Hiển (Hội Chăn nuôi – Thú y Bình Định)

Tổng số điểm của bài viết là: 4 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 4 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

  • Đang truy cập12
  • Hôm nay1,201
  • Tháng hiện tại68,114
  • Tổng lượt truy cập1,438,027
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây