Hội nghị giao ban Liên hiệp các Hội khoa học và kỹ thuật các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương năm 2023

Thứ sáu - 07/07/2023 15:54
Ngày 06/7, tại Thành phố Hà Tĩnh, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (LHHVN) tổ chức Hội nghị giao ban Liên hiệp Hội các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương năm 2023.
Quang cảnh Hội nghị
Quang cảnh Hội nghị
Tham dự Hội nghị có các đồng chí lãnh đạo Liên hiệp Hội Việt Nam, đại diện 60 LHH các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Về phía đại biểu có các đồng chí đại diện Ban Tuyên giáo Trung ương, Ủy ban Kiểm tra Trung ương; đồng chí Trần Thế Dũng, Phó Bí thư Thường trực tỉnh ủy thay mặt lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh tham dự Hội nghị. Đoàn LHH Bình Định có 3 đại biểu tham dự.
Trong 6 tháng đầu năm 2023, LHHVN và  LHH các  tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đã làm tốt công tác tập hợp, đoàn kết, phát huy vai trò, sức sáng tạo của đội ngũ trí thức, tiếp tục xây dựng, củng cố hệ thống tổ chức, thực hiện tốt các chức năng, nhiệm vụ.
LHHVN đã thực hiện vai trò làm cầu nối giữa các tổ chức thành viên với các cơ quan của Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức khác nhằm giải quyết những vấn đề chung đối với đội ngũ trí thức KH&CN, tham mưu cho Đảng và Nhà nước những vấn đề lớn về chủ trương, chính sách phát triển; đoàn kết tập hợp các trí thức KH&CN qua các hoạt động về KH&CN, phổ biến kiến thức, công tác tư tưởng cho trí thức, chính sách với trí thức, đào tạo nguồn nhân lực. Bên cạnh đó, các Liên hiệp Hội tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương đã có nhiều đổi mới trong các hoạt động KH&CN, tổ chức thành công các cuộc thi sáng tạo khoa học như: Giải thưởng Sáng tạo Khoa học và Công nghệ Việt Nam; Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng toàn quốc... Các hoạt động tư vấn, phản biện và giám định xã hội đã có những đóng góp tích cực vào việc hoạch định các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, các chương trình phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Hầu hết các LHH địa phương duy trì và đảm bảo chất lượng các cuộc họp ban thường vụ, ban chấp hành theo quy định; chú trọng xây dựng báo cáo đánh giá kết quả hoạt động bảo đảm chất lượng để báo cáo và tranh thủ sự chỉ đạo của Tỉnh uỷ, UBND tỉnh và LHHVN; đẩy mạnh triển khai kế hoạch công tác năm 2023. Các LHH địa phương và các hội thành viên tiếp tục củng cố và phát triển thêm hội thành viên, hội viên mới; mở rộng phạm vi hoạt động, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động.
Một số LHH địa phương thực hiện rà soát, bổ sung quy hoạch các chức danh chủ chốt của LHH địa phương; sắp xếp tinh gọn tổ chức bộ máy cơ quan thường trực LHH; sáp nhập, kiện toàn các ban chuyên môn theo Đề án vị trị việc làm đã được UBND tỉnh phê duyệt.
Tại Hội nghị, các đại biểu thảo luận  về  Tình hình triển khai thực hiện Kết luận số 35-KL/TW ngày 05/5/2022 của Bộ Chính trị về danh mục chức danh, chức vụ lãnh đạo và tương đương của hệ thống chính trị từ Trung ương đến cơ sở tại địa phương; Nhiều đại  biểu cũng chia sẻ những bất cập khi vị trí của lãnh đạo LHH ở địa phương bị hạ thấp so với hiện tại; kiến nghị với lãnh đạo LHHVN làm việc với các cơ quan liên quan nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc giúp các LHH địa phương.
hn1
Ông Lê Văn Tâm - Phó Chủ tịch LHH Bình Định (đơn vị Cụm trưởng Khối thi đua số 6) phát biểu tại Hội nghị

 Chiều cùng ngày, các đại biểu chia tổ theo 9 Cụm thi đua để thảo luận các nội dung hoạt động trong Cụm. Việc chia thành các cụm thi đua đã tạo không khí thi đua sôi nổi giữa các tỉnh cùng khu vực với nhau, các kinh nghiệm hay đã được chia sẻ và phổ biến giúp các LHH địa phương hoạt động ngày càng hiệu quả. Đồng thời đại diện các Cụm thi đua nêu những vướng mắc bất cập không có nguồn  kinh phí để tổ chức công tác thi đua, kiến nghị LHHVN  cần ban hành hướng dẫn chung để LHH các địa phương triển khai phong trào thi đua... Trên cơ sở đó, LHHVN tiếp nhận và sẽ có những tổng hợp và điều chỉnh để hoạt động thi đua được tốt hơn trong thời gian tới.
Dịp này, LHHVN trao cờ luân lưu cho LHH  thành phố Hà Nội - đơn vị đăng cai Hội nghị giao ban LHH tỉnh/ thành phố năm 2024.
hngb1
Ông Phan Xuân Dũng - Chủ tịch LHHVN (ở giữa) và Ông Đỗ Khoa Văn (bìa trái) trao Cờ luân lưu cho lãnh đạo LHH Hà Nội sẽ đăng cai tổ chức Hội nghị giao ban toàn quốc năm 2024

Phát biểu bế mạc Hội nghị, TSKH. Phan Xuân Dũng - Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch LHHVN đánh giá cao  trước những kết quả đạt được của Liên hiệp Hội Việt Nam từ Trung ương đến địa phương thời gian qua. Đồng thời chia sẻ với những khó khăn, vướng mắc của các Liên hiệp Hội các địa phương. Đồng chí khẳng định, trong thời gian tới, Đảng đoàn, Thường trực Đoàn Chủ tịch sẽ tiếp tục làm việc với các cơ quan ở Trung ương cũng như tại các địa phương để tháo gỡ những vướng mắc trong tổ chức và hoạt động của các Liên hiệp hội địa phương. Chủ tịch Phan Xuân Dũng cũng đề nghị các Liên hiệp Hội ở các địa phương tiếp tục nỗ lực phấn đấu hơn nữa, tích cực triển khai các hoạt động, thể hiện rõ ý thức trách nhiệm cao đối với việc xây dựng và phát triển Liên hiệp Hội Việt Nam là tổ chức chính trị - xã hội của đội ngũ trí thức KH&CN vững mạnh, là ngôi nhà chung của đội ngũ trí thức KH&CN Việt Nam ở trong và ngoài nước, xứng đáng với lòng tin cậy của Đảng, Nhà nước và Nhân dân.

Tác giả bài viết: KT

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

  • Đang truy cập23
  • Hôm nay1,451
  • Tháng hiện tại55,815
  • Tổng lượt truy cập1,760,405
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây