Đẩy mạnh truyền thông bảo tồn bãi đẻ của rùa biển tại Nhơn Hải

Thứ tư - 21/06/2023 10:26
Chiều 20/6, tại khu vực biển mũi Cồn, xã Nhơn Hải (Tp. Quy Nhơn); Chi cục Thủy sản Bình Định phối hợp UBND xã Nhơn Hải; Avani Quy Nhon Resort và Anantara Quy Nhon Villas tổ chức chiến dịch truyền thông bảo tồn bãi đẻ rùa biển. Buổi truyền thông với sự tham dự của ông Trần Văn Vinh – Phó Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản tỉnh, ông Nguyễn Ngọc Nam – Phó Chủ tịch UBND xã Nhơn Hải, ông Erik BillGren, Giám đốc Avani Quy Nhơn Resort và gần 100 người thuộc Tổ chức cộng đồng bảo vệ nguồn lợi thủy sản xã, cán bộ nhân viên Avani Quy Nhơn Resort, đại diện các Hội đoàn thể và người dân của xã. Đại diện Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh cùng tham dự và truyền thông cho chiến dịch.
Đẩy mạnh truyền thông bảo tồn bãi đẻ của rùa biển tại Nhơn Hải
Phát động chiến dịch truyền thông, Ông Trần Văn Vinh, Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản tỉnh cho biết: Hiện nay, xã bán đảo Nhơn Hải là nơi duy nhất của tỉnh có rùa biển lên bãi đẻ trứng. Trong khoảng tháng 6-9/2021, đã có 05 lượt rùa biển lên bãi biển trước thôn Hải Đông của xã để đẻ trứng; năm 2022, có dấu tích chứng tỏ rùa tiếp tục lên bãi biển gần khu dân cư để tìm chỗ đẻ nhưng chúng đã không đẻ mà quay về biển. Hoạt động bảo tồn rùa biển bắt đầu triển khai tại xã Nhơn Hải vào năm 2007 với sự tư vấn của Bà Gail Berbie, tình nguyện viên thuộc tổ chức VSA New Zealand; năm 2010, Chi cục Thủy sản tỉnh phối hợp với tổ chức Bảo tồn thiên nhiên quốc tế (IUCN) triển khai các hoạt động bảo tồn bãi đẻ rùa biển dựa vào cộng đồng, thành lập Tổ tình nguyện viên bảo vệ bãi đẻ rùa biển và triển khai nhiều hoạt động tuyên truyền nâng cao nhận thức cộng đồng. Từ đó nhận thức của cộng đồng ngư dân ven biển tỉnh Bình Định, đặc biệt là người dân xã Nhơn Hải về bảo vệ nguồn lợi thủy sản, đặc biệt là bảo tồn rùa biển của cộng đồng ngư dân ven biển tỉnh Bình Định đặc biệt là người dân xã Nhơn Hải đã tăng lên rõ rệt. Tuy nhiên, công tác bảo tồn rùa biển hiện nay tại xã Nhơn Hải đối mặt với thách thức lớn đó là các dự án kinh tế và sinh hoạt của dân cư đang gây ra nguy cơ mất dần các bãi đẻ của rùa biển. Vì vậy, việc bảo tồn bãi đẻ là thực sự rất cần thiết. Để thực hiện hiệu quả công tác này, chúng ta cần đẩy mạnh hơn nữa các hình thức truyền thông, lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng các thông điệp về tầm quan trọng của việc bảo tồn rùa biển, bảo vệ môi trường và hệ sinh thái biển”.
Năm 2022, UBND TP Quy Nhơn đã có văn bản về việc thống nhất Phương án Quy hoạch tạm thời bãi biển xã Nhơn Hải. Theo đó tổng diện tích Quy hoạch dọc theo bãi biển nằm trên mặt nước là 14,67 ha, phân làm 3 khu: Khu neo đậu tàu thuyền, ngư lưới cụ và để thúng; Khu tắm biển dịch vụ du lịch và Khu vực bãi rùa sinh sản nằm tại mũi Cồn, thôn Hải Đông, xã Nhơn Hải. Trong đó khu vực bãi rùa sinh sản có diện tích 9.856,19 m2 nghiêm cấm tất cả các hoạt động tắm biển, vui chơi, giải trí tại khu vực này chỉ để khoanh vùng phục vụ cho rùa đẻ.
Ông Nguyễn Ngọc Nam – Phó Chủ tịch UBND xã Nhơn Hải bày tỏ: “Nhơn Hải được thiên nhiên ban cho nguồn tài nguyên vô giá vì vậy chúng tôi luôn muốn giữ gìn, bảo tồn và phát triển những tài nguyên hiện có của địa phương. Với chiến dịch truyền thông lần này mong rằng cộng đồng dân cư Nhơn Hải sẽ quan tâm nhiều hơn nữa và cùng chung tay trong công tác bảo tồn đa dạng sinh học đặc biệt là bảo tồn rùa biển và hệ sinh thái rạn san hô tại địa phương”
Avani Quy Nhon Resort và Anantara Quy Nhon Villas được vận hành bởi các Tập đoàn nổi tiếng trên nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ, sự chung tay của các doanh nghiệp vào chiến dịch truyền thông lần này góp phần rất lớn trong việc đẩy mạnh công tác truyền thông bảo tồn rùa biển tại Nhơn Hải nói riêng và bảo tồn đa dạng nguồn lợi thủy sản, bảo vệ môi trường biển của tỉnh nói chung. Ông Erik BillGren, Giám đốc Avani Quy Nhơn Resort cũng bày tỏ sự vui mừng khi được tham gia trong chiến dịch truyền thông và thể hiện sự quyết tâm đồng hành cùng chính quyền và người dân góp phần bảo vệ môi trường biển tại xã Nhơn Hải.
Tại buổi truyền thông, Tổ chức cộng đồng bảo vệ nguồn lợi đã trưng bày các poster tuyên truyền về rùa biển và rác thải nhựa dọc bờ kè xã Nhơn Hải và giăng dây, cắm mốc, đặt biển báo khu vực bãi đẻ rùa biển tại khu vực biển mũi Cồn (thôn Hải Đông, trước Trạm Kiểm soát Biên phòng Nhơn Hải). Sau khi phát động chiến dịch, các đại biểu đã tập trung dọn vệ sinh khu vực bãi đẻ của rùa biển, cùng chụp ảnh để truyền thông chiến dịch hiệu quả dưới nhiều hình thức.  
Thành công trong công tác bảo tồn rùa biển tại Bình Định là từ sự hợp tác của nhiều bên liên quan từ cơ quan quản lý nhà nước đến các doanh nghiệp, các tổ chức phi chính phủ và đặc biệt là sự tích cực tham gia của cộng đồng địa phương. Nhân tháng hành động vì môi trường và đa dạng sinh học, hoạt động này càng có ý nghĩa nâng cao ý thức cộng động và kêu gọi mọi cá nhân cùng lan tỏa các thông điệp bảo vệ môi trường biển, hệ sinh thái tự nhiên tại xã Nhơn Hải nói riêng, khu vực Vịnh Quy Nhơn nói chung.   
Một số hình ảnh chiến dịch truyền thông bảo tồn bãi đẻ rùa biển:
23fcf5ff3a7ceb22b26d
 
2c49c96e34ede5b3bcfc
 
2f19872448a799f9c0b6
 
d5f4ebf21771c62f9f60
 
47534447b8c4699a30d5

Tác giả bài viết: KT

Tổng số điểm của bài viết là: 2 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 2 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

  • Đang truy cập20
  • Hôm nay1,448
  • Tháng hiện tại55,812
  • Tổng lượt truy cập1,760,402
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây