Kỷ niệm 55 năm thành lập Liên minh các Lực lượng Dân tộc, Dân chủ và Hòa bình Việt Nam (20/4/1968 – 20/4/2023)

Thứ tư - 19/04/2023 09:34
Liên minh các Lực lượng Dân tộc, Dân chủ và Hòa bình Việt Nam là một tổ chức được thành lập vào ngày 20/4/ 1968 tại phía bắc Tây Ninh. Tổ chức tập hợp "đại diện các nhân sĩ, bác sĩ, nhà giáo, nhà văn, nhà báo, người tu hành, sinh viên, tư sản dân tộc, sĩ quan và công chức trong quân đội và chính quyền miền Nam".
Kỷ niệm 55 năm thành lập Liên minh các Lực lượng Dân tộc, Dân chủ và  Hòa bình Việt Nam (20/4/1968 – 20/4/2023)
Nghị quyết Hội nghị lần thứ 14 của Trung ương Đảng tháng 1/1968 chỉ rõ: Để triệt để cô lập đế quốc Mỹ và bè lũ Thiệu - Kỳ, để phân hoá địch đến mức cao nhất, tập hợp thêm những lực lượng, những cá nhân có tinh thần chống Mỹ và Thiệu - Kỳ, tranh thủ các tầng lớp trung gian ở các thành thị, đồng thời tranh thủ được sự đồng tình và ủng hộ rộng rãi hơn nữa ở ngoài nước, trong cao trào cách mạng của quần chúng, cần thành lập một Mặt trận thứ hai bên cạnh Mặt trận Dân tộc Giải phóng, lấy một tên thích hợp với cương lĩnh rộng rãi hơn Cương lĩnh chính trị của Mặt trận Dân tộc Giải phóng. Mặt trận thứ hai này sẽ giữ thái độ độc lập đối với Mặt trận dân tộc Giải phóng miền Nam, nhưng tuyên bố thực hiện liên minh với Mặt trận Dân tộc Giải phóng và tất cả những người muốn phấn đấu cho miền Nam Việt Nam có độc lập, chủ quyền, dân chủ, hoà bình và trung lập.
Bộ Chính trị trong điện mật gửi Phạm Hùng (TW Cục MN), Võ Chí Công (Khu ủy V), Trần Văn Quang (Khu ủy Trị Thiên - khi đó là Bí thư, tháng 11 Hoàng Anh thay Trần Văn Quang) ngày 21/1/1968 đã xác định tên tổ chức, đấu tranh thực hiện các khẩu hiệu: "Độc lập - chủ quyền", "Tự do-Dân chủ", "Hòa bình - trung lập", "Cơm áo - ruộng đất", "Mỹ rút quân", "Thành lập chính phủ liên hiệp dân tộc", "Lập quan hệ bình thường giữa hai miền Nam Bắc, tiến tới thống nhất Tổ quốc", độc lập và liên minh với Mặt trận Dân tộc Giải phóng miền Nam Việt Nam và những người muốn cho Miền Nam có chủ quyền, độc lập, dân chủ, hòa bình và trung lập, đồng thời xác định cờ của tổ chức và lập chính quyền cách mạng trong tương lai, mặt trận này thành lập chủ yếu ở các thành phố.
Trong ngày 20 và 21 tháng 4 năm 1968, tại bắc Tây Ninh đã chính thức diễn ra Đại hội thành lập Liên minh các lực lượng dân tộc, dân chủ, hòa bình miền nam Việt Nam. Đại hội đã ra Tuyên ngôn cứu nước và Cương lĩnh hành động của Liên minh. Đại hội sau nhiều lần hiệp thương, đã chính thức bầu luật sư Trịnh Đình Thảo làm Chủ tịch, Kỹ sư Lâm Văn Tết và Hòa thượng Thích Đôn Hậu làm Phó Chủ tịch, và Giáo sư Tôn Thất Dương Kỵ làm Tổng Thư ký.
Để tổ chức này hoạt động hiệu quả, Trung ương Cục miền Nam chỉ đạo hai tổ chức này họp, bàn thống nhất nội dung, hình thức và phương pháp đấu tranh. Theo đó, từ ngày 03 đến ngày 05/11/1968, Đoàn đại biểu Mặt trận Dân tộc Giải phóng miền Nam và Mặt trận thứ hai tổ chức hội đàm về những vấn đề liên quan đến cuộc đấu tranh hiện tại của nhân dân miền Nam. Đại biểu của hai đoàn đã trao đổi sôi nổi và ra Thông cáo chung: Tố cáo cuộc chiến tranh xâm lược phi nghĩa và tàn bạo của đế quốc Mỹ tại miền Nam Việt Nam, kêu gọi toàn thể đồng bào và chiến sĩ miền Nam anh dũng tiến lên, giành thắng lợi hoàn toàn.
Thực hiện chỉ đạo của Bộ Chính trị, trực tiếp là Trung ương Cục miền Nam, Mặt trận thứ hai đã phối hợp chặt chẽ với Mặt trận Dân tộc Giải phóng miền Nam tiến hành Hội nghị hiệp thương mở rộng với các phe, phái khác ở miền Nam, thành lập một nội các hòa bình đại diện cho chính thể miền Nam Việt Nam đấu tranh trên mặt trận ngoại giao. Như vậy, Mặt trận thứ hai đã góp phần quan trọng vào việc mở rộng mặt trận dân tộc thống nhất ở địa bàn các đô thị, đặc biệt ở các thành phố lớn, như: Sài Gòn - Gia Định, Huế, Đà Nẵng... Cách mạng miền Nam có thêm cơ sở chính trị để tiến tới thành lập Chính phủ cách mạng lâm thời Cộng hòa miền Nam Việt Nam. Chính phủ cách mạng lâm thời Cộng hòa miền Nam Việt Nam ra đời đã đề ra cương lĩnh chính trị hợp lòng dân, được quân, dân miền Nam nhiệt tình ủng hộ. Đây là đòn tiến công chiến lược lớn của ta, góp phần phân hóa địch, làm cho phong trào quần chúng ở các đô thị miền Nam phát triển mạnh mẽ. Ngày 20 và 21-4-1969, Mặt trận thứ hai tổ chức Đại hội, đánh giá kết quả sau 01 năm hoạt động và đề ra phương hướng đấu tranh thời gian tới. Đại hội nhất trí đánh giá: Mặt trận thứ hai đã phối hợp chặt chẽ với Mặt trận Dân tộc Giải phóng miền Nam tuyên truyền, vận động, tổ chức các tầng lớp nhân dân đấu tranh không những ở trong nước mà cả ở nước ngoài, góp phần thúc đẩy phong trào chống Mỹ, ngụy, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc, phấn đấu cho mục tiêu chung là giải phóng miền Nam, bảo vệ và xây dựng miền Bắc, thực hiện thống nhất nước nhà.
Trong những năm 1969 - 1970, cách mạng miền Nam gặp khó khăn sau những nỗ lực mở cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Tết Mậu Thân (1968) địch phản kích quyết liệt, đẩy Quân giải phóng ra xa các đô thị. Chính trong thời điểm này, vai trò đấu tranh chính trị tại các đô thị có ý nghĩa hết sức quan trọng. Trong bối cảnh đó, Mặt trận thứ hai càng ra sức vận động, thu hút các tầng lớp nhân dân thành thị tham gia. Nhờ đó, số lượng thành viên của Mặt trận ngày một đông. Các tầng lớp nhân dân đoàn kết, thống nhất chặt chẽ trong Mặt trận, tạo thành sức mạnh tổng hợp đấu tranh chống đế quốc Mỹ và bè lũ tay sai. Phong trào đấu tranh chính trị của công nhân, nhân dân lao động, học sinh, sinh viên, trí thức, văn nghệ sĩ, tín đồ Phật giáo... tại các đô thị, nhất là Sài Gòn - Gia Định phát triển thành cao trào. Năm 1969, ở các thành phố lớn đã nổ ra nhiều cuộc đình công. Từ tháng 5 đến tháng 8, tại Sài Gòn - Gia Định, công nhân cảng hàng không, đường sắt và ô tô buýt đình công đã được 118 nghiệp đoàn ủng hộ. Hơn 30.000 sinh viên, học sinh xuống đường chống chính sách quân sự hóa học đường, đòi tự trị đại học. Hàng nghìn sinh viên, học sinh thành phố Huế, Đà Lạt, Cần Thơ,… bãi khóa, tổ chức hội thảo, mít tinh, v.v. Các cuộc biểu tình đã gây mất ổn định chính trị ngay tại sào huyệt của địch, hỗ trợ rất nhiều cho đấu tranh quân sự, binh vận, ngoại giao; nuôi dưỡng ngọn lửa đấu tranh của nhân dân miền Nam, góp phần đưa cách mạng miền Nam thoát ra khỏi giai đoạn khó khăn.
Nói về ý nghĩa ra đời của Liên minh các lực lượng dân tộc, dân chủ và hòa bình Việt Nam, Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định: “...là một thắng lợi rực rỡ của lòng yêu nước và sức mạnh toàn dân đoàn kết chống Mỹ, cứu nước”. Trong khối đại đoàn kết toàn dân tộc thời kỳ kháng chiến chống Mỹ, cứu nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Mặt trận Dân tộc Giải phóng miền Nam Việt Nam và Mặt trận thứ hai đã thường xuyên hợp tác chặt chẽ, hỗ trợ nhau, tạo nên sức mạnh không gì lay chuyển nổi, đưa cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước đến toàn thắng, Nam - Bắc sum họp một nhà.
Sau khi nước nhà thống nhất, tháng 4-1976, Việt Nam thực hiện cuộc Tổng tuyển cử, bầu Quốc hội nước Việt Nam thống nhất. Trung ương Đảng chỉ đạo các tổ chức mặt trận tiến hành hiệp thương, tiến tới thành lập một mặt trận dân tộc thống nhất trong toàn quốc. Thực hiện chủ trương của Đảng, một Ban trù bị Đại hội hợp nhất 3 tổ chức mặt trận được thành lập và khẩn trương tiến hành công tác chuẩn bị. Cuối tháng 01, đầu tháng 02-1977, các tổ chức mặt trận từng góp phần to lớn vào thắng lợi của cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước, trong đó có Mặt trận thứ hai, đã hoàn thành sứ mệnh lịch sử, tổ chức Đại hội thống nhất, thành lập Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong giai đoạn mới của cách mạng nước nhà.

Tác giả bài viết: BBT

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

  • Đang truy cập9
  • Hôm nay1,437
  • Tháng hiện tại55,801
  • Tổng lượt truy cập1,760,391
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây