Cần khẳng định vai trò, vị trí của Hợp tác xã nông nghiệp trong xây dựng nông thôn mới

Thứ tư - 12/04/2023 14:34
Thực hiện nhiệm vụ UBND tỉnh giao trong năm 2023, sáng ngày 12/4/2023 Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Bình Định (Liên hiệp Hội) phối hợp với Hiệp hội các Hợp tác xã Doanh nghiệp (HTX&DN) phục vụ Nông nghiệp tỉnh (gọi tắt: Hiệp hội) tổ chức Hội thảo “Vai trò, vị trí của Hợp tác xã nông nghiệp (HTX NN) trong xây dựng nông thôn mới”. Bà Huỳnh Thị Thanh Thủy – Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Liên hiệp Hội và ông Phan Thanh Giản – Phó Chủ tịch Hiệp hội các HTX & DN phục vụ nông nghiệp tỉnh đồng chủ trì Hội thảo, cùng với sự tham dự của đại diện một số phòng NN&PTNN, HTX NN của các huyện, thị trên địa bàn tỉnh.
Quang cảnh buổi Hội thảo
Quang cảnh buổi Hội thảo
HTX là một trong các cơ sở và lực lượng cốt lõi để phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn, tạo đà phát triển kinh tế - xã hội bền vững. Trong quá trình xây dựng nông thôn mới, đặc biệt trong xây dựng nông thôn mới nâng cao, HTX NN đóng vai trò quan trọng. Do đó, mục đích hội thảo nhằm nhìn nhận ưu điểm, hạn chế, chỉ ra những khó khăn, vướng mắc trong hoạt động của các HTX NN; đồng thời định hướng các giải pháp khắc phục khó khăn, đề xuất phương hướng nâng cao hiệu quả hoạt động của HTX NN trong giai đoạn hiện nay.
Hội thảo đã đánh giá kết quả thực hiện Chương trình hỗ trợ phát triến hợp tác xã giai đoạn 2015-2020 theo Quyết định số 2261/QĐ-TTg ngày 15/12/2014 của Thủ tướng Chính phủ; triển khai Quyết định số 1804/QĐ-TTg ngày 13/11/2020 về phê duyệt chương trình phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã giai đoạn 2021-2025; Hướng dẫn thực hiện một số nội dung Tiêu chí số 13 của ngành nông nghiệp theo Quyết định số 2224/QĐ-UBND ngày 16/7/2022 của UBND tỉnh ban hành Bộ tiêu chí xã nông thôn mới và xã nông thôn mới nâng cao trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2021 – 2025.
Tại hội thảo, đại diện Hợp tác xã nông nghiệp II Nhơn Thọ (thị xã An Nhơn) đã tham gia trao đổi về kinh nghiệm và giải pháp để HTX tiếp cận hiệu quả các chính sách của nhà nước; Hợp tác xã nông nghiệp Ngọc An (thị xã Hoài Nhơn) đã chia sẻ kinh nghiệm của HTX khi là chủ thể tham gia Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm - OCOP”. Các đại biểu cũng đã tham gia thảo luận sôi nổi xoay quanh một số nội dung: Trao đổi kinh nghiệm sản xuất sản phẩm đặc trưng ở địa phương; nêu ra những hạn chế, tồn tại cũng như những khó khăn trong hoạt động của các HTX NN; đồng thời, đề xuất một số giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động của HTX NN trong thời gian tới.
Theo ông Phan Thanh Giản – Phó Chủ tịch Hiệp Hội, hiện nay các HTX nông nghiệp ở một số địa phương trong tỉnh gặp khó khăn khi tiếp cận nguồn vốn vay để nâng cao sản xuất; chính sách hỗ trợ hạ tầng chưa được thụ hưởng đúng mức; đầu ra của sản phẩm còn hẹp… Vì vậy, các HTX NN cần chủ động trong việc định hướng giải pháp tìm kiếm thị trường tiêu thụ, tạo ra việc làm và hỗ trợ cho các thành viên trong HTX cũng như người nông dân nhằm đáp ứng nhu cầu tạo ra sản phẩm phù hợp và mang lại lợi nhuận cho tập thể. Một số địa phương chưa xác định được vị trí vai trò của HTX đối với phát triển kinh tế của địa phương. Vì vậy, để khẳng định vị trí, vai trò quan trọng đó, các HTX NN cần nỗ lực hơn nữa trong việc nâng cao hiệu quả hoạt động tương xứng với tiềm năng, góp phần cùng chính quyền địa phương xây dựng nông thôn mới.  
0ea72f3eb8c3649d3dd2
Các Đại biểu chia sẽ và trao đổi kinh nghiệm tại buổi Hội thảo

Tác giả bài viết: KT

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

  • Đang truy cập33
  • Hôm nay1,463
  • Tháng hiện tại55,827
  • Tổng lượt truy cập1,760,417
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây